Multimedia Đọc Báo in

Lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn

09:10, 05/02/2021

Tôi tự nhận mình là người may mắn khi được cùng một số phóng viên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong toàn quốc theo Tàu 561 do Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân làm Trưởng đoàn đi công tác tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

May mắn hơn, trong chuyến đi này, tôi vinh dự được cùng quân và dân trên đảo tham dự nghi lễ chào cờ nghiêm trang trên đảo Sinh Tồn...

Ngay từ sáng sớm, tiếng loa phát thanh trên đảo thông báo mời mọi người cùng dự lễ chào cờ. Rất khẩn trương, mọi người tập trung, xếp hàng ngay ngắn trên một khoảng sân rộng, cạnh cột mốc chủ quyền giữa đảo. Trên bục mốc chủ quyền, chiến sĩ trẻ được giao nhiệm vụ trực gác, bồng súng đứng nghiêm trang.

Nghi thức duyệt đội ngũ sau lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn
Nghi thức duyệt đội ngũ sau lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn.

Các quân nhân thì khoác lên mình những bộ sắc phục hải quân; người dân sống trên đảo mặc trang phục chỉnh tề, phụ nữ mặc áo dài truyền thống, còn nam giới thì mặc đồ dân quân tự vệ.

Đảo Sinh Tồn nằm ở tọa độ 9053’12” vĩ độ Bắc; 114019’42” kinh độ Đông. Đây là một trong những đảo được giải phóng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa vào ngày 28-4-1975. Đảo Sinh Tồn cách đất liền 320 hải lý, đây là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng của quần đảo Trường Sa.

Lễ chào cờ trên đảo diễn ra hết sức trang nghiêm. Khi hiệu lệnh của người chỉ huy vừa dứt, ai nấy đều hướng mắt về lá cờ Tổ quốc cùng đồng thanh cất tiếng hát hùng hồn: “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước…”. Cũng lá cờ Tổ quốc đỏ tươi, cũng bài Quốc ca đã “nằm lòng” từ thuở học trò, nhưng sao giây phút này trong tim tôi bỗng dưng nghẹn ngào, trào dâng đầy cảm xúc. Chúng tôi muốn hát to, vang mãi bài hát giữa đảo quê hương như để khẳng định chủ quyền thiêng liêng từ bao đời của dân tộc Việt Nam…

Khi bài Quốc ca vừa dứt, dưới lá cờ Tổ quốc, thay mặt quân và dân trên đảo, Trung tá Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn dõng dạc hô 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Từng lời thề vang lên trong tiếng sóng, giữa biển trời của Tổ quốc. Kết thúc nội dung mỗi lời thề là lời đáp “xin thề” đanh thép, đầy quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ hải quân. Lời thề đó là máu thịt, là ý chí, sức mạnh của người lính hải quân. Những lời thề đó như nhắn nhủ với các thế hệ mai sau rằng, quân và dân trên đảo Sinh Tồn nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu.

Cán bộ, chiến sĩ cùng người dân trên đảo Sinh Tồn tại lễ chào cờ đầu năm mới
Cán bộ, chiến sĩ cùng người dân trên đảo Sinh Tồn tại lễ chào cờ đầu năm mới.

Nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trong nắng, gió Trường Sa, trong ánh mắt của tất cả mọi người đều toát lên vẻ xúc động, tự hào. Chị Nguyễn Gia Hân, thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tâm sự: “Lần đầu tiên được dự lễ chào cờ nơi đầu sóng ngọn gió, được cảm nhận không khí trang nghiêm, hào hùng khiến tôi cảm thấy lá cờ Tổ quốc thiêng liêng hơn bao giờ hết. Nó thôi thúc chúng tôi phải có ý thức hơn trong công việc và cuộc sống để xứng đáng với người con của đất nước, của thế hệ trẻ hôm nay”. Còn anh Huỳnh Đức Phong, một người dân sống trên đảo chia sẻ: “Nghi thức chào cờ thiêng liêng được cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo tổ chức vào mỗi thứ hai đầu tuần và những ngày lễ, tết. Dù đã sống nhiều năm trên đảo, được dự lễ chào cờ rất nhiều lần nhưng mỗi lần trong tôi luôn dâng trào cảm xúc. Đứng trước lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió biển, tôi rất tự hào và ý thức được rằng mình có trách nhiệm đóng góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng đảo và giáo dục tình yêu quê hương, biển đảo Tổ quốc cho các con”.

Khép lại buổi lễ là nghi thức duyệt đội hình đội ngũ uy nghiêm của cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ. Từng hàng quân bước đi mạnh mẽ, dứt khoát đều tăm tắp như truyền thêm ngọn lửa của ý chí và niềm tin đến với người dân đất liền. Dẫu ngày đêm đối mặt với bao hiểm nguy nhưng các anh đều vượt qua khó khăn, vững chắc tay súng nơi biển đảo tiền tiêu. Có lẽ, không đâu trên đất nước này, lễ chào cờ lại khắc sâu trong lòng tôi những tình cảm đặc biệt như ở Trường Sa.

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.