Multimedia Đọc Báo in

Đôi chân "thép" của lính bộ binh

15:16, 15/05/2017

Bất kể nắng mưa, đôi chân “thép” của chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 (Sư đoàn Bộ binh 2) vẫn bước đều về phía trước, sẵn sàng vượt mọi địa hình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Rèn thể lực cho chiến sĩ mới

Để có được đôi chân chắc khỏe và tác phong quân sự đúng nghĩa, chiến sĩ “chín lăm” phải trải qua chuỗi ngày rèn luyện nghiêm khắc ngay từ khi bước chân vào môi trường quân ngũ. Từ những động tác của bài tập thể dục buổi sáng, đến các buổi chạy dài, hành quân rèn luyện từ nhẹ đến nặng, từ ngắn đến dài đã bồi đắp, rèn giũa tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương của mỗi chiến sĩ.

Khác với ngày mới về đơn vị, Binh nhì Nguyễn Công Trường, Trung đội SPG9 (Tiểu đoàn 7) trông chững chạc, rắn rỏi, khỏe mạnh hơn, không ốm đau vặt, đuối sức và mệt mỏi như trước. Anh chia sẻ, việc rèn luyện tác phong, thể lực khoa học giúp bản thân vượt qua được quãng đầu thử thách. Từ khi sức khỏe được cải thiện, những bài tập trên thao trường không còn làm khó anh như trước nữa. Anh tin, với sự quan tâm của cán bộ, đơn vị, anh cũng như đồng đội sẽ chinh phục thành công được những bài tập nặng hơn.

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 tập thể lực tổng hợp.
Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 tập thể lực tổng hợp.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện trên 430 chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 7 luôn xác định việc rèn thể lực, sức bền là cơ sở để tân binh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đại úy Dương Trung Hiếu, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7 bộc bạch: Đa phần tân binh có thể lực không đồng đều, nên chúng tôi tổ chức và duy trì thường xuyên các buổi tập luyện từ đơn giản đến phức tạp, đơn cử như: chạy dài, chạy vũ trang, hướng dẫn thực hiện các bài tập thể lực tổng hợp (nhảy nấm, rào chui, tập xà, tạ, bơi lội…) cho chiến sĩ. Bên cạnh đó, Trung đoàn còn xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, tennis… tạo điều kiện cho chiến sĩ tranh thủ những giờ nghỉ, ngày nghỉ để giao lưu, tập luyện thể thao.

Hành quân huấn luyện

Khác với tân binh, các chiến sĩ huấn luyện sau 3 tháng, 1 năm, 2 năm được rèn khả năng bền bỉ, sức cơ động bằng những buổi hành quân mang vác nặng. Tùy từng đối tượng, trong quá trình hành quân tập luyện đơn vị thực hiện phương châm: từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Trung tá Phạm Văn Đạt, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 95 giải thích: với chiến sĩ mới hành quân ban đầu chỉ mang trọng lượng vừa phải, tầm 20-25 kg cát, chưa kể vũ khí, trang thiết bị và phải đi bộ quãng đường từ 8-10 km. Sau đó sẽ tăng dần trọng lượng cũng như quãng đường, trung bình mỗi đợt phải mang vác trên 25 kg, đặc biệt, trong hành quân diễn tập, phải mang 30 kg trở lên, bộ đội phải sẵn sàng cơ động trong mọi địa hình, thời tiết. Cao hơn nữa là hành quân, trú quân qua đêm. Thông thường, việc hành quân bộ binh sẽ được tổ chức vào buổi tối. Tuy gặp nhiều khó khăn do điều kiện ánh sáng kém, tầm nhìn bị hạn chế, nhưng ai cũng rắn rỏi, mạnh mẽ trong từng bước đi.

Kết hợp các đợt kiểm tra bắn đạn thật cho chiến sĩ tại thao trường trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), Trung đoàn Bộ binh 95 tổ chức cho chiến sĩ hành quân bộ binh, băng qua mọi địa hình với quãng đường dài khoảng 70 km. Không chỉ là rèn thể lực, suốt chiều dài hành quân còn ghi dấu trong lòng chiến sĩ không biết bao nhiêu kỷ niệm, đó là tình đồng chí đồng đội, tình quân dân gắn kết và cả những khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời. 

Nhờ có đôi chân rắn rỏi, thể lực tốt nên mọi nhiệm vụ huấn luyện hay trong giao lưu, thi đấu các môn thể thao do cấp trên tổ chức, đơn vị luôn làm tốt và thường xuyên đạt thành tích cao. Nền tảng thể lực tốt sẽ góp phần giúp chiến sĩ thích nghi mọi điều kiện thời tiết, khí hậu, địa hình, đặc biệt là thực hiện hiệu quả 3 chức năng cơ bản: đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất.           

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.