Multimedia Đọc Báo in

"Vượt nắng, thắng mưa" ở Trung đoàn Bộ binh 584

08:40, 29/09/2015

Với quyết tâm ra sức học tập, rèn luyện để trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện.

Tại Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584), các chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 2 năm 2015 đang miệt mài với những bài học chính trị, tập bắn súng, điều lệnh đội ngũ và huấn luyện thể lực. Chiến sĩ Phạm Văn Tú hào hứng chia sẻ: “Được rèn luyện trong môi trường quân đội, tôi học hỏi được rất nhiều điều, biết làm những việc trước đây chưa từng làm như xếp nội vụ, làm đất, trồng rau và được học tập nâng cao trình độ chính trị, thể lực nên ngày càng tự tin, mạnh dạn hơn. Kết thúc khóa huấn luyện, sẽ quyết tâm ôn thi tiếp vào một trường quân đội”. Còn chiến sĩ Nguyễn Quang Việt cho biết: “Những ngày đầu trong môi trường quân ngũ tôi còn hơi bỡ ngỡ nhưng được sự giúp đỡ, chỉ dạy tận tình của tiểu đội trưởng và các cán bộ quản lý nên đã nhanh chóng hòa nhập, thuần thục các kỹ, chiến thuật chiến đấu”. Theo Đại úy Phạm Hoàng Loan, Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn 303, để giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, các cán bộ quản lý luôn gần gũi động viên, chia sẻ cùng chiến sĩ, trực tiếp hướng dẫn về mọi quy định từ sinh hoạt, học tập, công tác, chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội đến những công việc nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày. Trong huấn luyện, cán bộ từ tiểu đội đến trung đội luôn sát cánh uốn nắn, sửa sai từng động tác nên các chiến sĩ mới đã dần thích nghi và bước đầu đáp ứng được những yêu cầu đặt ra. 

Tăng gia sản xuất tại Tiểu đoàn 303, Trung đoàn Bộ binh 584.
Tăng gia sản xuất tại Tiểu đoàn 303, Trung đoàn Bộ binh 584.

Trung tá Bùi Quang Thành, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Trung đoàn Bộ binh 584 làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn chiến lược. Ngoài huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất, năm thứ hai, hằng năm đơn vị còn tổ chức huấn luyện nâng cao cho các đối tượng, huấn luyện dự bị động viên và làm công tác vận động quần chúng. Bình quân mỗi năm Trung đoàn đón nhận và huấn luyện khoảng 500 chiến sĩ mới, hầu hết là thanh niên các địa phương trong tỉnh. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh, hướng dẫn của thủ trưởng các phòng, ban, cơ quan, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, làm tốt công tác chuẩn bị và huấn luyện cho các đối tượng đúng kế hoạch và đạt yêu cầu chất lượng. Bên cạnh việc quán triệt, triển khai nghiêm túc các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy cấp trên, hằng năm Đảng ủy Trung đoàn đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp chặt chẽ, nâng cao năng lực huấn luyện cho cán bộ trung đội, đại đội, kịp thời bổ sung, điều chỉnh cán bộ huấn luyện cho phù hợp với từng đối tượng huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện.

Với phương châm huấn luyện “Cơ bản-Thiết thực-Vững chắc”, lý thuyết luôn đi đôi với thực hành, Trung đoàn quan tâm sâu sát đến việc đổi mới phương pháp huấn luyện, giảng dạy, xây dựng chương trình, giáo án, bài giảng, nội dung huấn luyện khoa học, phù hợp với từng đối tượng; sử dụng có hiệu quả các mô hình, đồ dùng huấn luyện, tranh vẽ để chiến sĩ dễ tư duy, tiếp thu và thực hiện; tổ chức huấn luyện cơ bản đến huấn luyện thuần thục các nội dung. Sau mỗi nội dung học tập, huấn luyện, đơn vị đều tổ chức thực hành tổng hợp, giao ban rút kinh nghiệm và kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong quản lý, điều hành huấn luyện, uốn nắn, sửa sai cho chiến sĩ. Qua đó, đã tạo được không khí thi đua, phát huy tính tích cực, tự giác của chiến sĩ. Trong 5 năm (2011-2015), Trung đoàn luôn bảo đảm quân số huấn luyện đạt 98,8%, huấn luyện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả các khoa, mục huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% trở lên đạt khá, giỏi. Với những thành tích đạt được, Trung đoàn Bộ binh 584 đã được Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh và Tỉnh Đoàn tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen trong thực hiện các nhiệm vụ.

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc