Multimedia Đọc Báo in

Bình yên bên anh

16:18, 22/01/2012

Cuộc đời trở nên quý giá không phải vì tất cả những ước mơ của ta đều trở thành hiện thực. Nhưng thật hạnh phúc biết bao khi ước muốn nhỏ nhoi của ta là gặp được người bạn biết cảm nhận tình thương mến dành cho nhau!

Nhà văn Aimatốp Tiếng bạn tha thiết trên điện thoại: Em lên đi. Cao nguyên mùa này đẹp lắm. Nắng vàng! Rừng nhuộm lá vàng… Và miên man hoa cúc quỳ rực thắm khắp triền non! Lời bạn bỗng râm ran truyền nhiệt huyết để tôi thêm can đảm thực hiện chuyến viễn du về miền nắng gió Cao nguyên. Thêm nữa khi ta biết: Giữa mênh mông bể đời, có một tâm hồn đồng điệu “đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu” đang xốn xang ủ lửa, có lẽ nào trái tim ta lại không vô hồi nhịp đập hòa thanh!

Qua bao núi thẳm dốc đèo, người đi tâm trạng bâng khuâng, người đợi bồi hồi mong ngóng. Điện thoại lần theo vệt bánh xe lăn để mỗi quãng đường thêm rút ngắn. “Gần tới bên anh rồi!”. Em khẽ reo lên khi bắt gặp bóng dáng Cao nguyên hiện ra – những cánh rừng cao su ngút ngát. Chao ơi! đẹp như mùa thu xứ trời Âu. Cảm xúc dâng đầy như ngừng thở. Lao xao trong gió thoảng, ngàn ngàn chiếc lá nhẹ buông gửi về cội. Mình như nghe lời thầm thì của từng cây mẹ nói lời biết ơn những chiếc lá vừa làm trọn thiên sứ của mình. Một triền rẫy cà phê hiện ra. Ô. Vương quốc cà phê đây mà! Cành nào cũng cõng đầy lúc lỉu những quả, đã ngậm đủ sương gió, chuyển sang màu đỏ thẫm… Ôi Cao nguyên! Chào nhé! Hoa cúc quỳ trải thảm mượt như nhung, đón em một buổi chiều sang mùa…

Hoàng hôn. Sương là đà như thực như mơ. Sóng đôi bên anh, có cảm giác như Phố núi dành hết cả cho riêng mình. Lòng nhẹ lâng, bỗng dưng muốn quên hết mọi thứ ràng buộc đã và đang níu chặt cuộc đời mình. Quên năm tháng, quên tuổi tác, quên luôn mình là ai. Để lúc này đây mình chỉ muốn tan quyện với đất trời Cao nguyên! Và gần hơn bên mình là Anh – Người bạn tâm giao đang cùng ta đối ẩm một chiều Ban Mê!

Ly cà phê trứ danh mang tên Huyền thoại ở làng Cà phê Trung Nguyên mà bạn đã bao lần nhắc đến đầy tự hào trên điện thoại. Giờ đã là hiện thực mà sao ta vẫn cứ như mê. Mình nhớ, đã khẽ nhấp từng chút, từng chút để lắng nghe thật sâu dư vị Huyền thoại! Dư vị của nắng mưa, sương gió, đất đai Cao Nguyên và cả sự kỳ công của bàn tay con người để “Ly cà phê Ban Mê” cất cánh bay xa… Và để khi xa rồi vẫn cứ níu gọi mãi, thăm thẳm phía trời xa, chẳng thể nguôn quên. Mình nhớ. Văng vẳng đâu đây giọng bạn ấm áp đọc cho mình nghe những vần thơ đầy âm hưởng Ban Mê: Từng giọt đắng/chở mưa nắng/vơi đầy sương gió/đất cao nguyên/Từng giọt đắng/quyện hương sắc/hơi thở đất trời/vấn vít – Say!/Từng giọt đắng/chở mong nhớ/gửi yêu thương/đường xa vạn dặm/Từng giọt đắng/ấp ủ những mái đầu/tựa vào nhau/viên mãn/Từng giọt đắng/tí tách…/rơi vào nỗi nhớ/Ban Mê…

Heo may đang về nơi phương em. Nơi dằng dặc phương trời cách trở. Vẫn nghe từ thăm thẳm lòng mình. Thao thiết lắm. Cao Nguyên!

Ngày cuối đông 2011

Hương Thảo

 


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

MÙA NẮNG MẬT
16:03, 22/01/2012
MÙA NẮNG MẬT
16:03, 22/01/2012
KHOAI TẾT
16:02, 22/01/2012
KHOAI TẾT
16:02, 22/01/2012
MÓN NGON NHỚ LÂU
16:02, 22/01/2012
MÓN NGON NHỚ LÂU
16:02, 22/01/2012
(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.