Multimedia Đọc Báo in

Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Krông Ana:

Nỗ lực trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sống

09:23, 07/02/2012
Trước đây, trên tuyến đường đèo Ea Na (xã Ea Na) luôn xuất hiện những đống rác thải tự phát do một số người dân sống quanh khu vực mỗi khi có dịp đi qua thì “tiện tay” vứt ra. Ngay cả dọc những tuyến đường vắng người qua lại như đường vào rẫy cà phê của các xã hay đoạn từ UBND huyện vào xã Quảng Điền… cũng luôn trong tình cảnh “ngập” rác. Theo những người dân sống gần các khu vực này, các đống rác thải tự phát thường  bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến họ không khỏi rùng mình mỗi khi phải đi qua. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, vận động mọi người không vứt rác bừa bãi; huy động các tổ chức đoàn thể và nhân dân tham gia làm vệ sinh, xử lý rác thải... nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn liên tục tái diễn. Bởi bên cạnh các hộ dân chủ động tìm hướng khắc phục như đốt, đào hố chôn trong vườn thì vẫn còn nhiều hộ “tiện tay” vứt rác một cách thiếu ý thức.

Để hạn chế tình trạng quăng, đổ rác thải bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, phòng TN-MT huyện đã quyết định cấp phát thùng rác và biển báo cấm đổ rác (ghi rõ mức phạt cụ thể) tại các địa phương và các khu vực công cộng như trường học, chợ, bến chờ xe buýt, trạm y tế… trong huyện để hạn chế tình trạng xả rác thải ra môi trường sống. Việc cấp thùng đựng rác được thực hiện từ 2 năm qua, còn cấp biển cấm đổ rác mới thực hiện trong những tháng cuối năm 2011, nhưng đã có hiệu quả đáng kể tác động đến ý thức người dân. Những nơi trước đây người dân thường xuyên vứt rác thải như đèo Ea Na (xã Ea Na), xã Ea Bông, đoạn đường nối UBND huyện và xã Quảng Điền…, thì đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường sống đã được cải thiện rõ rệt. Ông Nguyễn Mạnh Cương, Trưởng phòng TN-MT huyện Krông Ana cho biết: “Trong năm qua, phòng TN-MT huyện đã cấp hơn 40 biển báo cấm đổ rác có ghi mức xử phạt cụ thể cho các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, theo dõi các “điểm nóng” về rác thải để có biện pháp xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm”.

M
Môi trường trên địa bàn xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) luôn được vệ sinh sạch sẽ nhờ ý thức giữ gìn của mọi người

Chị Trần Thị Lan, một người dân ở xã Ea Bông bày tỏ, trước đây, việc cắm biển báo cấm đổ rác hầu hết đều được chính quyền xã thực hiện, tuy nhiên hiệu quả không cao do biển báo thường chỉ là một tấm gỗ, miếng tôn ghi dòng chữ cấm đổ rác nên mọi người đều xem thường, không ý thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Từ khi phòng TN-MT huyện cấp phát và cắm biển báo có ghi mức xử phạt, “đánh” trực tiếp vào kinh tế với người đổ rác thải bừa bãi ra môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, Phòng TN-MT huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền người dân cách xử lý rác thải đúng quy định để giữ gìn vệ sinh chung; lồng ghép mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động mỗi nhà cam kết có biện pháp xử lý rác, chăn nuôi gia súc có hố xử lý phân, sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường... Phòng TN-MT huyện cũng hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải mở rộng địa bàn thu gom không chỉ ở thị trấn mà còn đến tuyến đường chính của các xã lân cận.

Hiện tại, ngoài bãi tập kết rác ở buôn Chăm (thị trấn Buôn Trấp) là nơi thu gom rác ở khu vực trung tâm huyện và chợ Đồng Tâm, chợ Dray Sáp, chợ Ea Na, thì bãi rác Ea Na (xã Ea Na) cũng đang dần được hoàn thiện để đưa vào sử dụng với diện tích hơn 2 ha. Thông qua những cách làm thiết thực và hiệu quả này, hy vọng rằng vấn đề ô nhiễm môi trường sống trên địa bàn huyện Krông Ana sẽ không còn là chuyện “biết rồi, nói mãi”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.