Multimedia Đọc Báo in

Những điểm mới về chính sách khuyến công của Nghị định 45/2012/NĐ-CP

16:20, 11/06/2012

Ngày 21 tháng 5 năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công thay thế Nghị định số 134/2004/NĐ-CP ngày 9/6/2004 về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn.

Những sửa đổi, bổ sung cơ bản gồm: mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách khuyến công, bao gồm các cơ sở công nghiệp đầu tư sản xuất tại phường thuộc thành phố loại 2, 3 và các phường thuộc thành phố loại 1 được chuyển đổi từ xã chưa quá 5 năm (còn nhiều khó khăn). Đối với các doanh nghiệp áp dụng phương thức sản xuất sạch hơn thì không phân biệt quy mô, loại hình doanh nghiệp và địa bàn đầu tư sản xuất, được hỗ trợ về lãi suất vốn vay cho các cơ sở công nghiệp nông thôn gây ô nhiễm môi trường khi di dời vào các khu, cụm công nghiệp.

Từ sự hỗ trợ của các đề án khuyến công, các làng nghề
Các đề án khuyến công góp phần hỗ trợ các làng nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển. Ảnh minh họa

Điểm hoàn toàn mới trong Nghị định là bổ sung thêm nguyên tắc ưu tiên,  trong đó có chia ra địa bàn ưu tiên và ngành nghề ưu tiên. Đối với các chương trình, đề án được triển khai trên địa bàn ưu tiên và ngành nghề ưu tiên thì được ưu tiên hơn khi xét giao kế hoạch và mức kinh phí so với quy định chung. Bên cạnh đó, Nghị định còn quy định thêm về tổ chức hệ thống khuyến công và mạng lưới cộng tác viên đến cấp xã cũng như các chế độ liên quan, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức triển khai.

Trong khi chờ các văn bản quy phạm pháp  luật sửa đổi, bổ sung khi Nghị định 45/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, để hoạt động khuyến công được triển khai bình thường, các địa phương cần chủ động phối hợp rà soát, bổ sung hoàn chỉnh những quy định về quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công địa phương theo tinh thần Nghị định 45/2012/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

 

Nguồn Công thương điện tử

 


Ý kiến bạn đọc