Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ công trình cấp nước sạch xã Ea Phê (huyện Krông Pak)

09:19, 06/10/2012

Đưa vào sử dụng năm 2008 với tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia (60%) và do nhân dân đóng góp (40%), Trạm cấp nước sạch xã Ea Phê đã và đang phát huy hiệu quả, cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Cuộc sống người dân xã Ea Phê được cải thiện đáng kể từ khi có nguồn nước sạch.
Cuộc sống người dân xã Ea Phê được cải thiện đáng kể từ khi có nguồn nước sạch.

Trạm cấp nước xã Ea Phê có công suất 920m3/ngày đêm, hiện đang cung cấp  nước sinh hoạt cho hơn 400 hộ dân đoạn từ Km 35 đến Km 39. Đây là công trình cấp nước sạch hoạt động có hiệu quả thuộc quản lý của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh. Thời gian đầu chỉ có khoảng 300 hộ sử dụng, về sau nhiều gia đình nhận thức được tầm quan trọng của việc dùng nguồn nước sạch trong sinh hoạt nên đăng ký thêm. Ông Nguyễn Đức Thời, một hộ dân mới đăng ký dùng nguồn nước sạch từ đầu năm 2012 cho biết, trước đây mọi sinh hoạt trong gia đình đều dùng nguồn nước giếng tự đào, bây giờ nhận thấy việc dùng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh gây nhiều tác hại đến sức khỏe nên đã đóng tiền kéo đường ống vào nhà để sử dụng nước sạch.

Những năm trước, khi chưa có công trình này, người dân xã Ea Phê chủ yếu dùng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn, dù đã lọc nhiều lần nhưng khi sử dụng nước vẫn có mùi nên một số gia đình khá giả đã mua nước lọc để nấu ăn, uống; còn các hộ khác đành phải dùng nước giếng cả trong sinh hoạt và sản xuất. Không những thế, vào mùa khô các giếng nước đều cạn không đủ cung cấp cho người dân, mùa mưa thì nước bị vẩn đục. Do đó khi công trình cấp nước sạch đưa vào hoạt động, người dân rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ kinh doanh trên địa bàn xã đã dùng dịch vụ này ngay từ những ngày đầu tâm sự: "Từ khi có hệ thống cung cấp nước sạch, người dân thuận tiện hơn nhiều trong sinh hoạt và kinh doanh, không những thế sức khỏe cũng được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thì việc làm thế nào để nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch trong sinh hoạt còn là một vấn đề khó khăn. Bởi thực tế hiện nay số hộ đăng ký sử dụng rất ít so với công suất của công trình. Anh Trần Văn Hưng, quản lý Trạm cấp nước xã Ea Phê cho biết: "Công trình cấp nước gồm một trạm bơm và 5 giếng khoan với độ sâu 60m có thể cung cấp nước sạch cho trên 1.000 hộ dân, nhưng đến nay số hộ đăng ký sử dụng chưa đến 50%. Nguyên nhân chính là do người dân nông thôn vẫn còn thói quen sử dụng nguồn nước giếng trong sinh hoạt, mặt khác một số gia đình kinh tế còn nhiều khó khăn nên không đăng ký sử dụng nguồn nước sạch, vì để đấu nối đường ống kéo nước vào nhà mỗi hộ phải đóng ít nhất là 1,4 triệu đồng". Trong quá trình hoạt động, trạm bơm cũng thường bị hư hỏng các đường ống, nhưng Ban quản lý công trình đã kịp thời xử lý, sửa chữa. Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh thường xuyên cử cán bộ về kiểm tra chất lượng nguồn nước cũng như duy tu, sửa chữa hệ thống bơm nhằm đảm bảo đủ nước sạch phục vụ nhân dân. Điều quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để tăng tỷ lệ người dân trên địa bàn dùng nước sạch.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc