Multimedia Đọc Báo in

Cư Kuin sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

08:54, 08/08/2014
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, các địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân đợt 2-2014 sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân, tiễn những thanh niên ưu tú lên đường thực hiện nghĩa vụ với quê hương, đất nước.
 
Cùng với các huyện: Ea H’leo, Krông Buk, Krông Ana, M’Drak, Krông Pak, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ, đến thời điểm này huyện Cư Kuin đã cơ bản hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng tổ chức bàn giao quân số theo đúng kế hoạch, bảo đảm đủ chỉ tiêu trên giao…

Đợt 2-2014 Cư Kuin được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 150 công dân nhập ngũ vào các đơn vị Quân đoàn 3, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Lữ đoàn Pháo binh 572. Ngay sau khi nhận chỉ tiêu, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tiến hành tổng rà soát, thống kê, lập danh sách công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; đồng thời xây dựng, giao chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương. Bám sát các hướng dẫn của cấp trên về công tác  tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, HĐNVQS các xã đã tổ chức xét duyệt chính trị, chọn những thanh niên bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn chính trị được quy định tại Thông tư liên tịch số 76/2006/TTLT-BQP-BCA của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an “về hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội” trước khi đưa vào danh sách sơ khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp xã. Kết quả toàn huyện có 1.135 thanh niên tham gia sơ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp xã; trong đó có 525 công dân trúng tuyển khám sức khỏe cấp huyện và có 217 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe để nhập ngũ.

Để bảo đảm công tác khám tuyển sức khỏe được chặt chẽ, hồ sơ kết luận tình trạng sức khỏe công dân chính xác, Hội đồng khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ chuyên môn trực tiếp tiến hành khám tuyển những nội dung tại Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT giữa Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng. “Sau khi Quân khu 5 chỉ đạo các địa phương không thực hiện đổi bù những trường hợp tân binh kém chất lượng, chúng tôi đã tổ chức giám sát quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt, không thể quá chú trọng đến khâu xét duyệt chính trị mà lơ là công tác khám tuyển sức khỏe” - Thượng tá Hlong Lơ, Phó Chỉ huy động viên tuyển quân Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Kuin cho biết. Theo đó, mặc dù đã giao toàn quyền cho chính quyền địa phương thực hiện khâu “3 gặp, 4 biết” và tuyển chọn thanh niên trước khi bàn giao hồ sơ cho cơ quan quân sự huyện, song Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng phân công từng cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn để theo dõi, giám sát quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ ở cơ sở nhằm bảo đảm quy trình tuyển chọn diễn ra thật sự khách quan, công bằng, dân chủ. Với cách làm này, HĐNVQS huyện tự tin khẳng định: tất cả 217 công dân đã qua soát xét chính trị cũng như khám sức khỏe đều bảo đảm đủ các điều kiện nhập ngũ nên chắc chắn trong đợt tuyển quân đợt 2-2014, địa phương sẽ không xảy ra trường hợp bị loại ngũ vì những yếu tố trên.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Kuin soát xét hồ sơ chính trị những công dân sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn huyện.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Kuin soát xét hồ sơ chính trị những công dân sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn huyện.

Song song với việc làm tốt công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, HĐNVQS huyện đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến các tầng lớp nhân dân, nhất là những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Bên cạnh việc phổ biến rộng rãi các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước mà công dân được thụ hưởng trong quá trình tại ngũ cũng như sau khi xuất ngũ về địa phương, HĐNVQS huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định số 120 NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng. Tất cả các trường hợp vi phạm quy định không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe quân sự đều bị xử lý nghiêm. Cụ thể địa phương đã tiến hành xử phạt hành chính 3 trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội cũng được địa phương tích cực triển khai với sự vào cuộc của tất cả các tổ chức đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… Các thành viên trong HĐNVQS huyện được giao phụ trách địa bàn trực tiếp xuống từng gia đình có con em trúng tuyển, kịp thời nắm bắt diễn biến tâm tư, tình cảm và động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Kết quả qua khảo sát, 100% thanh niên có danh sách tại HĐNVQS huyện đều sẵn sàng nhận lệnh gọi, lên đường làm nhiệm vụ. Theo kế hoạch, từ ngày 12 đến 15-8 địa phương sẽ chốt danh sách công dân trúng tuyển; từ ngày 18 đến 20-8 sẽ phát lệnh gọi nhập ngũ và tổ chức lễ giao quân cho các đơn vị vào ngày 6-9-2014.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.