Multimedia Đọc Báo in

Rèn quân ở vùng biên

06:16, 30/03/2021

Năm 2021, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) tiếp nhận huấn luyện 180 chiến sĩ của tỉnh Bình Định cùng hai huyện Buôn Đôn, Ea Súp và TP. Buôn Ma Thuột. Phát huy truyền thống đơn vị quyết thắng, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đang miệt mài luyện tập.

Theo Thiếu tá Trần Lợi, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thì trước thời gian đón nhận tân binh 3 tháng, đơn vị đã chủ động, chuẩn bị phương tiện kỹ thuật, đầu tư kinh phí, sửa chữa trang thiết bị, hệ thống biển bảng, thao trường. Đội ngũ cán bộ khung huấn luyện được tập huấn kỹ lưỡng về tất cả các nội dung, như: phương pháp tổ chức giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, rèn luyện thể lực, điều lệnh đội ngũ, công tác bảo quản vũ khí tư trang... sẵn sàng bắt tay vào nhiệm vụ “rèn quân” ngay khi chiến sĩ vừa nhập ngũ về đơn vị. Bên cạnh đó công tác hậu cần đặc biệt được quan tâm, bảo đảm 100% chiến sĩ vào đơn vị được sắp xếp, bố trí chỗ ăn, nghỉ và cấp phát quân, tư trang đầy đủ, theo đúng quy định.

Tân binh Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động tập luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, bài bắn súng tiểu liên AK.
Tân binh Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động tập luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, bài bắn súng tiểu liên AK.

Binh nhì Hồ Chí Khải, quê ở Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cho biết: “Khi chúng tôi về đơn vị được cán bộ đón tiếp ân cần và biên chế, sắp xếp vào các tiểu đội, tiếp đó huấn luyện dự khóa 2 tuần tìm hiểu về lịch sử quân đội, truyền thống của Tiểu đoàn cũng như làm quen với đồng đội, học thích nghi với môi trường mới”. Những chiến sĩ xa quê được cán bộ Tiểu đoàn chú ý sắp xếp biên chế có thêm đồng đội cùng quê để dễ chia sẻ tâm sự, giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà. Binh nhì Lê Anh Việt (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) không giấu được sự hào hứng, niềm vinh dự khi được huấn luyện ở một đơn vị đóng chân nơi biên giới. “Tất cả đều cảm thấy mới lạ, bỡ ngỡ, từ thời tiết, khí hậu vùng biên khá khắc nghiệt, nóng bức đến môi trường quân ngũ chính quy, kỷ luật nên chúng tôi cũng phải mất hơn 10 ngày để thích ứng”, Việt bày tỏ.

 
"Qua theo dõi, nắm bắt tư tưởng, đánh giá quá trình huấn luyện, chúng tôi nhận thấy tất cả các tân binh đều có lập trường vững vàng, yên tâm gắn bó với đơn vị cũng như ý thức, tự giác chăm chỉ tập luyện, chấp hành tốt kỷ luật của quân đội, các quy định khác của quân đội".
 
 Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, Đại úy Lê Quân Tùng nhận xét

Thời gian dự khóa 2 tuần cũng nhanh chóng trôi qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các tân binh chính thức bước vào đợt huấn luyện 3 tháng quân trường với những thử thách khắc nghiệt. Cái nắng biên cương tháng Ba như đổ lửa, nhưng dưới thao trường, 180 tân binh vẫn miệt mài, say sưa với những bài tập về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, từ lăn lê bò trườn đến học ngắm bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn, gói, buộc lượng thuốc nổ, theo một tiến trình biểu từ dễ đến khó, từ nhẹ đến nặng. Sau gần 1 tháng "dãi nắng dầm sương", những tân binh lóng ngóng ban đầu đã trở nên rắn rỏi, mạnh mẽ hơn, đi đứng nói năng cũng chững chạc, dứt khoát theo đúng tác phong, quy định của quân đội.

Đợt huấn luyện chỉ mới đi được 1/3 chặng đường, song tất cả cán bộ huấn luyện đều tự tin đơn vị sẽ “về đích”, với chất lượng huấn luyện cao. Sự tự tin đó có cơ sở khi chất lượng đầu vào tân binh của Tiểu đoàn rất cao: trong 180 tân binh thì có đến 29 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, số còn lại có trình độ THPT; có 5 tân binh là đảng viên, còn lại là đoàn viên.

Tân binh Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động tập Điều lệnh đội ngũ tay không.
Tân binh Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động tập Điều lệnh đội ngũ tay không.

Hơn nữa như chia sẻ của tân binh, đảng viên, thầy giáo Nguyễn Trung Nguyên thì: “Lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ quân sự, thực hiện trách nhiệm của công dân với Tổ quốc đã là vinh dự, tự hào. Chúng tôi lại được may mắn nhập ngũ huấn luyện, làm nhiệm vụ ở vùng biên giới thiêng liêng của Tổ quốc nên mọi người đều đồng lòng, quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành nội dung, chương trình khóa huấn luyện".

Được biết sau khi kết thúc 3 tháng quân trường, các tân binh tiếp tục bước vào đợt huấn luyện chuyên sâu, kéo dài thêm 1,5 tháng xoay quanh nghiệp vụ biên phòng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.