Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam cần đầu tư 20 tỉ USD để xử lý nước thải

16:13, 12/04/2013

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chính phủ Việt Nam sẽ cần phải đầu tư khoảng 6,4 tỷ đến 20 tỷ USD trong vòng 12 năm tới để đạt mục tiêu khoảng 35 triệu dân số đô thị được kết nối với hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung vào năm 2025.

a
Đến năm 2025 70% dân số đô thị cần được kết nối với hệ thông thu gom và  xử lý nước thải tập trung. Ảnh minh họa: T.H

Theo các con số chính thức, hiện Việt Nam mới chỉ có khoảng 2,5 triệu người được kết nối với hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung. Trong khi Chính phủ đặt mục tiêu 70% dân số đô thị, tương đương với 35 triệu người dân đô thị cần được kết nối với hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung vào năm 2025.

Theo ADB, trong tương lai, Chính phủ Việt Nam có thể bổ sung nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng hạ tầng bằng cách thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực quản lý nước thải. “Điều này đòi hỏi phải có qui định rõ ràng về quyền sở hữu tài sản, có thông tin tin cậy về cơ sở hạ tầng hiện có và phân công trách nhiệm rõ ràng về vận hành, bảo trì và qui trình, thủ tục phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Đồng thời thực hiện lộ trình tăng chi phí nước và nước thải để đảm bảo khả năng thu hồi vốn”.
 

Nguồn Bộ TN&MT


Ý kiến bạn đọc