Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

10:21, 04/10/2011

Ngày 4-10-1961 là một mốc lịch sử quan trọng trong công tác PCCC của nước ta. Chính ngày này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 53/SL-CT công bố ban hành "Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy". Trải qua nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Cảnh sát PCCC luôn xứng đáng với hình ảnh người lính chữa cháy “gan dạ, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”.

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, hình ảnh người chiến sĩ chữa cháy và nhân dân xông pha trong khói lửa đã in sâu trong tâm trí của nhiều người. Trong "mưa bom, bão đạn" của kẻ thù, lực lượng Cảnh sát PCCC không quản hy sinh, mưu trí, dũng cảm dập tắt hàng nghìn đám cháy lớn nhỏ, bảo vệ hàng nghìn nóc nhà, hàng vạn tấn lương thực, vũ khí đạn dược, xăng dầu... phục vụ sự nghiệp xây dựng miền Bắc và chi viện cho tiền tuyến miền Nam đánh Mỹ. Sau khi đất nước thống nhất, nhất là giai đoạn nước ta bắt đầu mở cửa và chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì công tác PCCC càng được quan tâm hơn. Trước tình hình mới, với nhiệm vụ mới, cùng với toàn Đảng, toàn dân góp sức thực hiện thắng lợi công cuộc Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC, Cảnh sát PCCC đã kịp thời nắm bắt những yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với công tác PCCC, chủ động đề xuất lãnh đạo Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các Chỉ thị 175 ngày 31-5-1991, Chỉ thị 237 ngày 19-4-1996 về tăng cường các biện pháp thực hiện công tác PCCC và Quyết định số 369 ngày 4-6-1996 lấy ngày 4-10 hằng năm là "Ngày toàn dân PCCC". Đặc biệt, ngày 12-7-2001, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã ký lệnh số 08/2001/L-CTN để công bố Luật Phòng cháy và chữa cháy. Luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 4-10-2001, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về PCCC.

Đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Định, PGĐ Công an tỉnh, tặng cờ cho 63 đội tham gia Hội thao PCCC năm 2011.
Đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Định, PGĐ Công an tỉnh, tặng cờ cho 63 đội tham gia Hội thao PCCC năm 2011.
Trong những năm qua, phát huy truyền thống cảnh sát PCCC Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) -  Công an tỉnh đã góp phần quan trọng vào công tác PCCC của tỉnh ta. Đơn vị đã luôn chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCCC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác PCCC; duy trì tốt chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm xuất xe chữa cháy nhanh chóng, an toàn khi có cháy nổ xảy ra; tham gia cứu chữa kịp thời hàng trăm vụ cháy, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đồng thời, đơn vị đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ các sự kiện quan trọng diễn ra tại địa phương, tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ các đơn vị giải quyết một số vụ việc về an ninh, trật tự công cộng; bố trí lực lượng phương tiện tham gia bảo vệ an toàn cho các chuyến bay ở những thời gian cao điểm.

Việc lập và thực tập những phương án chữa cháy được quan tâm hầu hết các cơ sở nguy hiểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ đều được tổ chức thực tập phương án PCCC hằng năm. Công tác huấn luyện nhằm nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ được duy trì thường xuyên; qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao kiến thức nghiệp vụ, khả năng chiến đấu, tinh thần và lòng dũng cảm. Đơn vị đã 3 lần tham gia Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy do Bộ Công an tổ chức và đều đạt những kết quả rất đáng khích lệ: Năm 1999, đoạt giải Nhì khu vực; năm 2005 giải Nhất khu vực; năm 2010 giải Nhì khu vực, giải Nhất môn thi Chỉ huy chữa cháy toàn lực lượng và xếp hạng 7 toàn quốc. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tổ chức đăng phát nhiều nội dung khuyến cáo; thực hiện nhiều tin bài có nội dung về PCCC; biên soạn nhiều tài liệu, bài giảng hướng dẫn về công tác PCCC gửi cho các cơ sở và các đơn vị phục vụ công tác tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC; mở hàng trăm lớp tập huấn về nghiệp vụ PCCC cho các đội viên đội PCCC cơ sở và khu dân cư; đặc biệt tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công các kỳ hội thao nghiệp vụ PCCC của tỉnh nhà, gần đây nhất là Hội thi thể thao - kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC tại khu dân cư 2011, với 63 đội tham dự thi, góp phần vào việc nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân, hộ gia đình và các cơ sở trong công tác PCCC. Công tác kiểm tra an toàn PCCC được duy trì và tổ chức tốt; định kỳ đều tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ trên địa bàn. Ngoài ra, còn triển khai công tác kiểm tra theo các chuyên đề, chuyên ngành mà Cục Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an tỉnh đề ra. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện những thiếu sót tồn tại của cơ sở thì có biện pháp nhắc nhở, xử lý kịp thời; đồng thời hướng dẫn cho cơ sở những giải pháp phù hợp nhất để hoàn thiện và khắc phục những thiếu sót, tồn tại. Việc kiểm tra giám sát thi công và nghiệm thu các công trình xây dựng về lĩnh vực PCCC đối với các công trình đã được thẩm duyệt về PCCC được chú trọng, quan tâm; qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm, thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế. Gắn liền với việc cải cách thủ tục hành chính, đơn vị đã có những giải pháp về cải cách thủ tục hành chính trong quá trình thẩm duyệt thiết kế, giúp cho đơn vị và chủ đầu tư tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với trước đây. Đơn vị còn khuyến khích những sáng kiến, phương pháp mới của các cán bộ, chiến sĩ; từ đó vận dụng vào công tác chuyên môn hiệu quả. Động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác nghiên cứu khoa học, cụ thể đơn vị đang chủ trì đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng giải pháp PCCC khu dân cư trên địa bàn tỉnh Dak Lak”. Qua việc thực hiện nghiên cứu đã giúp cho những cán bộ trẻ có cơ hội phát triển, mạnh dạn trong suy nghĩ và nâng cao nghiệp vụ công tác chuyên môn.

Với những nỗ lực của mình, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh đã nhiều lần được tặng thưởng Bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của các cấp các ngành và nhiều năm liền đạt danh hiệu thi đua “Đơn vị Quyết thắng”.

Trần Tuấn Thanh

Ý kiến bạn đọc