Multimedia Đọc Báo in

Công trình cấp nước sinh hoạt thôn 2 và thôn 4 xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột): “Chờ vốn đầu tư” để hoạt động lại

07:51, 17/08/2012

Hơn 4 tháng nay, người dân thôn 2 và thôn 4 xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) phải sử dụng nguồn nước giếng trong ăn uống, sinh hoạt, bởi công trình cấp nước của 2 thôn đã ngưng hoạt động do hư hỏng nhưng không có kinh phí sửa chữa.

Công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn 2 và thôn 4  được xây dựng từ năm 2003 hiện đã hư hỏng.
Công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn 2 và thôn 4 được xây dựng từ năm 2003 hiện đã hư hỏng.

Qua tìm hiểu được biết: công trình được xây dựng từ cuối năm 2003, do các hộ dân tự đóng góp kinh phí với số tiền 1,6 triệu đồng/hộ (riêng hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 45% số tiền đóng góp theo Chương trình Mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn). Đầu năm 2004, công trình đi vào hoạt động và cung cấp nước sạch cho 109 hộ gia đình. Năm 2006, khi Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng và đấu nối nước sạch (80% cho hộ nghèo và 40% cho hộ bình thường) thì có thêm 120 hộ đăng ký sử dụng. Qua 2 giai đoạn, công trình có tổng mức đầu tư hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay cả 2 trạm bơm nước đều ngưng hoạt động do máy bơm bị hỏng.

Ông Vũ Quyền, quản lý công trình cho biết: để sửa chữa hệ thống máy bơm phải tốn gần 40 triệu đồng. Đây là một số tiền quá lớn vì nguồn thu lệ phí sử dụng nước của các hộ dân hằng tháng (1.200 đồng/khối) chỉ đủ chi phí trong quá trình vận hành như: tiền điện bơm nước, hỗ trợ phụ cấp cho Ban quản lý công trình, văn phòng phẩm và sửa chữa những hư hỏng nhỏ. Ban quản lý công trình đã báo lên Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh cùng chính quyền địa phương xin kinh phí sửa chữa nhưng không được; sau đó tổ chức họp các hộ dân huy động đóng góp thì cũng gặp trở ngại: nhiều hộ không đồng ý do điều kiện kinh tế còn khó khăn. Hiện tại, các hộ đều phải dùng nước giếng.

Được biết, trên địa bàn xã Hòa Xuân có 7 công trình cấp nước sinh hoạt, tuy nhiên đến nay 4 công trình đã ngưng hoạt động, 3 công trình còn lại thì chỉ hoạt động cầm chừng. Trong khi nước sạch là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tình trạng công trình nước sạch không sử dụng được do thiếu kinh phí sửa chữa là vấn đề cần được lưu tâm.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc