Multimedia Đọc Báo in

Tình đồng đội

06:23, 02/04/2021

Sau một tháng nhập ngũ, hàng trăm chiến sĩ mới đến từ các tỉnh, thành trên dải đất miền Trung và Tây Nguyên đang học tập, công tác tại Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) đã dần hòa nhập, thích nghi với môi trường mới. Trong “ngôi nhà chung” ấm áp, yêu thương trên đỉnh đèo Hà Lan lộng gió, những câu chuyện về tình cảm đồng chí, đồng đội thiêng liêng khiến nhiều người cảm động.

Binh nhì Đinh Tươn, chiến sĩ đại đội 11, nhà ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) có mẹ bị ung thư gan đã 4 năm nay. Mới nhập ngũ được vài ngày, anh bàng hoàng khi biết tin bệnh tình của mẹ chuyển biến xấu, phải nhập viện để điều trị, chi phí rất tốn kém. Hoàn cảnh khó khăn, nhà lại neo người, bản thân vẫn đang trong thời gian cách ly y tế tập trung do gia đình nằm trong vùng dịch, Đinh Tươn thực sự rối bời, không biết phải làm sao.

Cảm thông với hoàn cảnh của anh, Liên chi đoàn đã trích một phần lãi suất từ Quỹ Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp gửi tặng anh. Anh em, đồng đội cùng nhập ngũ, dù chưa một lần tiếp xúc, gặp gỡ Đinh Tươn song bằng sự sẻ chia, đồng cảm đã chung tay quyên góp, ủng hộ anh một khoản tiền để gửi về thuốc thang cho mẹ. Nằm trên giường bệnh, được trò chuyện cùng con qua điện thoại, thấy con cùng đồng đội chững chạc, trưởng thành, rắn rỏi trong bộ quân phục mới, mẹ anh dường như cũng vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 9 chuyện trò sau giờ huấn luyện.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 9 chuyện trò sau giờ huấn luyện.

Bố đột ngột qua đời sau cơn đột quỵ, giữa đêm khuya, binh nhì Phan Nhật Minh Hiếu (trú TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được Thượng úy Hoàng Văn Thụ, Trung đội trưởng Trung đội 7 trực tiếp liên hệ đặt xe rồi đưa về tận nhà. Tuy không được nghe cha dặn dò, trăn trối song kịp trở về, nhìn mặt cha lần cuối là niềm an ủi lớn lao đối với Hiếu và cả gia đình. Sau lễ tang, thay mặt cấp ủy, chỉ huy đơn vị và anh em đồng đội, Thượng úy Hoàng Văn Thụ đã trao tận tay gia đình Hiếu số tiền phúng điếu do mọi người quyên góp và trích từ lãi suất Quỹ Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp. Vượt qua nỗi đau mất mát người thân, hết thời gian đi phép đặc biệt, Minh Hiếu tiếp tục quay trở lại đơn vị, tích cực tham gia học tập, công tác, là một quân nhân tốt.

Trong môi trường quân sự, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, chăm lo, giúp đỡ để các chiến sĩ mới yên tâm thực hiện nhiệm vụ, phát triển tài năng, sở trường. Tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng chiến sĩ”, phần biểu diễn võ thuật tay không của võ sư trẻ, binh nhì Huỳnh Thành Lanh, chiến sĩ Trung đội Thông tin đã xuất sắc giành giải Nhất cá nhân, được Liên chi đoàn lựa chọn để tham gia cấp Đoàn cơ sở. Vóc dáng nhỏ bé nhưng khi còn ở nhà, Thành Lanh từng là “ông chủ” một lò võ có tiếng trên địa bàn huyện Chư Pưh (Gia Lai). Chỉ hai tuần nhập ngũ, Thành Lanh đã thuần thục các bài thể dục tay không, có súng và các động tác võ thể dục. Giờ giải lao trên thao trường, bãi tập, xem anh đi quyền, múa võ, các chiến sĩ trẻ cứ thích mê.

Đồng đội theo dõi binh nhì Huỳnh Thành Lanh biểu diễn võ thuật.
Đồng đội theo dõi binh nhì Huỳnh Thành Lanh biểu diễn võ thuật.

Mới đây, trong đêm “Vòng tay đồng đội” do Liên chi đoàn tổ chức, binh nhì Phy Âm rất bất ngờ và cảm kích khi được người dẫn chương trình mời lên sân khấu giao lưu, trò chuyện với mọi người. Câu chuyện về chàng thanh niên người dân tộc quê ở Gia Lai đã có vợ và một con nhỏ vẫn hăng hái viết đơn lên đường nhập ngũ với khát khao cháy bỏng được cống hiến tuổi trẻ của mình cho quê hương, đất nước… qua lời kể mộc mạc của Phy Âm thật đáng để mọi người suy ngẫm.

Đại úy Mai Quốc Lĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 9 chia sẻ: “Hằng tháng, Liên chi đoàn và các chi đoàn trong đơn vị đều tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động để các chiến sĩ trẻ có cơ hội được giao lưu, học hỏi, bộc lộ tài năng, năng khiếu của mình. Từ lãi suất của Quỹ Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp, mỗi năm đơn vị dành hàng chục triệu đồng thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho các quân nhân có người thân không may gặp cảnh khó khăn, đau ốm, thiên tai, qua đời. Số tiền tuy nhỏ song đó là tình cảm chân thành, chan chứa yêu thương mà những người lính dành cho đồng chí, đồng đội của mình, qua đó giáo dục, động viên bộ đội về lối sống tiết kiệm và tinh thần tương thân, tương ái. Qua trao đổi, nắm bắt, bộ đội rất yên tâm, phấn khởi, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

An Khang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.