Multimedia Đọc Báo in

Sáng danh "sao vuông" biên giới

08:43, 08/01/2019

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng những năm qua, Tiểu đội dân quân thường trực (DQTT) xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Tiểu đội DQTT xã Ia R’vê đóng quân trên vùng biên giới rộng trên 22 nghìn ha với đường biên giới dài 13 km. Xã Ia R’vê có trên 70% hộ nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về nhiệm vụ quân sự quốc phòng còn hạn chế. Cùng với đó, khí hậu, thời tiết vùng biên khắc nghiệt đã phần nào tác động, chi phối đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân quân nói chung và Tiểu đội DQTT nói riêng.

Để xây dựng lực lượng dân quân của xã, đặc biệt là DQTT thực sự vững mạnh, Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lựa chọn các đồng chí là hạ sĩ quan –  binh sĩ xuất ngũ được kết nạp Đảng trong quân ngũ trở về địa phương nhưng chưa sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên để bố trí, biên chế vào Tiểu đội DQTT. Điều này không chỉ giải quyết công việc trước mắt cho các quân nhân này, mà còn góp phần nâng cao chất lượng chính trị của DQTT trên biên giới.

 Tiểu đội DQTT  xã Ia R’vê phối hợp Đồn  Biên phòng  Ia R’vê  tuần tra  biên giới.
Tiểu đội DQTT xã Ia R’vê phối hợp Đồn Biên phòng Ia R’vê tuần tra biên giới.
 

“Trong 5 năm qua (2013 – 2018), Tiểu đội DQTT không có biểu hiện vi phạm kỷ luật, phẩm chất, đạo đức. Kết quả huấn luyện Tiểu đội hằng năm có 100% đạt yêu cầu, được cấp trên đánh giá cao”.

 
 
Anh Nguyễn Tấn Danh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ia R’vê

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, các chiến sĩ DQTT đã luôn đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận chủ trương và thực hiện hiệu quả các biện pháp do người chỉ huy đưa ra. Từ năm 2012, được sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện, Tiểu đội đã nghiêm túc duy trì các chế độ học tập, công tác, làm việc, sinh hoạt như một Tiểu đội bộ binh: Từ chế độ giao ban, hội ý, thể dục buổi sáng, bảo quản vũ khí thiết bị, tăng gia sản xuất, đọc báo, xem thời sự, canh gác đêm… đến việc duy trì nghiêm chế độ “Mỗi tuần một điều luật”, sinh hoạt chính trị tư tưởng. Từ đầu năm 2018, Tiểu đội đã tiên phong thực hiện chủ trương “Mỗi ngày học tập và làm theo một lời Bác dạy”. Chính cách làm nghiêm túc, thường xuyên các chế độ này đã nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị, đặc biệt đã góp phần giáo dục ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ.

Góp phần giữ gìn an ninh chính trị địa phương, Tiểu đội đã thường xuyên phối hợp với Công an xã, Đồn Biên phòng Ia R’vê và các ban ngành, đoàn thể địa phương nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn các hoạt động gây mất an ninh trật tự. Cùng với đó, Tiểu đội còn tích cực tham gia công tác dân vận. Hằng tháng, hằng quý đều xây dựng kế hoạch giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp sửa chữa hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn, nhà cửa, trường học bị thiên tai hỏa hoạn; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tiểu đội DQTT xã Ia R’vê được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến, giai đoạn 2013 – 2018.
Tiểu đội DQTT xã Ia R’vê được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến, giai đoạn 2013 – 2018.

Đứng chân ở địa bàn xa nhất của huyện, chưa có chợ, nên việc mua thực phẩm phục vụ bữa ăn của Tiểu đội gặp không ít khó khăn. Với phương châm “thực túc binh cường”, năm 2012, với sự tham mưu của Ban CHQS xã, UBND xã đã tạo điều kiện về đất đai, giống, phân bón để cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội tăng gia sản xuất. "Có sức người sỏi đá cũng thành cơm", hiện nay, vườn tăng gia của Tiểu đội DQTT có hơn 5 ha mía, sắn; hồ cá rộng 400 m2 và hơn 1.600 m2 đất trồng rau xanh. Ngoài ra, đơn vị còn nuôi và nhân giống đàn heo 30 con, đàn bò 24 con, đàn gà trên 50 con. Hằng năm, tổng giá trị thu từ tăng gia sản xuất khoảng 60 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm qua, Tiểu đội DQTT được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Lực lượng vũ trang tỉnh lần thứ XXVI vừa qua, đơn vị được tuyên dương là tập thể điển hình tiên tiến, giai đoạn 2013 – 2018.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.