Multimedia Đọc Báo in

Lính hải quân mê… múa Tây Nguyên

13:26, 28/08/2017

Bên cạnh những bài hát về biển đảo, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, các chiến sĩ Hải quân rất thích thể hiện những ca khúc, điệu múa mang âm hưởng Tây Nguyên…

Những nội dung mà lính tàu 13 - tàu săn ngầm đầu đàn của Lữ đoàn 171 Hải quân Vùng 2 luôn chọn trong những lần biểu diễn văn nghệ quần chúng, hoặc giao lưu kết nghĩa là hát múa các ca khúc đậm chất Tây Nguyên. Bởi khi “vào vai” những chàng trai Tây Nguyên, lính trẻ thể hiện đúng “chất” nhất, cơ bắp được “khoe” rõ nhất, và cũng “thu hút” các bạn nữ ở đơn vị kết nghĩa nhất.

Đã thành thông lệ, cứ dịp ngày lễ, tết, đặc biệt ngày truyền thống quân đội hoặc ngày thành lập tàu, các chiến sĩ trẻ tàu 13 lại mời các bạn nữ ở đơn vị kết nghĩa đến luyện tập và biểu diễn văn nghệ. Ngày thành lập Lữ đoàn 171 năm nay, cán bộ, chiến sĩ tàu 13 lấy chủ đề “Tây Nguyên trong lòng lính biển” làm chủ đề chính trong chương trình biểu diễn văn nghệ. Tàu tham gia 5 tiết mục thì có 3 tiết mục hát múa về Tây Nguyên.

Khó có thể nói hết sự nhiệt tình của những lính trẻ “áo vằn cánh sóng”. Sau một ngày mồ hôi đẫm áo huấn luyện trên bệ pháo thân tàu, tối về khi ánh điện trên cầu cảng bừng sáng, các anh lính trẻ lại tập trung trên cầu cảng luyện tập văn nghệ. Phía cầu cảng bên này, các chiến sĩ pháo tàu luyện tập ca khúc “Sông Đắk Rông mùa xuân về”, góc cầu cảng bên kia tốp lính trẻ và những thiếu nữ của đơn vị kết nghĩa miệt mài luyện tập tác phẩm “Ngày hội mùa”. Thật ấn tượng khi giữa không gian tàu biển, những chàng trai vạm vỡ, những cô gái mặc trang phục Tây Nguyên khỏe khoắn múa hát trong tiếng nhạc rộn ràng vang lên. Bí thư Chi đoàn tàu 13 Phạm Văn Ngọc cho biết: “Bên cạnh những bài hát múa về biển đảo, chúng tôi bao giờ cũng tập múa Tây Nguyên, hoặc những bài múa mang tính đặc sắc dân tộc vùng, miền. Sở dĩ lính biển thích múa hát những ca khúc, điệu múa Tây Nguyên vì đậm chất khỏe khoắn, “khoe” được cơ bắp lực lưỡng của mình, đấy cũng là “chiêu” để “hút” các bạn nữ”.

Chiến sĩ tàu 13 và các nữ thanh niên phường 7 (TP. Vũng Tàu) hóa thân thành những chàng trai, cô gái Tây Nguyên trong tiết mục
Chiến sĩ tàu 13 và các nữ thanh niên phường 7 (TP. Vũng Tàu) hóa thân thành những chàng trai, cô gái Tây Nguyên trong tiết mục "Ngày hội mùa".

Không chỉ tàu 13, mà ngay cả các chiến sĩ Nhà giàn DK1 cũng thường xuyên luyện tập những bài múa về Tây Nguyên mỗi lần biểu diễn văn nghệ. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết: “Do đặc điểm của nhà giàn 100% là nam giới, không có nữ nên luyện tập những bài múa mang chất liệu Tây Nguyên cũng là một cách “độc, lạ”. Với các chiến sĩ nhà giàn, cơ bắp cuồn cuộn khỏe khoắn, thì múa Tây Nguyên là hợp, đẹp nhất. Những “tác phẩm” đậm chất Tây Nguyên luôn là “bài đinh” trong chương trình biểu diễn”.

Điều thú vị là, sau những lần hóa thân thành những chàng trai, cô gái Tây Nguyên, nhiều lính trẻ và các bạn nữ ở chi đoàn kết nghĩa đã “bén duyên” chồng vợ. Một trong những cặp tình nhân lãng mạn ấy là chàng sĩ quan trẻ tàu 17 Trần Quang Đông và cô Bí thư Chi đoàn đơn vị kết nghĩa ở địa phương Đặng Thị Sâm. Cho đến bây giờ, thời gian đã lùi xa, nhưng mối tình đẹp đẽ nở hoa trong hoạt động dân vận vẫn là câu chuyện đẹp khiến nhiều lính trẻ mơ mộng. Vợ chồng anh Đông, chị Sâm còn được lính trẻ gọi vui là “vợ chồng Tây Nguyên”.

Năm 2007, tàu 13 kết nghĩa với Đoàn phường 7, TP. Vũng Tàu. Khi ấy, chị Đặng Thị Sâm là Bí thư Đoàn phường 7, còn anh Trần Quang Đông là sĩ quan trẻ của tàu 17. Hai đơn vị đã phối hợp, luyện tập biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, chị Sâm và anh Đông đã hóa thân thành những chàng trai, cô gái Tây Nguyên. Đợt văn nghệ kết thúc cũng là lúc mối tình của họ trở nên sâu đậm. Sau hơn 3 năm yêu nhau và trải qua nhiều thử thách, đám cưới của anh chị đã diễn ra trong niềm vui của đông đảo cán bộ, chiến sĩ khối cảng vụ và những thiếu nữ đơn vị kết nghĩa. Cưới xong, anh Đông tiếp tục ra khơi làm nhiệm vụ, còn chị Sâm ở nhà lo công việc đoàn hội của phường. Nhớ lại những ngày tháng ấy, anh Đông tâm sự: “Có đợt tàu đi làm nhiệm vụ trên biển 10 tháng liên tục, vợ chồng mới cưới phải xa nhau, nhớ lắm. Ngày ấy chưa có điện thoại như bây giờ, mỗi lần gặp vợ, em phải gọi điện thoại qua kênh radio duyên hải. Nghe được tiếng nói của vợ em mới yên tâm. Công việc hai vợ chồng em luôn bận rộn. Nhắc lại chuyện luyện tập văn nghệ, nhiều cán bộ chiến sĩ khối tàu chiến đấu vẫn gọi vợ chồng em là “vợ chồng Tây Nguyên”. Mà đúng thật, nếu chúng em không hóa thân trong tiết mục múa Tây Nguyên năm ấy thì chúng em làm gì có cơ duyên nên vợ thành chồng”…

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.