Multimedia Đọc Báo in

Cá heo Irawaddy trên sông Mê Kông đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

17:22, 17/08/2011
Theo kết quả một nghiên cứu mới đây của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF, hiện chỉ còn khoảng 85 cá thể cá heo Irawaddy trên toàn bộ sông Mê Kông và đây là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm trọng.
 
Tỷ lệ cá thể non có thể sống sót tới lúc trưởng thành của loài này rất thấp, ngoài ra còn bị vướng vào lưới rê nên buộc các nhà nghiên cứu phải kết luận rằng: quần thể loài này, vốn đã ít về mặt số lượng, đang suy giảm nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng cao.
 
Loài cá heo Irrawaddy (Orcaella brevirostris) sinh sống trên đoạn sông Mê Kông dài 190 km nằm giữa Lào và Campuchia. Theo báo cáo của WWF, từ năm 2003 tới nay đã có 88 con bị chết và 60% số đó là cá heo con dưới hai tuần tuổi.
 
Loài cá heo tuyệt đẹp này được tìm thấy ở vùng duyên hải khu vực Nam Á và Đông Nam Á và ở 3 con sông: sông Ayeyarwady (Myanmar), sông Mahakam (Inđônêsia) và sông Mê Kông. Tất cả những quần thể trên các sông trên đều nằm trong danh mục các loài bị đe doạ nghiêm trọng trong sách Đỏ của IUCN; và nhìn chung loài này được xếp ở mục dễ bị tổn thương.
 
Người Khơ-me và Lào coi cá heo Irrawaddy là một loài vật thiêng liêng. Hiện nay, loài này đang là một nguồn thu nhập quan trọng và tạo thêm công việc cho những cộng đồng tham gia các dịch vụ du lịch sinh thái ngắm cá heo.
 
Tiến sĩ Li Lifeng, Giám đốc Chương trình Nước ngọt của WWF cho biết: “Các hoạt động bảo tồn liên kết là cơ hội tốt nhất để chúng ta cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng, đảo ngược tình trạng suy giảm và đảm bảo sự sinh tồn của loài vật đẹp đẽ này trên sông Mê Kông”.
 
Hiện, với số lượng cá thể như trên, loài cá heo Irrawaddy được đưa vào danh sách những loài bị đe dọa nghiêm trọng trong sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế - IUCN, mức độ đe doạ cao nhất trong những loài bị đe doạ trên toàn cầu.
Tình trạng săn bắt cũng là một nguyên nhân khiến loài cá heo Irrawaddy đứng trước bợ vực tuyệt chủng
Tình trạng săn bắt cũng là một nguyên nhân khiến loài cá heo Irrawaddy đứng trước bờ vực tuyệt chủng
Loài cá heo Irrawaddy cũng được bảo vệ ở mức cao nhất trong Luật Thuỷ sản của Campuchia và Lào. Tuy nhiên, loài cá heo trên sông Mê Kông vẫn tiếp tục bị đe dọa với kỹ thuật đánh bắt lưới rê, trong khi con người vẫn chưa hiểu rõ lý do tử vong non của một số cá thể.
G.T ( Dịch, tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc