Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ Đại đội vùng biên

08:43, 16/08/2019

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết tuổi xuân, những người lính thế hệ 8X, 9X của Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) đã có nhiều đóng góp đáng kể trong xây dựng đơn vị.

Không ngại học hỏi và trải nghiệm

Tại Hội thao thể dục thể thao quốc phòng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức vừa qua, đoàn vận động viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp đã xuất sắc giành giải Ba toàn đoàn. Thành tích ấy có sự đóng góp không nhỏ của các vận động viên đến từ Đại đội 2.

Đáng nói, cánh lính trẻ tham gia thi tài trong điều kiện tập luyện còn gặp nhiều khó khăn. Đại đội 2 vừa chuyển về doanh trại mới nên chưa có bãi tập thể lực tổng hợp, nhưng các vận động viên vẫn bền bỉ luyện rèn với quyết tâm cao nhất. Không quản mưa nắng, các anh tranh thủ thời gian, chia nhỏ từng nội dung để tập luyện, áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. “Vượt nắng thắng mưa”, họ đã vượt qua thử thách để gặt hái những niềm vui lớn trên đấu trường.

Cụ thể, vận động viên Đoàn Thế Mỹ xuất sắc giành giải Nhì môn thi 4 môn quân sự phối hợp liên hoàn, vận động viên Cao Anh Đào giành giải Ba môn vượt vật cản huấn luyện. Ngoài ra, 3 vận động viên khác của đơn vị đều xếp thứ 4 ở các nội dung thi: chạy việt dã 10.000 m, bơi ứng dụng quân sự và chiến sĩ khỏe.

Chiến sĩ Đại đội 2 tham gia kiểm tra điều lệnh đội ngũ.
Chiến sĩ Đại đội 2 tham gia kiểm tra điều lệnh đội ngũ.

Cũng mới đây, hai cán bộ trẻ của Đại đội 2 vinh dự là đại diện của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp tham gia Hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi trong Lực lượng vũ trang tỉnh. Thi tài cùng 40 thí sinh đến từ các cơ quan, đơn vị trong lực lượng, Đại úy Bùi Nguyễn Trung Nguyên giành giải Khuyến khích nội dung cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, còn Đại úy Y Hoàng Niê được trao Giấy chứng nhận báo cáo viên giỏi năm 2019. Với các cán bộ trẻ, thành quả ấy là bước đà để các anh tiếp tục trui rèn, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng, nâng cao năng lực.

Góp sức làm đẹp ngôi nhà chung

Đến với Đại đội 2, nhiều người sẽ ngạc nhiên bởi bàn tay tài hoa của lính. Nơi đơn vị đứng chân là một vùng đồi có đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, không một bóng cây xanh, vậy mà bộ đội đã xây dựng nên một “cơ ngơi” hữu tình.

Bộ đội chăm sóc vườn tăng gia xanh.
Bộ đội chăm sóc vườn tăng gia xanh.

Chuyển về doanh trại mới khang trang, rộng thoáng, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 đã dày công trồng cây bóng mát, chăm sóc thảm thực vật xung quanh “nhà mới”. Cũng từ đó đến nay, đơn vị không ngừng tăng số lượng cây xanh, cây ăn trái để làm dịu đi sự khắc nghiệt của tiết trời vùng biên nắng gió. Tại các lối đi, trục đường nội bộ đã được bê tông hóa, bộ đội trồng nhiều hoa, nhưng ấn tượng hơn cả vẫn là đường vào doanh trại rực rỡ hoa sam, hoa mười giờ với chiều dài gần nửa cây số.

 

Đơn vị hiện đang được đầu tư xây dựng thêm nhà khách quân nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân bộ đội đến thăm dịp cuối tuần. Chúng tôi hy vọng, không chỉ cán bộ, chiến sĩ mà người thân của họ khi đến với đơn vị đều cảm nhận được sức trẻ, sự thân thiện, gần gũi trong ngôi nhà chung”.

 
Đại úy Đặng Công Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 2, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp

Hệ thống pa-nô, khẩu hiệu được đơn vị bố trí sinh động, hài hòa, mang tính tuyên truyền cao. Nhờ đó, anh em đơn vị trở nên tự giác hơn trong việc chăm sóc doanh trại, không xả rác bừa bãi, không viết vẽ bậy hay nói tục, chửi thề.

Thật khó để tăng gia sản xuất trên đất cát bỏng, vậy mà Đại đội 2 đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ ấy. Hiện khu vực tăng gia của đơn vị ngày càng được mở rộng với tổng diện tích khoảng 3.500 m2, kết hợp vườn – ao – chuồng. Không chỉ đa dạng hóa cây trồng, đơn vị còn nuôi tập trung hàng chục con heo lai, hàng trăm gà, vịt. Mới đây còn đào 2 ao thả cá, góp phần tăng thêm nguồn thực phẩm, đồng thời dự trữ nước nhằm phục vụ việc chăn nuôi, tưới tiêu vào mùa nắng hạn.

"Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, theo triền dốc đầy cát đá, bộ đội đã dày công tạo các luống, xây bờ cao và phân khu theo kiểu bậc thang để tránh sạt lở; lấy cây le rừng làm cột trụ, giăng lưới che chắn cho rau. Các anh cũng thường xuyên chăm sóc, cải tạo đất, lựa chọn giống cây trồng phù hợp nên gần như mùa nào trong năm, vườn tăng gia cũng non xanh mơn mởn với đủ loại rau củ, cây trái.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.