Multimedia Đọc Báo in

Không để người nghèo đơn độc!

10:35, 15/01/2014
Hưởng ứng chủ trương của Cục Chính trị, Quân khu 5 về việc mỗi đơn vị đảm nhận “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, thời gian qua bên cạnh việc tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng lực lượng, chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động dân vận thiết thực, hiệu quả, giúp đỡ nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Năm 2012 sau khi hoàn thành mục tiêu giúp bà Trần Thị Tuyết ở thị xã Buôn Hồ thoát nghèo, năm 2013 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tiếp tục ủng hộ ngày lương, hỗ trợ gia đình chị Văn Thị Tuyết và anh Trần Hiếu Tuấn ở phường Thiện An 10 triệu đồng vốn chăn nuôi. Số tiền tuy không lớn, song đối với một hộ nghèo, đang “khát” vốn thì đó là cả một tài sản lớn để khởi nghiệp, giúp mở ra cánh cửa thoát nghèo cho gia đình. “Sau khi nhận số tiền trên tôi dùng để chăn nuôi heo, từ 3 con giống ban đầu sau một năm chăm sóc, đàn heo đã phát triển lên gần 30 con, tôi vừa xuất một lứa được 30 triệu đồng. Nhờ có thêm thu nhập từ chăn nuôi, cuộc sống gia đình đã bớt phần vất vả hơn, chúng tôi không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của cán bộ chiến sĩ cơ quan quân sự thị xã”, chị Văn Thị Tuyết nói. Còn đối với anh Đinh Văn Quân, hộ được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp đỡ đầu, nhận hỗ trợ xóa nghèo, nếu không nhờ sự “trợ lực” kịp thời của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị giúp vượt qua thời điểm ngặt nghèo nhất thì có lẽ anh không còn bám trụ vững nơi mảnh đất vùng biên này. Từ Phú Thọ vào Ea Súp lập nghiệp năm 1997, nhờ lao động cần cù, chăm chỉ, anh Đinh Văn Quân tạo dựng cuộc sống tương đối ổn định. Cuộc sống đang êm đềm thì tai họa ập đến khi vợ anh bị bệnh ung thư gan, bao nhiêu tiền của đều dốc vào chữa trị, song chị cũng không qua khỏi, khiến anh suy sụp cả về tinh thần, vật chất, không thiết làm ăn, nuôi 2 con nhỏ. Là đơn vị đóng chân ở địa phương, gắn bó với địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện nắm bắt được hoàn cảnh ngặt nghèo của anh và với trách nhiệm, nghĩa tình của những người lính Cụ Hồ, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã huy động anh em hỗ trợ ngày công, giúp anh cải tạo ruộng rẫy và tín chấp cho anh vay 20 triệu đồng đầu tư sản xuất. Nhờ “điểm tựa” này, đến nay gia đình anh đã ổn định cuộc sống, các con nhỏ tiếp tục đến trường.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp thăm, động viên gia đình  anh Đinh Văn Quân.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp thăm, động viên gia đình anh Đinh Văn Quân.

Không chỉ riêng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ, huyện Ea Súp, hưởng ứng chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Quân khu, tất cả các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đều tích cực tham gia, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn đứng chân bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, như: hỗ trợ vốn chăn nuôi gia súc, gia cầm, hỗ trợ cây giống, phân bón, cho mượn đất sản xuất… Kết quả sau 3 năm triển khai đã có 17/17 đầu mối cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu 18 hộ nghèo với số tiền hỗ trợ hàng trăm triệu đồng. Nhờ sự tiếp sức kịp thời đó, đến nay đã có 9 hộ thoát nghèo bền vững. Việc làm thiết thực, nhân đạo của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân và có ý nghĩa động viên tinh thần, vật chất to lớn đối với những người nghèo, để họ không cảm nhận mình đơn độc trên con đường xóa nghèo khi bên cạnh còn có sự quan tâm của cả cộng đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn, khảo sát số hộ nghèo, tiếp tục sát cánh, đồng hành, giúp họ trên con đường thoát nghèo và xem đây như là một trong những nội dung, hình thức mới trong thực hiện công tác dân vận, góp phần xây dựng, bồi đắp tình cảm gắn kết bền chặt giữa quân-dân.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.