Multimedia Đọc Báo in

Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

17:54, 23/01/2011

Sau khi tốt nghiệp trung cấp điện, anh Nguyễn Viết Thành, thôn I, xã EaPil (M’Drak) không trở thành một người thợ điện giỏi như mơ ước mà lại trở về quê lập nghiệp với đồng ruộng. Năm 2005, khi mới bắt tay vào lập nghiệp anh đã gặp không ít khó khăn như: không có vốn, giá cả cây trồng vật nuôi không ổn định, không có kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nên cây trồng cho năng suất thấp, hiệu quả kinh tế đem lại không cao.

Trước cuộc sống khó khăn của gia đình và bà con trong xã, anh Thành trăn trở: “Tại sao mình có sức trẻ, có điều kiện về đất đai, về nhân công mà lại không làm giàu được như người khác?”. Những suy nghĩ ấy cứ thôi thúc lòng quyết tâm làm giàu trên vùng đất quê hương. Anh bắt tay vào xây dựng kế hoạch và tham khảo sách báo về cách chọn cây trồng phù hợp với vùng đất tại xã Ea Pil và quyết định trồng mía.  Niên vụ 2005-2006, hơn 2 ha mía của anh đã cho thu hoạch với năng suất đạt trên 60 tấn/ha, trừ chi phí còn lãi hơn 10 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, vẫn chưa bằng lòng với năng suất này, anh đã đến tận nhà máy đường để tham khảo về cách chọn giống, quy trình làm đất xuống giống, cách chăm sóc và thời gian thu hoạch đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi nắm được kỹ thuật, anh đã trồng mía theo đúng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt ngay từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc đến khi thu hoạch, đặc biệt là anh đã mạnh dạn đưa giống mới vào trồng. Mặt khác, để chủ động về thời gian thu hoạch và vận chuyển mía đi tiêu thụ, anh đã ký hợp đồng thẳng với nhà máy ngay từ đầu vụ. Nhờ vậy, năng suất mía của gia đình anh luôn có trữ lượng đường bảo đảm, năng suất niên vụ 2010-2011 đạt trên 100 tấn/ha, cao gấp 1,2-1,5 lần so với một số gia đình trồng mía ở địa phương. Ngoài trồng mía, anh Thành còn đầu tư trồng rừng. Với cách làm tuân thủ nghiêm quy trình và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nên rừng của anh thường rút ngắn thời gian thu hoạch từ 3- 5 năm.

Qua hơn 5 năm lập nghiệp, đến nay gia đình anh Thành đã có 6 ha đất trồng mía và 8 ha rừng trồng (năm thứ 4), mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình anh trên 300 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Viết Thành còn là Bí thư chi đoàn thanh niên thôn 1.  Nhiều năm liền chi đoàn do anh phụ trách luôn đạt trong sạch vững mạnh và là một trong những đơn vị tiêu biểu của Huyện đoàn M’Drak về phòng trào văn nghệ, thể thao  và các hoạt động xã hội khác. Đặc biệt anh còn tạo điều kiện về vốn, giống và hưỡng dẫn kỹ thuật sản xuất cho các đoàn viên trong chi đoàn làm kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo; trong đó đoàn viên Nguyễn Đức Giang từ một hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo, hiện có 2 ha đất trồng mía, niên vụ 2010-2011 có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh Thành còn đứng ra tín chấp với các nhà máy đường giúp 36 hộ trồng mía ở thôn I ứng tiền đầu tư giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm; thành lập 1 tổ lao động phổ thông, tạo việc làm ổn định mỗi năm từ 4- 6 tháng cho 44 người với thu nhập bình quân từ 2,5-3 triệu đồng/tháng.

Nhờ làm kinh tế giỏi, vừa qua, anh Nguyễn Viết Thành đã vinh dự là đoàn viên duy nhất của tỉnh và là một trong 100 đoàn viên tiêu biểu toàn quốc được trao Giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” năm 2010.

 

Tiến Ninh

 


Ý kiến bạn đọc