Multimedia Đọc Báo in

Đón xuân trên biên giới

07:39, 20/01/2017

Khi không khí xuân tràn về đến mọi vùng, miền đất nước, thì ở Đồn Biên phòng Ea H’leo và Đồn Biên phòng Ia R’vê, công tác chuẩn bị vui xuân, đón Tết cũng nhộn nhịp hơn ngày thường. Dạo một vòng quanh doanh trại các đơn vị, từ cổng vào, đường đi, góc sân… đều được các “nghệ nhân” lính điểm tô sắc xuân; hệ thống hàng rào, cây cảnh cũng đã được sơn ve như mới.   

Tại Đồn Biên phòng Ia R’vê, nhờ cán bộ, chiến sĩ nắm được kỹ thuật chăm sóc hoa mai, nên hầu như xuân nào cũng bung nở đúng dịp Tết. Để điểm tô thêm sắc xuân nơi biên thùy, đơn vị còn bố trí thêm các chậu cây cảnh, xen lẫn vườn cây xanh ngát ở xung quanh doanh trại. Năm mới cận kề, mọi mặt công tác: chuẩn bị vui xuân, đón Tết, giúp dân phát triển kinh tế, tuần tra bảo vệ biên giới… đều được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Tranh thủ các đoàn công tác vào thăm, chúc Tết, nhiều cán bộ, chiến sĩ gửi vội những cuốn lịch năm mới về cho gia đình. Hình ảnh người lính quân hàm xanh được khắc họa trong cuốn lịch như là món quà xuân đầy ý nghĩa mà tiền tuyến gửi về hậu phương năm mới. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R'vê chăm sóc hoa, cây cảnh chuẩn bị đón xuân.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R'vê chăm sóc hoa, cây cảnh chuẩn bị đón xuân.

Lần đầu tiên đón Tết trong quân ngũ, Binh nhất Nguyễn Duy Linh (Đội Kiểm soát Hành chính, Đồn Biên phòng Ia R’vê) bộc bạch: “Tuy xa gia đình ngày Tết, nhưng có cán bộ, đồng đội cùng vui chơi, sẻ chia, em tin xuân mới sẽ rất tuyệt vời. Chắc chắn, đó là cái Tết đặc biệt trong cuộc đời em!”.

Còn tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, đội tuần tra do Trung úy Đinh Ánh (Đội trưởng Đội Kiểm soát Hành chính) làm đội trưởng đang tập trung cao độ, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Mặc cái nắng vùng biên cuối năm như lửa đốt, cây cỏ xanh tốt, bịt cả lối đi, nhưng các anh vẫn không ngại vượt qua khó khăn, bảo vệ bình yên để nhân dân vui xuân, đón Tết. Không chỉ riêng đội tuần tra, mà tất cả cán bộ, chiến sĩ Đồn đều luôn khắc khi tinh thần “vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ”.

Để bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ được vui xuân, đón Tết đủ đầy, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức cho bộ đội tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, hái hoa dân chủ đêm giao thừa…

Ngoài việc chuẩn bị vui xuân, đón Tết, Đồn Biên phòng Ia R’vê còn quan tâm, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Xuân (thôn 12, xã Ia R’vê) dịp Tết. Những chiều cuối năm, đơn vị tranh thủ hỗ trợ ngày công giúp bà con xã vùng biên thu hoạch mùa màng; tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tích cực khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí… qua đó, giúp bà con vùng biên bước sang năm mới thêm yên vui, ấm áp.

Năm nay, thời tiết mưa nắng bất thường khiến giá cả các loại rau củ tăng đột biến, thậm chí nhiều loại còn trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, nhờ chủ động ứng phó với mọi điều kiện thời tiết, thị trường, vườn tăng gia của các đồn biên phòng mùa nào thức nấy đều xanh tốt. Dù đứng chân trên vùng đất khô cằn, nhưng nhiều năm nay, nhờ biết cách cải tạo, nuôi trồng nên các đơn vị đã xây dựng được vườn tăng gia tập trung khá lớn, bảo đảm 100% rau xanh cho cán bộ, chiến sĩ.

Đội tuần tra Đồn Biên phòng Ea H’leo tuần tra, bảo vệ biên giới dịp Tết.
Đội tuần tra Đồn Biên phòng Ea H’leo tuần tra, bảo vệ biên giới dịp Tết.

Ngoài diện tích trồng rau tập trung, các đơn vị còn đào ao thả cá, nuôi thả hàng trăm con heo, bò, gia cầm… nhằm bảo đảm những ngày Tết bộ đội có đầy đủ lương thực, thực phẩm theo nhu cầu.

Bên cạnh chế độ, tiêu chuẩn của cấp trên, các đơn vị cũng đã trích quỹ tăng gia, bảo đảm thêm cho bộ đội, đồng thời có quà tặng cán bộ chiến sĩ dịp Tết. Bên cạnh đó, các đơn vị còn xây dựng thực đơn dịp Tết cụ thể, chi tiết, thống nhất, khoa học và cân đối giữa các bữa, bảo đảm cho bộ đội ăn Tết tiết kiệm, ngon, ăn hết tiêu chuẩn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.