Multimedia Đọc Báo in

Cá sứt mũi quê tôi

09:49, 15/04/2010

Xứ Thanh có nhiều đặc sản như: nem chua, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, chè lam Phủ Quảng, mía tiến Triệu Tường… nhưng nếu không kể đến đặc sản cá sứt mũi ở vùng đập Bái Thượng sông Chu thì chưa đủ.
Cá sứt mũi này sống từng đàn, mình nhỏ bằng đầu chiếc đũa, thịt mềm, ăn béo và ngon, vây và xương nhỏ. Cá chỉ ăn rêu mọc trên vách đá đập nước Bái Thượng và đá cuội ở đáy sông Chu. Cá sau khi được làm sạch, cho vào nồi, rắc 1 thìa muối rồi bỏ 1 búi gai xương sông hoặc gai bưởi vào xóc đều lên cho gai rạch vỡ bụng cá và lòng ruột thoát ra, sau đó rửa lại vài lần. Cho cá vào nồi đất, đun nhỏ lửa đến se se, cho nước mắm ngon và 1 thìa mỡ vào kho cạn, rắc hạt tiêu. Cá cũng có thể dùng nấu canh chua thập cẩm hoặc đơn giản là nấu với dưa chua, rắc vài lát hành ăn cũng rất ngon miệng. Hoặc, sau khi làm sạch, đặt cá vào vỉ sắt nướng trên bếp than hồng tí tách để làm nón nhậu lai rai.
Ăn cá sứt mũi ở vùng đập Bái Thượng, sông Chu chế biến dưới bất kỳ món gì cũng đều rất ngon, khiến người dân xứ Thanh đi xa quê mấy cũng nhớ về món đặc sản này.

Bùi Vũ Liêm

 


Ý kiến bạn đọc