Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó, làm giàu của một bệnh binh

10:28, 05/01/2011

Năm 1974, ông Nguyễn Văn Điểu nhập ngũ, tham gia chiến đấu và bị thương tại chiến trường phía Nam. Sau 7 năm nhập ngũ, năm 1981, ông Điểu phục viên trở về quê hương. Cuộc sống quá khó khăn nên năm 1997, ông Điểu cùng gia đình đi xây dựng kinh tế mới tại thôn 8, xã Ea M’nang (Cư M’gar).

Với tài sản lúc đầu chỉ có gần 10 triệu đồng từ tiền bán chiếc xe máy cà tàng cộng với vài tạ thóc, ông Điểu đã đầu tư mua 1 ha đất trống, dành một phần đất để làm nhà ở, khu chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm, diện tích còn lại ông mạnh dạn trồng cây cà phê, đồng thời trồng xen canh một số cây ngắn ngày như: đậu, bắp, lạc… với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Nhờ chăm chỉ, cần cù, chịu khó, mô hình kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển. Giờ đây ông Điểu đã có trên 5 ha đất canh tác. Để sản xuất đạt hiệu quả, ông đã tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức khoa học - kỹ thuật do địa phương tổ chức và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến đó vào trong sản xuất. Trong 5 ha đất của gia đình, ông Điểu đã quy hoạch 4 ha để trồng cây cà phê (trong đó 2 ha đang trong thời kỳ kiến thiết), 1 ha trồng điều, kết hợp với đào ao thả cá và chăn nuôi bò. Với mô hình kinh tế kết hợp này, sau khi trừ hết chi phí, hằng năm gia đình ông Điểu thu về trên 100 triệu đồng.

Với sự cần cù, chịu khó và ý chí quyết tâm làm giàu, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Điểu đã trở thành một trong những hộ khá, giàu trong xã Ea M’nang. Ông Điểu đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi đắt tiền và có điều kiện cho 2 người con ăn học.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc