Multimedia Đọc Báo in

Ánh sáng của tình hữu nghị

08:51, 29/06/2019

Tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia) có đường biên giới dài hơn 73 km tiếp giáp với tỉnh Đắk Lắk. Đây là một trong những địa bàn kinh tế còn chậm phát triển, điện lưới chưa đến được các đồn, chốt của lực lượng bảo vệ biên giới... khiến đời sống, sinh hoạt của sĩ quan, binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia gặp nhiều khó khăn. Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu với UBND tỉnh Đắk Lắk kéo đường điện qua biên giới để mang điện tới các đồn, các chốt, mang “Ánh sáng hữu nghị” sang nước bạn.

Mùa khô năm 2016, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk và các nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk đã vượt suối, băng rừng kéo điện qua biên giới… Chỉ sau 3 tháng thi công, đến tháng 12-2016, công trình đường điện thắp sáng cho 3 đồn cảnh sát bảo vệ biên giới thuộc Ty Công an tỉnh Mundulkiri đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình có chiều dài 3,3 km với tổng số vốn đầu tư 4,7 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk và Ty Công an tỉnh Mundulkiri (Campuchia) phối hợp tổ chức tuần tra song phương.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk và Ty Công an tỉnh Mundulkiri (Campuchia) phối hợp tổ chức tuần tra song phương.

Nằm giữa những cách rừng già biên giới, Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới bộ Ô Rô (Oro) thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ biên giới bộ 303 (Ty Công an tỉnh Mundulkiri) cách trung tâm thành phố Senmonorum gần 100 km. Trước đây, khi chưa có điện, mọi sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trong đồn đều dựa vào ánh sáng từ bình ắc-quy. Thiếu úy Buôn Thay, Phó Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới bộ Ô Rô kể: “Bình ắc-quy hết thì chúng tôi nhờ Đồn Biên phòng Việt Nam nạp rồi mang về sử dụng. Không có điện nên không thể bơm nước, muốn dùng nước sinh hoạt, chúng tôi thay nhau xuống suối xách nước, khó khăn đủ bề…

Đơn vị đóng quân ở xa, anh em có khi cả năm mới được về thăm nhà. Cầu nối tinh thần với hậu phương không gì khác ngoài chiếc điện thoại di động. Khi chưa có điện lưới, anh em phải chắt chiu từng vạch pin để có thể giữ liên lạc với gia đình trong những trường hợp cần thiết…”. Nhờ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk mắc điện, cuộc sống sinh hoạt của sĩ quan, binh sĩ Đồn Ô Rô và các đồn, chốt bảo vệ biên giới của Ty Công an tỉnh Mundulkiri thay đổi rõ rệt. Có điện, có giếng rồi máy bơm thay sức người, từ đó những luống rau, vườn cây cũng xanh tốt hơn, những cuộc điện thoại về với hậu phương thường xuyên hơn, những bữa cơm dường như cũng kéo dài hơn bởi trước kia bất cứ lúc nào bình ắc-quy cũng có thể hết điện.

Không chỉ làm thay đổi đời sống vật chất và tinh thần của sĩ quan, binh sĩ các đồn, chốt bảo vệ biên giới tỉnh Mundulkiri, trong gần 3 năm qua, đường điện thắp sáng cũng tạo nên sự chuyển biến mới trong công tác phối hợp. Đã có không ít tình huống đối ngoại được xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhờ thông tin kịp thời từ hai phía.

Đường điện thắp sáng được kéo đến Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới bộ Ô Rô (Ty Công an tỉnh Mundulkiri, Campuchia).
Đường điện thắp sáng được kéo đến Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới bộ Ô Rô (Ty Công an tỉnh Mundulkiri, Campuchia).

Ngoài đường điện thắp sáng, ở tỉnh bạn Mundulkiri (Vương quốc Campuchia) còn có nhiều nhiều công trình hạ tầng, điện, đường, nhà ở… mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị do Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ xây dựng, trị giá hàng chục tỷ đồng. Cùng với đó là hàng nghìn tấn nhu yếu phẩm, hỗ trợ khám bệnh, điều trị, cấp thuốc miễn phí cho các trung đội, các chốt, đồn bảo vệ biên giới của tỉnh bạn. Và vượt lên tất thảy, đó là sự quan tâm, ủng hộ, là tình cảm quý mến thiêng liêng vô giá đã được hai bên dày công vun đắp.

Nói về sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, Thiếu tướng On Bun Narit, Phó Giám đốc Ty Công an tỉnh Mundulkiri (Campuchia) cảm kích: “Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk về những sự giúp đỡ to lớn trong thời gian vừa qua. Đó là nguồn động viên lớn, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa hai lực lượng ngày càng đạt được kết quả tốt đẹp”.

Đại tá Đào Viết Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Tinh thần “Giúp bạn là tự giúp mình” của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua đã góp phần đưa công tác đối ngoại quốc phòng hai bên lên tầm cao mới, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.