Multimedia Đọc Báo in

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Nâng cao chất lượng nhờ nắm chắc nguồn

10:12, 06/02/2012
Dak Lak nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, có vị trí chiến lược về kinh tế-chính trị và quốc phòng-an ninh của cả nước. Vì lẽ đó, xây dựng tiềm lực và củng cố thế trận quốc phòng cũng như thực hiện công tác quân sự địa phương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Trong đó, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được xác định là “chỉ tiêu, pháp lệnh trong kế hoạch hằng năm”.
Ngày hội tòng quân
Ngày hội tòng quân
Ngay sau khi có quyết định giao chỉ tiêu của cấp trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản lãnh đạo và xây dựng kế hoạch, quyết định giao chỉ tiêu tuyển quân cho UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy trình; chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị hiệp đồng giao quân giữa địa phương với đơn vị nhận quân, thống nhất về tiêu chuẩn tuyển chọn; chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch tuyển chọn, giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ ngay tại cơ sở. Hằng năm, định kỳ vào tháng 4, tỉnh ta tiến hành đăng ký nghĩa vụ quân sự cho số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Việc đăng ký nghĩa vụ quân sự, quản lý nguồn được xác định là nội dung quan trọng trong công tác tuyển quân. Đại tá Trần Văn Phải, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: “Quản lý và nắm chắc nguồn là một trong những yếu tố quyết định để Dak Lak liên tục nhiều năm liền hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Quản lý chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi là cơ sở để gọi thanh niên nào là chắc thanh niên đó, từng bước nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ cả về phẩm chất chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa”.

Tỉnh ta có địa bàn rộng, dân số đông tới hơn 1,8 triệu người thuộc 42 dân tộc anh em, nhiều vùng dân cư lại định cư phân tán, sự dịch chuyển dân cư nội tỉnh còn xảy ra khá thường xuyên nên công tác quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ gặp không ít khó khăn, khiến việc tổ chức sơ tuyển ở cấp xã thiếu chặt chẽ, dẫn tới tỷ lệ thanh niên bị loại về sức khỏe khi khám tuyển cấp huyện vẫn ở con số hơn 50%. Bên cạnh đó, nhiều xã, huyện trong tỉnh còn khó khăn về phát triển kinh tế-xã hội, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số bỏ học còn cao, dẫn đến chất lượng về trình độ học vấn của thanh niên nhập ngũ, nhất là thanh niên người dân tộc thiểu số thấp. Đặc điểm này cũng là khó khăn trong công tác tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ cho quân đội cũng như cho địa phương. Nhằm khắc phục những khó khăn, yếu kém trong công tác tuyển quân, những năm qua, tỉnh ta đã mạnh dạn mở các lớp tạo nguồn ngay tại Trường Quân sự địa phương, tiến hành bồi dưỡng văn hóa và kiến thức quốc phòng cho số quân nhân tại ngũ là con em người dân tộc thiểu số để sau khi xuất ngũ trở về địa phương, lực lượng này sẽ bổ sung vào nguồn cán bộ cơ sở. Mặt khác, thông qua bồi dưỡng, đào tạo còn lựa chọn nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho quân đội.


Động viên tân binh trong ngày hội tòng quân năm 2011.

Một trong những yếu tố tác động tích cực đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở tỉnh ta là sự động viên, khích lệ của cộng đồng dân cư, địa phương và gia đình đối với thanh niên trúng tuyển. Trước ngày thanh niên nhập ngũ, tại các dòng tộc, buôn làng thường tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm. Nhiều buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ còn tổ chức nghi lễ truyền thống như lễ “Cầu sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ”… Có thể nói, những việc làm này đã góp phần động viên, khích lệ thanh niên hăng hái tòng quân, hạn chế tình trạng trốn tránh, chống lệnh gọi nhập ngũ, chấm dứt tình trạng đảo bỏ ngũ. Đặc biệt, những năm gần đây, nhiều xã, phường ở tỉnh ta đã có 100% thanh niên trúng tuyển viết đơn tình nguyện nhập ngũ; tỷ lệ quân nhân trong thời gian tại ngũ phấn đấu được kết nạp Đảng, được theo học các khóa đào tạo phục vụ quân đội lâu dài hằng năm đều tăng. Bên cạnh đó, hằng năm, các cấp chính quyền, địa phương trong tỉnh còn phối hợp các đơn vị quân đội chăm lo làm tốt công tác đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; tạo điều kiện thuận lợi nhất trong đào tạo, hỗ trợ giải quyết việc làm giúp thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có công ăn việc làm, ổn định đời sống. Một số địa phương, đơn vị còn tổ chức giao lưu, tọa đàm giữa thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự với thanh niên trúng tuyển chuẩn bị nhập ngũ, qua đó động viên, khích lệ tuổi trẻ hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2011.
Tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2011.

Theo Đại tá Trần Văn Phải, năm 2012, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 3.100 thanh niên nhập ngũ, trong đó đợt I có 6 huyện và thành phố Buôn Ma Thuột tuyển chọn 1.550 công dân. Đến thời điểm này, các huyện, thành phố giao quân đợt I đã chuẩn bị chu đáo cho ngày giao quân; 100% thanh niên trúng tuyển, nhận lệnh gọi nhập ngũ đã sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Với những nỗ lực trên, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2012 với chất lượng cao nhất.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc