Multimedia Đọc Báo in

Một cựu chiến binh “ghiền” bắt tội phạm

11:02, 21/08/2010

Mặc dù đã 53 tuổi nhưng ông đã trở thành “khắc tinh” của các loại tội phạm trên địa bàn xã Krông Buk (Krông Pak) trong suốt những năm qua.

Về địa phương hỏi thăm ông Tăng Ngọc Hạnh thì được người dân ở đây hỏi ngược lại: “Bị mất trộm hay bị cướp gì à?”. Hóa ra ông Hạnh đã quá nổi tiếng với thành tích truy bắt trộm cướp trên địa bàn xã nên mỗi khi có vấn đề gì là người ta lại tìm đến ông như tìm đến một niềm hy vọng.

“Khắc tinh” của các loại tội phạm
Khác với cái tên nghe có vẻ “nữ tính”, mặc dù đã nhiều tuổi nhưng cựu chiến binh (CCB) Tăng Ngọc Hạnh lại có thân hình vạm vỡ và nhìn hơi “dữ” tướng. Ông nói đùa: “Cái số tôi hay gặp cướp”. Nhưng chính lòng nhiệt tình và tinh thần đề cao cảnh giác đã khiến ông luôn phát hiện ra vấn đề trong những tình huống tưởng như bình thường nhất. Ông kể, một lần khi đang có mặt tại thôn Ea Kung thì gặp một thanh niên đang gạ bán một chiếc xe máy và ông nhận ra điều bất thường từ thanh niên này. Lập tức ông đã bám sát đối tượng, đồng thời báo về cho lực lượng công xã và công an huyện Krông Pak tổ chức hỗ trợ. Quả đúng như dự đoán, tay thanh niên này là Lại Văn Thắng, một đối tượng chuyên trộm cắp xe máy. Từ đối tượng này, công an đã lần ra và bắt gọn một băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy liên huyện, thu giữ thêm 17 xe máy các loại trị giá hơn 100 triệu đồng. Bất kể ngày đêm hay lễ tết, hễ cứ nhận được tin báo của quần chúng là ông lại lên đường. Nhận được tin báo của quần chúng, hồi 21 giờ ngày 25-12-2005, trên địa bàn thôn 10 có 4 thanh niên lạ mặt đi trên một xe máy không mang biển kiểm soát, dùng hung khí gây án và đang tiếp tục đi gây án tại thôn 17. Lúc ấy với suy nghĩ rằng nếu báo cho lực lượng công an sẽ không kịp, ông lập tức đuổi theo đối tượng. Sau 2 giờ đồng hồ truy đuổi, ông đã tóm gọn 2 tên trong bọn, thu giữ chiếc xe là phương tiện gây án. Một trong 2 tên bị bắt giữ hôm đó có một đối tượng đang có lệnh truy nã của công an tỉnh Dak Lak. Vụ gần đây nhất là vào ngày 4-3-2010, ông đã phối hợp cùng lực lượng công an huyện bắt giữ tên Nguyễn Văn Giáp, tại thôn Đồi Đá. Đây là đối tượng có nhiều thành tích bất hảo mà lực lượng công an huyện đã nhiều lần tổ chức truy bắt nhưng không thành công. Trong vụ này, ông đã đóng giả là một nông dân cần thuê giàn tời nhổ gốc cà phê để tiếp cận nơi ẩn náu của đối tượng. Không nghĩ một “lão già” lại có thể làm gì được mình nên tên Giáp đã mất cảnh giác và bị ông quật ngã trước khi công an huyện kịp ập vào hỗ trợ bắt giữ. Không chỉ truy bắt các đối tượng phạm tội, CCB Tăng Ngọc Hạnh còn được nhân dân trên địa bàn tin tưởng nhờ ông giáo dục, khuyên can con em họ khi có dấu hiệu hư hỏng. Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn 8) được bình yên như ngày hôm nay là nhờ có người CCB này. Chị Tuyết còn nhớ năm 2007, con trai chị là cháu Trần Văn Kiên bỏ nhà ra đi và có dấu hiệu vi phạm pháp luật và gia đình đã bất lực. Sau 2 ngày đêm tìm kiếm, ông đã gặp được Kiên khi đang lang thang cùng một số thanh niên hư hỏng. Qua sự phân tích điều hơn, lẽ thiệt của ông, Kiên đã theo ông về với gia đình, nay Kiên đã trở thành một thanh niên hiền lành.

Tuy đã nhiều tuổi nhưng ông Tăng Ngọc Hạnh vẫn rất hăng hái trong công tác phòng chống tội phạm tại xã Krông Buk.
Tuy đã nhiều tuổi nhưng ông Tăng Ngọc Hạnh vẫn rất hăng hái trong công tác phòng chống tội phạm tại xã Krông Buk.

Hiểm nguy luôn rình rập
Ông bảo, rất nhiều vụ truy bắt trộm cướp khác mà ông tham gia, tất cả các loại đối tượng từ trộm cắp gian manh đến côn đồ hung hãn ông đều đã từng đối mặt và khuất phục chúng. Tuy nhiên, sự nguy hiểm đối với bản thân là điều không thể tránh khỏi khi ông tham gia làm những việc này. Cách đây không lâu, ông Tăng Ngọc Hạnh đã bị một đối tượng trước đây từng bị ông bắt giữ đã lôi kéo đám bạn xấu chặn đường định trả thù nhưng nhờ sự khôn khéo của mình ông đã tránh được tình huống phải đối đầu với chúng. Hay như trong vụ bắt giữ tên Nguyễn Văn Giáp tại thôn Đồi Đá, sau khi lực lượng công an rút đi, gia đình tên này đã dùng hung khí định tấn công trả thù. Nhưng bằng tình cảm chân thành của mình, ông đã thuyết phục được những cái “đầu nóng” của họ. Ông tâm sự, truy bắt tội phạm đã khó, làm sao để những người xung quanh hiểu và chia sẻ với việc làm của mình lại khó hơn. Bà Nhữ Thị Hảo, vợ ông vì sợ nguy hiểm cho chồng nên đã nhiều lần khuyên can ông đừng tham gia bắt cướp nữa. Biết được tính của cha mình, người con trai của ông (là chiến sĩ công an) cũng chỉ dám nhắc ông cẩn thận hơn khi giờ đây cũng đã có tuổi. CCB Tăng Ngọc Hạnh khẳng định, còn sức là còn làm việc nghĩa và ông luôn tâm niệm “cây ngay không sợ chết đứng”. Ông nói rằng, thấy việc sai trái mà không can thiệp thì cảm thấy có lỗi với xã hội, hơn nữa bản chất người lính bộ đội Cụ Hồ như đã ngấm vào máu thịt của mình.

Xã Krông Buk nằm giữa xã Ea Phê (huyện Krông Pak) và thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar). Hơn nữa lại có quốc lộ 26 đi qua là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng là một địa bàn phức tạp về ANTT. Thế nhưng trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được giữ vững, không có sự việc nổi cộm xảy ra. Để có được điều đó, một phần không nhỏ là từ những người dám xả thân như CCB Tăng Ngọc Hạnh. Nay tuy là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã nhưng ông vẫn thường xuyên có mặt cùng trực với anh em công an trong xã. Trưởng công an xã Krông Buk tự hào: “Có những người như ông Hạnh, công việc của chúng tôi nhẹ nhàng hơn rất nhiều”.

 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc