Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn của cán bộ tăng cường mùa luyện quân

08:01, 05/06/2017

Đầu năm nay, 8 sĩ quan trẻ của Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk được Quân khu 5 tăng cường về Sư đoàn 2 công tác trong giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới. Hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, các sĩ quan tăng cường được cấp ủy, chỉ huy đơn vị mới ghi nhận và đánh giá rất cao.

Theo Đại úy Trần Văn Dương, Chính trị viên phó Đại đội Trinh sát, ở đơn vị chủ lực đủ quân công việc bận rộn quanh năm nhưng vất vả nhất vẫn là mùa huấn luyện chiến sĩ mới. Trên cương vị Chính trị viên phó đại đội, là “linh hồn” của đơn vị, các cán bộ tăng cường luôn sâu sát, bám nắm, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong tư tưởng bộ đội. Hằng ngày, ngoài việc biên soạn giáo án và lên lớp một số bài chính trị, các anh đã tích cực cùng bộ đội ra thao trường, bãi tập, tổ chức các hoạt động thao trường và trực tiếp duy trì cho bộ đội thói quen đọc báo, xem thời sự, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, múa hát tập thể.

Từng làm chính trị viên đại đội một thời gian dài nên khi tăng cường về Đại đội 10 (Trung đoàn 1), Đại úy Lục Đình Hiến, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Buôn Đôn bắt nhịp khá nhanh. Chỉ sau nửa tháng tiếp nhận, quản lý chiến sĩ mới anh đã thuộc tên, nhớ mặt toàn bộ đơn vị. Những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn hay ai có năng khiếu, sở trường, sở đoản anh đều nắm chắc như lòng bàn tay. Anh Hiến cho biết: “Sư đoàn 2 là đơn vị chủ lực đủ quân nên rất chính quy, nền nếp và kỷ luật. Thời gian đi tăng cường giúp tôi có nhiều kinh nghiệm thực tiễn rất bổ ích. Việc nắm, quản lý và giải quyết tư tưởng chiến sĩ mới cũng có nhiều khác biệt so với chiến sĩ năm nhất, năm hai. Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, động viên để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng cường”.

Đại úy Hoàng Quang Trung (thứ 3, từ trái sang) hướng dẫn đội văn nghệ xung kích luyện tập.
Đại úy Hoàng Quang Trung (thứ 3, từ trái sang) hướng dẫn đội văn nghệ xung kích luyện tập.

Lần đầu làm công tác quản quân, Đại úy Hoàng Quang Trung, Trợ lý Tuyên huấn, Ban CHQS huyện Krông Pắc thở phào nhẹ nhõm khi trong số chiến sĩ mới của đơn vị có đến 24 “đồng hương” Krông Pắc, họ như chiếc cầu nối để anh tiếp cận bộ đội dễ dàng hơn. Binh nhì Ngô Quang Phúc, chiến sĩ mới ở Đại đội 9 (Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) tâm sự: “Con gái đầu của anh Trung đang học lớp 1, con gái thứ hai mới sinh được 17 ngày, ông bà nội ngoại đều ở xa, khó khăn, vất vả đủ bề nhưng anh luôn lạc quan, yêu đời, động viên bộ đội an tâm tư tưởng, gắn bó xây dựng đơn vị. Anh chính là động lực để chúng tôi phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Được tăng cường làm Chính trị viên phó Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1), Thượng úy Nguyễn Xuân Loan, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Krông Bông đã giải quyết thành công hàng chục “ca khó” về tư tưởng. Trong đó, anh nhớ mãi trường hợp của Binh nhì Đinh Raih (người Ba Na, nhà ở huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Những ngày đầu nhập ngũ, Đinh Raih như người mắc chứng trầm cảm, thường thui thủi một mình, ngại tiếp xúc với mọi người. Thử nhiều cách nhưng tình hình không cải thiện được là bao, anh Loan nhờ người xin được số điện thoại rồi bấm máy cho Đinh Raih gặp già làng. Sau hôm ấy, Đinh Raih dần thoải mái, hòa đồng và cởi mở hơn với mọi người.

Các con còn nhỏ dại, vợ thường xuyên phải trực đêm nhưng khi nhận quyết định điều động tăng cường làm Chính trị viên phó Đại đội 11 (Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 38), cách nhà gần 300 cây số, Đại úy Hồ Phúc Năng, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Ea Kar vẫn hăng hái lên đường. Công việc bận rộn, suốt 5 tháng ở đơn vị mới anh chỉ về thăm nhà được đôi lần. Còn Thượng úy La Thế Hữu, Trợ lý Tổ chức, Ban CHQS huyện Krông Năng mới đi tăng cường được hơn 2 tháng đã nhận tin vui vợ ở nhà sinh con gái. Món quà đầu dành tặng con của chàng sĩ quan trẻ chính là chiếc xe tăng, máy bay mô hình bằng vỏ đạn do các cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 (Tiểu đoàn 7) tự tay làm tặng. Thượng úy Y Lim Niê, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Krông Búk và Đại úy Hoàng Ngọc Chung, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Krông Năng cũng có hoàn ảnh rất khó khăn nhưng hậu phương chính là điểm tựa để các anh có thêm động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng cường, vừa để khẳng định bản thân vừa vì “màu cờ sắc áo” lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Lộc, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 1, đội ngũ cán bộ tăng cường từ Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, góp phần tích cực vào thành tích chung của đơn vị trong giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới. Thời gian tăng cường tuy không dài nhưng các anh đã để lại những dấu ấn thật khó phai.      

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc