Multimedia Đọc Báo in

Phòng PC 64 (Công an tỉnh): Chuyển biến từ Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”

09:21, 06/06/2012
Hưởng ứng Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Phòng PC 64, Công an tỉnh) đã triển khai nhiều nội dung, biện pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC64 tiếp nhận hồ sơ của người dân đến làm giấy chứng minh nhân dân.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC64 tiếp nhận hồ sơ của người dân đến làm giấy chứng minh nhân dân.

PC 64 là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, có nhiệm vụ giải quyết yêu cầu của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và công dân trên các lĩnh vực: đăng ký quản lý nhân, hộ khẩu; cấp giấy chứng minh nhân dân; quản lý vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quản lý con dấu; ngành nghề kinh doanh có điều kiện… Ngay sau khi Công an tỉnh phát động Cuộc vận động và chỉ đạo chọn đơn vị làm điểm để thực hiện, lãnh đạo Phòng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó từng cán bộ, chiến sĩ đề ra chương trình hành động cụ thể, đăng ký chỉ tiêu thực hiện trong từng giai đoạn nhất định, định kỳ sinh hoạt, đánh giá kết quả thực hiện của mỗi cá nhân. Để có những đánh giá khách quan về thái độ phục vụ lãnh đạo phòng tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên đề về “văn hóa giao tiếp và thái độ ứng xử của người công an nhân dân ” nhằm tiếp thu ý kiến, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xây dựng lễ tiết tác phong, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc của mỗi người. Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra việc chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân tại các tổ, đội (nhất là những đơn vị trực tiếp tiếp xúc với nhân dân như Đội hướng dẫn công tác quản lý đăng ký cư trú, cấp phát giấy chứng minh nhân dân, Đội Cảnh sát 113)… cũng như việc tuân thủ quy chế, quy trình, kỷ luật làm việc. Những trường hợp có biểu hiện quan liêu, sách nhiễu người dân sẽ bị phê bình nghiêm khắc và điều chuyển vị trí công tác.

Đơn vị đặc biệt chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, xác định đây là giải pháp cụ thể, thiết thực nhất hưởng ứng Cuộc vận động. Từ đó đã đầu tư, tu bổ phòng làm việc, nơi tiếp dân khang trang sạch đẹp; niêm yết công khai các thủ tục, điều kiện về công tác đăng ký, quản lý cư trú, cấp phát giấy chứng minh nhân dân, các loại giấy tờ khác… tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho mọi người đến liên hệ công việc. Đơn vị đã tích cực nghiên cứu, cải tiến, rút ngắn quy trình làm CMND từ 30 ngày xuống chỉ còn 7 ngày; một số trường hợp yêu cầu làm trong ngày nếu có lý do chính đáng cũng được linh động giải quyết; những trường hợp đặc biệt, do điều kiện sức khỏe không thể đến làm thủ tục thì đơn vị cử cán bộ đến tận nơi; bố trí cán bộ, chiến sĩ trực vào các ngày thứ 7 và ngày lễ để cấp CMND. Không những vậy, đơn vị còn thường xuyên cử tổ cấp CMND lưu động về làm tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Ia R’vê (huyện Ea Súp), Cư D’răm (huyện Krông Bông)… nhằm giúp người dân giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại. Việc làm này được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Như nhận xét của bà Võ Thị Bình (TP. Buôn Ma Thuột): “Tôi từ TP. Hồ Chí Minh về làm lại CMND cứ nghĩ sẽ mất thời gian lắm bởi các thủ tục rườm rà, không ngờ khi trình bày hoàn cảnh được cán bộ rất nhiệt tình giúp đỡ hoàn thành chỉ trong một ngày”. Thượng tá Võ Trung Việt, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhận xét: “Có thể nói Cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực trong việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua một năm thực hiện Cuộc vận động bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành điều lệnh và xây dựng đơn vị văn hóa. Năm qua PC64 được chọn là đơn vị chấp hành điều lệnh nội vụ và văn hóa kiểu mẫu trong lực lượng  công an tỉnh".

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc