Multimedia Đọc Báo in

"Hoa viên" trên đèo Hà Lan

16:04, 26/11/2016

Nhiều năm liền Tiểu đoàn Bộ binh 9, Trung đoàn 95 dẫn đầu Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5) về cảnh quan, môi trường văn hóa.

Trung tá Phạm Văn Đạt, Chính ủy Trung đoàn 95 cho biết, Tiểu đoàn Bộ binh 9 là một trong những đơn vị thành lập sớm nhất trong đội hình Trung đoàn 95 khi đơn vị tái lập và trở lại đóng quân ở Tây Nguyên. Vị trí đóng quân của Tiểu đoàn Bộ binh 9 trước đây chỉ là khu đồi núi hoang, mùa mưa thì cỏ mọc um tùm, mùa khô thì nắng nóng, khô hạn, nguồn nước khan hiếm. Không chờ đến khi được cấp trên đầu tư xây dựng doanh trại chính quy mới lo tới việc xây dựng môi trường văn hóa, ngay từ những ngày đầu đến vị trí đóng quân, đơn vị triển khai ngay việc xây dựng cảnh quan, môi trường văn hóa. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn bắt tay quy hoạch “sử dụng đất”, xác định rõ nơi nào xây dựng nhà chỉ huy, nhà ở của bộ đội; nơi nào là vị trí của thao trường huấn luyện, khu tăng gia và vườn hoa, cây cảnh. Trên cơ sở quy hoạch này, hằng năm các đại đội trực thuộc xây dựng nghị quyết lãnh đạo, đề ra những biện pháp để hoàn thành từng mục tiêu cụ thể trong xây dựng môi trường văn hóa.

Bộ đội Tiểu đoàn Bộ binh 9, Trung đoàn 95 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh
Bộ đội Tiểu đoàn Bộ binh 9, Trung đoàn 95 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

 

Sau hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 9 luôn nỗ lực không ngừng xây dựng đơn vị vừa có chất lượng huấn luyện, khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu cao, vừa là một điển hình trong xây dựng môi trường “chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp”.

 Từ năm 1996 đến nay, Tiểu đoàn Bộ binh 9 đã xây dựng doanh trại quy mô, khang trang, xanh – sạch – đẹp. Trong những năm qua, đơn vị đã trồng được hàng chục héc-ta keo lá tràm xung quanh khu vực đóng quân và thao trường huấn luyện, bảo đảm cho bộ đội có được địa hình huấn luyện kỹ, chiến thuật sát với thực tế chiến đấu; ngăn được gió bụi vào mùa khô và xói mòn đất vào mùa mưa. Hệ thống vườn hoa, cây cảnh, cây thế, chậu cảnh được quy hoạch, xây dựng và chăm chút hết sức tỉ mỉ nên xanh tốt quanh năm. Đại úy Võ Đức Anh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 9 cho biết: Nhiều công trình được đầu tư từ nguồn quỹ tăng gia, từ sự hỗ trợ của các đơn vị, địa phương kết nghĩa. Hiện nay, mỗi đại đội trực thuộc đều có 300-400 chậu hoa, chậu cảnh, cây thế. Hệ thống đường đi trong doanh trại được quy hoạch phù hợp và đã cơ bản được bê tông hóa. Tiểu đoàn còn chủ động trích quỹ tăng gia, tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương để đầu tư xây dựng, mua sắm các thiết bị phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội. Đến nay, Tiểu đoàn đã trang bị được máy trình chiếu, ti vi, dàn karaoke, xây dựng khu vực tiếp đón thân nhân, có phòng Hồ Chí Minh và phòng đọc sách báo.

Song song với việc xây dựng cảnh quan, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn Bộ binh 9 còn quan tâm giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức “Bộ đội Cụ Hồ” cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Nhiều năm liền đơn vị không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật đến mức phải xử lý và không có trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, bộ đội Tiểu đoàn Bộ binh 9 còn gương mẫu đi đầu, hăng hái tham gia công tác dân vận, giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa bàn ổn định về an ninh chính trị, phát triển về kinh tế - xã hội.  

Bình Định


Ý kiến bạn đọc