Multimedia Đọc Báo in

Chiến sĩ mới hăng say luyện rèn

09:35, 15/03/2019

Gần một tháng trong môi trường quân ngũ, cánh lính trẻ của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã thích nghi với đơn vị, an tâm tư tưởng, hăng say luyện rèn.

Tây Nguyên những ngày tháng Ba, nắng hầm hập như chảo lửa. Nắng quyện với gió tạo thành những lớp bụi đỏ vương lên tóc, quân phục chiến sĩ. Thế nhưng, cánh lính trẻ tuổi mười tám đôi mươi của Tiểu đoàn “ba lẻ ba” vẫn tích cực trau dồi, rèn luyện với quyết tâm cao. Trên bãi tập, Đại đội 6 chia nhỏ quân số theo từng Tiểu đội để thuận tiện cho việc theo dõi, kiểm tra và thực hành tập điều lệnh đội ngũ. Cách đó không xa, một Đại đội khác triển khai các bài tập rèn luyện thể lực... Gần một tháng quân ngũ, làn da chiến sĩ mới in hằn màu của nắng gió, nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ niềm vui. Vượt qua những vụng về, bỡ ngỡ ban đầu, các anh dần quen và tự tin làm chủ từng động tác.

Các chiến sĩ chăm sóc vườn rau xanh.
Các chiến sĩ chăm sóc vườn rau xanh.

Cùng đồng đội tập luyện các bài thể lực, Binh nhì Lê Minh Hùng (Đại đội 7) nắm bắt nội dung khá nhanh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Hùng trở thành huấn luyện viên các môn bơi lội, gym với thu nhập khá ổn định. Tuy vậy, khi có lệnh nhập ngũ anh không nề hà điều gì. Chàng tân binh chia sẻ, anh đã quen với việc sống xa gia đình, tập luyện cường độ cao nên nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động đơn vị. Môi trường quân ngũ giúp anh sống có kỷ luật, khoa học hơn và đặc biệt là có thêm nhiều người bạn mới.

 

Ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ, Tiểu đoàn đã nắm rõ ngày tháng năm sinh của từng người, đồng thời triển khai cho các Đại đội tổ chức sinh nhật chung theo tháng. Tiệc sinh nhật đồng đội đầu tiên với nhiều hoạt động sôi nổi, ấm áp, chân thành đã đọng lại trong lòng các chiến sĩ tình cảm tốt đẹp, tiếp thêm nguồn động lực để các em thêm hăng say học tập, luyện rèn”.

 
Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên  Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huyQuân sự tỉnh

Khác với Hùng, những ngày đầu nhập ngũ Binh nhì P. (Đại đội 6) thật khó thích nghi, bởi lần đầu xa gia đình, nỗi nhớ cồn cào khiến anh thường mất tập trung luyện tập, nhiều đêm trằn trọc khó ngủ. Thấy P. tâm lý bất ổn, cán bộ Đại đội ân cần thăm hỏi thì được biết, do gia đình khó khăn, không ai có điện thoại nên P. khó biết tin tức từ người thân. Để động viên chàng tân binh, Đại đội 6 đã mời gia đình anh lên đơn vị thăm, đồng thời trao tặng điện thoại. Cuối tuần rảnh rang, đơn vị còn tạo điều kiện cho P. gọi điện về thăm hỏi cả nhà. Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời của cán bộ Đại đội, P. dần yên tâm tư tưởng, hoàn thành tốt việc học tập, rèn luyện…

Năm 2019, “ba lẻ ba” tiếp nhận và huấn luyện 430 chiến sĩ mới đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Để phục vụ công tác huấn luyện, Tiểu đoàn đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thao trường bãi tập. Trong công tác tăng gia sản xuất, đơn vị đã xuống giống, gối vụ thường xuyên các loại rau xanh; duy trì đàn gia súc hàng trăm con, đàn gia cầm hàng nghìn con nhằm bảo đảm cung cấp 100% thực phẩm sạch, đưa vào bếp ăn cho bộ đội.

Từ bỏ thói quen thường ngày để bước vào cuộc sống khuôn khổ thật không dễ dàng, nhất là khi cánh lính trẻ đến từ nhiều vùng, địa phương, có khác biệt về phong tục tập quán, tính cách… Để chiến sĩ nhanh chóng thích nghi môi trường quân đội, Tiểu đoàn 303 thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết, ngay từ những ngày đầu, cán bộ các cấp đã sâu sát, nắm rõ tên tuổi, hoàn cảnh từng chiến sĩ để tiện giúp đỡ, theo dõi, động viên. Như người anh, người bạn của tân binh, cán bộ các cấp luôn tạo cảm giác gần gũi, giúp cánh lính trẻ gỡ rối tâm tư, ngày càng tiến bộ về tư tưởng, nhận thức và hành động.

Chiến sĩ mới hăng say tập luyện thể lực, bài 8 thế đứng.
Chiến sĩ mới hăng say tập luyện thể lực, bài 8 thế đứng.

Song song với đó, Tiểu đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới nhằm kéo gần khoảng cách trên – dưới, mới – cũ. Gần một tháng làm quen với môi trường kỷ luật thép, các tân binh đã quen dần với những trải nghiệm đầu tiên. Vẫn còn khá mới mẻ, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của chính mình, các anh đã đoàn kết, vui tươi, sớm vơi nỗi nhớ nhà, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.