Multimedia Đọc Báo in

Cây cầu nghĩa tình

09:32, 21/09/2010

Đã nhiều năm nay cây cầu gỗ của gia đình bà Huỳnh Thị Thương (ở thôn Xuân Trường, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) là nhịp cầu nối cho ước mơ đến trường của các em nhỏ nơi đây không bị gián đoạn trong mùa mưa lũ.

Ea Dah và Phú Xuân là những xã vùng xa của huyện Krông Năng, đời sống của người dân nơi đây đang còn nhiều khó khăn. Nếu như vào mùa khô khi nước cạn thì việc qua sông trở nên đơn giản với người dân và các em học sinh, nhưng mùa mưa nước sông lên cao và chảy xiết, ai đi qua đây cũng thấp thỏm lo âu vì sợ bị ngã. Nhìn các cháu học sinh bì bõm lội sông cắp sách đến trường, người dân 2 xã Ea Dah, Phú Xuân và các xã lân cận thường xuyên băng qua khúc sông trước nhà mình đi làm nương, rẫy vất vả, bà Thương nghĩ nếu như có một cây cầu thì mọi khó khăn kia sẽ được khắc phục. Với lợi thế nhà nằm cạnh sông và sát ngay con đường nối 2 thôn Xuân Trường (của xã Phú Xuân) và thôn Xuân Hà 2 (của xã Ea Dah) nên năm 2007, bà Thương đã bàn với gia đình bắc chiếc cầu tạm bằng gỗ phục vụ người dân và các cháu đi học. Niềm vui chưa được bao lâu thì cơn lũ năm 2009 đã cuốn phăng chiếc cầu chỉ còn trơ lại mấy cái cọc. Vậy là bao công sức, tiền của đều trôi theo dòng nước. Không bỏ cuộc, rút kinh nghiệm từ cơn lũ ấy bà Thương quyết định phải làm một cây cầu vững chắc hơn. Bao nhiêu vốn liếng bà đều bỏ ra để mua xi măng, sắt thép, dây cáp và gỗ phục vụ cho công trình. Nhưng khi vật liệu xây dựng đột ngột tăng giá, số tiền dự tính ban đầu bị thâm hụt, bà đã đi vay mượn khắp nơi kể cả thế chấp nhà cửa, đất đai để vay vốn ngân hàng. Sau gần 3 tháng khởi công, chiếc cầu treo mặt bằng lát gỗ có bề rộng 2m, dài gần 100m, cao hơn 2m dành cho xe đạp, xe máy và người đi bộ với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng bắc qua con sông Krông Năng nối liền 2 xã Ea Dah và Phú Xuân, đã được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho nhiều người dân nơi đây thuận lợi trong việc đi lại, trao đổi, buôn bán hàng hóa.

Bà Huỳnh Thị Thương bên cây cầu của gia đình.
Bà Huỳnh Thị Thương bên cây cầu của gia đình.
Bà Thương cho biết: “Làm chiếc cầu này chủ yếu phục vụ bà con và các cháu học sinh. Gia đình tôi chỉ thu phí của những người dân khi đi làm, đi chợ, còn các cháu học sinh thì được miễn phí”. Ông Nguyễn Duy Toàn trưởng thôn Xuân Trường tâm sự: “Trước kia, đến mùa lũ nước dâng cao thì người lớn trẻ con đi qua đây thường xuyên bị ngã, còn các em học sinh hầu như phải nghỉ học ở nhà, người dân chẳng ai dám băng qua sông để đi làm. Từ khi có cầu thì chẳng hôm nào vắng bóng các em nhỏ, tiếng xe máy của những người dân. Cây cầu treo của gia đình bà Thương không chỉ thuận lợi cho người dân trong xã mà bà con các xã lân cận khác cũng được “hưởng lợi” vì dễ dàng hơn trong việc đi lại, an toàn, tiết kiệm được thời gian”. Bà Nguyễn Thị Dung một người dân thôn Xuân Trường cho biết: “Nhờ chiếc cầu này mà chúng tôi đi làm nương làm rẫy chẳng lo lắng mùa nước lớn, đi chợ thuận tiện hơn về lúc nào cũng được”.
Với người dân nơi đây cây cầu là nơi qua lại an toàn trong mùa mưa lũ.
Với người dân nơi đây cây cầu là nơi qua lại an toàn trong mùa mưa lũ.
Không chỉ có nhiệm vụ ngồi thu phí khách qua cầu mà hàng ngày bà Thương còn đảm nhận công việc hướng dẫn đưa các cháu học sinh qua cầu an toàn. Mỗi lúc các cháu đi học về qua đây bà Thương đều tổ chức thành nhiều nhóm rồi đưa các cháu sang cầu. Còn những người dân khi đi xe qua đây đều phải dừng lại nhường cho các cháu nhỏ qua trước. Để bảo đảm cho chiếc cầu đạt độ an toàn cao nhất ngày ngày bà cùng những người thân trong gia đình thường xuyên kiểm tra chất lượng các tấm ván, quét dọn mặt cầu và mong sao nó trụ vững trước những cơn lũ khi mùa mưa đang về.
Ông Cao Kỳ Tuyết, Chủ tịch UBND xã Ea Dah nhấn mạnh: Khi được bà Thương đặt vấn đề thuê đất của xã để đầu tư xây dựng cây cầu bắc qua sông Krông Năng nối liền 2 xã phục vụ người dân thì chính quyền địa phương rất vui mừng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cây cầu hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó giữa chính quyền 2 xã Ea Dah và Phú Xuân luôn kết hợp nhắc nhở gia đình  thường xuyên kiểm tra chất lượng cầu để bảo đảm tính mạng, tài sản cho nhân dân khi lưu thông qua đây.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc