Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Biên phòng tỉnh “nói không với thuốc lá”

14:26, 30/10/2011

Triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “Cấm hút thuốc lá nơi công cộng”, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có Chỉ thị số 1645/CT-BTLBP ngày 22-8-2011 về việc cấm hút thuốc trong cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng. Đến nay các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai, thực hiện nghiêm túc.

Những năm qua, phong trào “Nói không với thuốc lá” của Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn được đa số cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Để góp phần xây dựng đơn vị văn hóa và có môi trường “xanh, sạch, đẹp”, việc “Nói không với thuốc lá” đã trở thành những việc cần làm ngay của các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh bằng những hình thức, cách làm thiết thực, phù hợp, tiến tới doanh trại không có khói thuốc.

Phút nghỉ ngơi nơi thao trường.
Phút nghỉ ngơi nơi thao trường.
Với đặc thù là đơn vị tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, để chiến sĩ mới chấp hành nghiêm chỉ thị “Cấm hút thuốc lá” của Bộ Tư lệnh biên phòng, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đã ra Nghị quyết chuyên đề, mọi cán bộ từ tiểu đội, trung đội trở lên phải kiên quyết không hút thuốc lá để làm gương cho chiến sĩ mới. Căn-tin của đơn vị tuyệt đối không bán thuốc lá. Đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho chiến sĩ nhận thức sâu sắc về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người và môi trường sống; đồng thời tạo nhiều sân chơi bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ như: tổ chức bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, cờ tướng… Thượng úy Phạm Văn Hứng, Chính trị viên phó tiểu đoàn cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay cán bộ, chiến sĩ đều nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của mỗi người và với môi trường xung quanh, nên gần như 100% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã nhiệt tình hưởng ứng và tự giác chấp hành. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã bỏ thuốc lá, tham gia tích cực các hoạt động thể thao, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, đọc sách, xem thời sự”. Chiến sĩ Y Hiệp Niê, tiểu đội 3, trung đội 2, đại đội Cơ động cho biết: “Trước đây ở địa phương em theo bạn hút thử thuốc lá, sau đó thành thói quen. Song, sau hơn hai tháng nhập ngũ, huấn luyện tại tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, được tuyên truyền giáo dục em đã nhận thức được tác hại của thuốc lá và đến nay em đã bỏ được thuốc lá”.

Không chỉ có Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, các tổ chức cơ sở đoàn trong bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức các hoạt động tọa đàm, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đồng thời tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào “xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, phong trào “vườn thuốc nam” và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như: bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, cầu lông…
Hiện nay, tiêu chí “không hút thuốc lá” đã được các đơn vị từ khối cơ quan Bộ Chỉ huy tới các đồn, tiểu đoàn trong Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các đơn vị cũng đã đề ra biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; người vi phạm không được bình chọn danh hiệu thi đua và không xét đề nghị nâng lương, phiên quân hàm.

Văn Nhương

Ý kiến bạn đọc