Multimedia Đọc Báo in

Cô bộ đội của buôn làng

08:45, 19/09/2020

Nhiều năm công tác tại Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở thuộc Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), đại úy quân nhân chuyên nghiệp H’Lễ Niê luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bà con các buôn làng mà Đội từng đến biểu diễn. Chị được bà con trìu mến gọi với cái tên giản dị “Cô bộ đội của buôn làng”.

Sinh ra trong một gia đình Êđê giàu truyền thống cách mạng ở xã Dang Kang (huyện Krông Bông), ngay từ nhỏ những câu chuyện thắm tình quân dân trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của người dân vùng căn cứ cách mạng Krông Bông đã ngấm sâu trong tâm trí của H’Lễ. Ước mơ mang trên mình màu xanh áo lính nên sau khi tốt nghiệp THPT,  đầu năm 2004 chị H’Lễ đã làm đơn tình nguyện xin phục vụ trong quân đội.

Vượt qua vòng thi tuyển, H’Lễ được tuyển dụng làm nhân viên Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở. Với cách nói chuyện gần gũi, chân tình, trong những chuyến về cơ sở chị luôn được bà con thương yêu, quý mến. Qua các lần tiếp xúc, chị nhận ra rằng, đồng bào chỉ tin vào những điều mắt thấy, tai nghe; những cán bộ “miệng nói tay làm”. Vì vậy, chị đã cùng đồng đội thực hiện chủ trương “3 bám, 4 cùng” (Bám vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; bám vào nhiệm vụ chính trị; bám sát địa bàn dân cư; cùng ăn; cùng ở; cùng làm; cùng nói tiếng đồng bào) đến từng nhà kiên trì vận động, thuyết phục bà con tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, yên tâm làm ăn, không gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự … Nhờ vậy, nhiều người nghe theo bộ đội đã từ bỏ những việc làm sai trái, trở về buôn làng chăm chỉ làm ăn, không nghe lời kẻ xấu.

Chị H’Lễ bảo quản các hiện vật tại Nhà truyền thống.
Chị H’Lễ bảo quản các hiện vật tại Nhà truyền thống.

Đặt chân đến những buôn làng vùng sâu, vùng xa, chứng kiến cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, thậm chí có những gia đình “cơm không đủ ăn”, “áo không đủ mặc”, H’Lễ luôn trăn trở: “Mình là bộ đội thì cũng là con em của dân, mình đi tuyên truyền, vận động người dân thì cũng phải làm được gì đó để giúp đỡ bà con”. Từ đó, chị cùng Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các hoạt động quyên góp đồ dùng tặng đồng bào nghèo, tặng quà cho học sinh vượt khó, hiếu học tại các xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) và Ia R’vê (huyện Ea Súp).

Từ năm 2014, H’Lễ được giao nhiệm vụ phụ trách Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh, một công việc đòi hỏi phải có tố chất, sức khỏe, khả năng diễn đạt, có trí nhớ và khả năng giao tiếp tốt... Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chị đã tự học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, tìm hiểu thêm thông tin còn thiếu về một số hiện vật để quản lý, giữ gìn tốt từng hiện vật được trưng bày. Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ, chị đã tham gia triển khai các cuộc vận động, phong trào hiệu quả, sôi nổi, thiết thực; góp phần đưa công tác Hội và phong trào Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh những năm qua đạt vững mạnh xuất sắc.

H’Lễ đã đạt được nhiều giải thưởng trong các hội thi như: Giải Nhất hội thi "Tuyên truyền viên Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI" do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức năm 2017; giải Nhì Hội thi "Cán bộ tổ, hội phụ nữ giỏi" do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức năm 2018; giải Diễn viên xuất sắc nhất trong “Hội diễn nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang quân khu” lần thứ XII… Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Đại úy H’Lễ Niê đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2019 chị đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.