Multimedia Đọc Báo in

Một cộng tác viên dân số năng nổ, nhiệt tình

10:11, 04/01/2011

Nhiều người dân buôn Kram, xã Ea Tiêu (Cư Kuin) đều biết tiếng chị  H’Juel Knul là một cộng tác viên dân số năng nổ, nhiệt tình.

Cách đây 6 năm, chị H’Juel đảm nhiệm vai trò cộng tác viên dân số buôn Kram. Với lợi thế từng tham gia các công tác của địa phương như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, chị dễ dàng nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, chị H’Juel cũng gặp không ít khó khăn trong công tác mới. Đặc biệt là một số người dân chưa nhận thức đúng về việc kế hoạch hóa gia đình, vẫn muốn sinh nhiều con với quan niệm có nhiều con “để làm cái nương, cái rẫy”, “ trời sinh voi, trời sinh cỏ”... nên khi cộng tác viên dân số đến tuyên truyền thường có những hành động, thái độ thiếu thiện cảm. Chị H’Juel cho rằng muốn tuyên truyền để người dân nghe theo thì cộng tác viên phải gương mẫu và hiểu được hoàn cảnh, tâm lý của người được vận động. Vì vậy, trong tuyên truyền, chị thường nêu gương những gia đình sinh ít con, có điều kiện chăm sóc con cái thành đạt, đồng thời kể chuyện những gia đình đông con khiến kinh tế khó khăn, con cái học hành không đến nơi đến chốn. Hằng tuần, chị thường xuyên đến những gia đình trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là gia đình sinh con một bề để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, kịp thời đưa ra những lời khuyên bổ ích. Chị cho biết: “Có những gia đình mình đến vận động 3 đến 4 lần không gặp vì chủ nhà đi vắng nên phải tranh thủ lúc trưa hoặc chiều tối để đến tuyên truyền”. Chị H’Juel vẫn nhớ cách đây khoảng 3 năm, trong một lần đi tuyên truyền, chị đến một gia đình đã sinh được 2 con trong buôn vận động ký cam kết không sinh con thứ 3. Người chồng kiên quyết không chịu cho vợ dùng các biện pháp tránh thai an toàn mà bắt phải sinh thêm nhiều con nữa. Chị phải đến thuyết phục người chồng rất nhiều lần, cuối cùng anh đã hiểu và ủng hộ vợ sử dụng các biện pháp tránh thai.

Bên cạnh việc tuyên truyền, chị H’Juel còn phối hợp với Trạm y tế làm tốt các đợt tổ chức chiến dịch tăng cường công tác tuyên truyền vận động lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đến vùng khó khăn;  vận động chị em đến khám phụ khoa, khám thai và sinh đẻ tại trạm. Chị còn phối hợp với tư pháp xã tư vấn trực tiếp những cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn về sinh đẻ có kế hoạch; lồng ghép tuyên truyền chương trình kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, đưa tiêu chí gia đình ít con, gia đình thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình để ưu tiên xét duyệt hỗ trợ nhà ở và đất ở cho hộ nghèo.

Nhờ sự nhiệt tình tâm huyết với công việc của chị H’Juel Knul, trong năm 2010, buôn Kram không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; 96% chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ dùng các biện pháp tránh thai an toàn; 100% phụ nữ có thai được khám thai 3 lần trước khi sinh và tiêm phòng theo định kỳ, đặc biệt là ý thức về việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình của người dân trong buôn đã được nâng lên đáng kể.

 

Mỹ Hằng

 


Ý kiến bạn đọc