Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi hội thi pháp luật về dân quân tự vệ

08:26, 11/05/2021

Vững lý thuyết, chắc thực hành, bản lĩnh tâm lý thi đấu tốt, tác phong chững chạc; phương pháp báo cáo, lên lớp khoa học, hợp lý, có sức lôi cuốn người nghe; luôn khiêm tốn học hỏi, tích cực chịu khó, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ… là ấn tượng rõ nét về các thí sinh tham dự Hội thi Pháp luật về dân quân tự vệ (DQTV) do UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vừa tổ chức.

Nắm chắc nguyên tắc, kiến thức, biết liên hệ vận dụng sát với tình hình thực tế của địa phương nên phần thi xây dựng, báo cáo kế hoạch mở rộng lực lượng DQTV và xây dựng báo cáo kế hoạch tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV giai đoạn 2021 - 2025 của anh Mai Phạm Tiền Tuyến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) được Ban Giám khảo đánh giá khá cao. Anh xuất sắc đoạt giải Nhất cá nhân tại hội thi cấp thành phố và được chọn vào đội tuyển tham gia hội thi cấp tỉnh.

Các thí sinh thực hiện phần thi bắn súng K54 tại Hội thi Pháp luật về DQTV của TP. Buôn Ma Thuột.
Các thí sinh thực hiện phần thi bắn súng K54 tại Hội thi Pháp luật về DQTV của TP. Buôn Ma Thuột.

Bước vào tuyến bắn khi mặt trời gần đứng bóng, cả thao trường nóng như chảo lửa, mồ hôi chảy dài trên trán, mỗi lần giương súng, hai mắt cứ nhòe đi, song với bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu dày dạn, thí sinh Trần Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS xã Ea Đar (huyện Ea Kar) vẫn hoàn thành tốt phần thi của mình với số điểm khá ấn tượng. Thi lên lớp một chuyên đề giáo dục chính trị cho đối tượng dân quân cơ động, anh tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét với Ban giám khảo và các thí sinh nhờ vốn kiến thức sâu rộng, giọng nói truyền cảm, phương pháp sư phạm và khả năng thuyết trình tốt, phát huy hiệu quả các phương tiện trình chiếu, trực quan. Giành giải Nhất cá nhân của chính trị viên, anh Hải chia sẻ: “Phần thi nhận thức với 370 câu hỏi lý thuyết liên quan đến Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản có liên quan giúp chúng tôi hệ thống, củng cố, nâng cao trình độ, khả năng hiểu biết, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Là Chính trị viên Ban CHQS xã, từ kinh nghiệm thực tế của mình, quá trình biên soạn đề cương và thực hành lên lớp, tôi luôn chắt lọc, chọn ra những ví dụ minh họa tiêu biểu, phù hợp, sát đúng với tình hình thực tiễn của địa phương, để thu hút, lôi cuốn người học, giúp họ cảm thấy dễ nhớ, dễ hiểu hơn”.

Ia R’vê là xã biên giới của huyện Ea Súp, điều kiện kinh tế, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn song những năm qua, với những cách làm sáng tạo và hiệu quả, Ban CHQS xã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trở thành điểm sáng trong công tác quân sự, quốc phòng của lực lượng vũ trang huyện. Tham gia Hội thi pháp luật về DQTV do UBND huyện Ea Súp tổ chức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ia R’vê Nguyễn Tấn Danh và Phó Chỉ huy trưởng Nguyễn Trung Hiếu đã xuất sắc vượt qua hàng chục thí sinh khác, giành hai giải Nhất cá nhân, góp phần tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho cả hội thi. Anh Nguyễn Trung Hiếu bộc bạch: “Quá trình ôn luyện, chúng tôi thường xuyên trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau để mọi người cùng tiến bộ. Nhờ sự hướng dẫn, kèm cặp tận tình của Chỉ huy trưởng và Chính trị viên Ban CHQS xã, tôi đã có sự bứt phá rõ rệt trong phần thi thực hành huấn luyện bài ném lựu đạn xa trúng đích cho đối tượng dân quân năm thứ nhất”.

Cán bộ Ban Dân quân kiểm tra kết quả bắn của các thí sinh.
Cán bộ Ban Dân quân kiểm tra kết quả bắn của các thí sinh.

Thượng tá Y Miên Ktul, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Qua kiểm tra, theo dõi, chúng tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị, trình độ, khả năng và sự nỗ lực, cố gắng của các thí sinh. Đặc biệt, nhiều thí sinh nữ, lần đầu tham gia tranh tài ở nội dung bắn súng ngắn, song đã thể hiện rõ bản lĩnh, tâm lý và quyết tâm chiến thắng rất cao. Tất cả những điều đó hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc tranh tài sôi nổi, kịch tính, hấp dẫn tại Hội thi do UBND tỉnh tổ chức vào tháng 7 tới đây”. Cũng theo Thượng tá Y Miên Ktul, so với hội thi của Quân khu, Hội thi do UBND các huyện và UBND tỉnh tổ chức có 2 điểm mới: đối với chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường, thị trấn là việc tham mưu xây dựng và báo cáo kế hoạch “Mở rộng lực lượng DQTV” theo quy định của Luật DQTV năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đối với phó chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã là việc tham mưu xây dựng, báo cáo tiến trình biểu, thống kê huấn luyện cho lực lượng dân quân của xã, phường, thị trấn, soạn thảo giáo án và thực hành lên lớp một bài kỹ thuật chiến đấu DQTV cho lực lượng dân quân cấp xã…

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng của các đội, sự nỗ lực, cố gắng hết mình của mỗi thí sinh, tin tưởng rằng, Hội thi pháp luật về DQTV do UBND tỉnh tổ chức trong thời gian tới sẽ là cuộc tranh tài sôi nổi, đầy hấp dẫn, qua đó kiểm tra, đánh giá toàn diện về khả năng nhận thức, trình độ chỉ huy, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện pháp luật về DQTV của đội ngũ cán bộ ban CHQS các cấp, đồng thời tuyển chọn được những hạt nhân tiêu biểu, nòng cốt để tham gia hội thi của cấp trên.

Thuận An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.