Multimedia Đọc Báo in

Dự báo thời tiết khô hạn sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng bất lợi đến tình hình sản xuất

07:13, 09/07/2012

Do tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết không theo quy luật nên trong tháng 6-2012,  lượng mưa ở khu vực trung tâm, đông bắc, phía nam và phía đông tỉnh phổ biến chỉ bằng 15-30% lượng mưa trung bình nhiều năm cùng kỳ (TBNNCK) và bằng khoảng 20% lượng bốc hơi cùng kỳ. Do lượng mưa đạt quá thấp trong thời kỳ cây trồng đang sinh trưởng  đã gây ảnh hưởng, làm thiệt hại đến sản xuất ở nhiều vùng trong tỉnh, nhất là các huyện phía đông.

Theo thống kê của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống bão lụt và Giảm nhẹ thiên tai tỉnh, tổng diện tích cây trồng vụ hè thu năm 2012 bị khô hạn là 11.034 ha, trong đó có 1.624 ha lúa nước, 8.635 ha ngô, 655 ha đậu các loại và 120 ha sắn. Ngô bị hạn chủ yếu là ngô lai ở thời kỳ khoảng 25-40 ngày tuổi, trong đó những diện tích ngô khoảng 25 ngày tuổi không có khả năng phục hồi; lúa bị hạn chủ yếu là diện tích lúa một vụ ở thời kỳ khoảng 30 ngày tuổi bị khô cháy khó có khả năng phục hồi; đậu các loại bị hạn chủ yếu giảm năng suất từ 30 - 50%. Riêng tại huyện Ea Kar, đa số diện tích lúa nước (1 vụ) và ngô bị hạn phải gieo trỉa lại do bị khô héo nặng không có khả năng phục hồi. Trước tình hình này, các huyện đã chủ động triển khai các biện pháp chống hạn bảo vệ sản xuất đối với những diện tích có nguồn nước chủ động; đối với những diện tích bị hạn làm chết cây non (không có khả năng khôi phục), Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện đã khuyến cáo nhân dân chủ động chuẩn bị đất để gieo trỉa lại. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai tỉnh đã phối hợp với Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn) kiểm tra tình hình hạn ở các huyện và hướng dẫn địa phương công tác ứng phó tình hình khô hạn và khắc phục hậu quả hạn hán giúp nhân dân ổn định đời sống và hạn chế thiệt hại.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, tháng 7 và tháng 8 hằng năm, tại khu vực Nam bộ và Tây Nguyên nói chung và tỉnh ta nói riêng sẽ xuất hiện hình thế ít mưa trong mùa mưa (nhân dân thường gọi là “Hạn bà chằn”). Hình thế này xuất hiện khi gió mùa Tây Nam khuyết hụt, lúc đó thời gian ít mưa đến không mưa kéo dài từ 10 ngày đến nửa tháng, thậm chí có năm có nơi cả tháng không mưa, hạn cục bộ ở các địa phương xuất hiện làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng -Thủy văn tỉnh, trong tháng 7, tổng lượng mưa ở các huyện khu vực phía đông tỉnh vẫn tiếp tục thấp hơn so với TBNNCK. Như vậy sẽ khó tránh khỏi tình trạng thiếu nước để sản xuất ở khu vực phía đông và một số xã ở khu vực trung tâm tỉnh trong thời gian tới. Để giảm nhẹ những thiệt hại do thiên tai gây ra, đề nghị bà con nông dân chỉ sản xuất ở những nơi chủ động về nguồn nước và theo dõi các bản tin dự báo hạn vừa, hạn dài của Trung tâm Khí tượng-Thủy văn tỉnh.

Bùi Văn Sứng

(Trung tâm Khí tượng –Thủy văn tỉnh)


Ý kiến bạn đọc