Multimedia Đọc Báo in

Người thương binh “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành”

15:54, 07/01/2011

Năm 1964, từ quê hương Quỳnh Lưu, Nghệ An, ông Hồ Sỹ Dương nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ. Là pháo thủ số 4 pháo cao xạ 57 ly bảo vệ TP. Vinh, bảo vệ kho xăng gần phà Bến Thủy, ông đã góp phần cùng đồng đội bắn rơi 165 máy bay các loại của Mỹ, trong đó có khoảng 40 chiếc rơi tại chỗ, bắt sống 4 giặc lái Mỹ. Với những chiến công xuất sắc bắn rơi máy bay Mỹ, bảo vệ trận địa và bảo vệ các mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước, bị thương vẫn không rời trận địa, ông Hồ Sỹ Dương được tặng thưởng 3 Huân chương chiến công, trong đó có 2 Huân chương chiến công do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký. Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường và nhất là sau khi đến lập nghiệp trên quê hương mới Dak Lak, người thương binh hạng 4/4 ấy vẫn tiếp tục lập nên những chiến công mới khi tham gia công tác xã hội.

 
Trong 10 năm (2000-2010), với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 6 phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột), ông Hồ Sỹ Dương đã góp phần cùng với chi bộ lãnh đạo nhân dân đạt nhiều thành tích. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy và Ban tự quản Tổ dân phố 6 đã vận động nhân dân trên địa bàn đóng góp xây dựng đường nhựa, đường bê tông, mắc điện chiếu sáng trong các con hẻm, xây dựng trụ sở khối… Một số gia đình trong các tổ liên gia khó khăn không có điều kiện đóng góp đủ chỉ tiêu, ông Dương đã cùng ban vận động đến các gia đình khá giả, các doanh nghiệp trên địa bàn vận động đóng góp giúp các gia đình khó khăn. Nhiều gia đình và doanh nghiệp hưởng ứng sôi nổi và đóng góp đạt kết quả cao. Các đồng chí đảng viên ngoài mức đóng góp theo chỉ tiêu còn góp thêm 8 triệu đồng. Với cách làm đó, nhân dân tổ dân phố 6 phường Tự An đã góp được 343 triệu đồng xây dựng 8 con đường với tổng chiều dài 4km và các công trình khác. Bên cạnh đó, ông Dương cùng với cấp ủy, Ban Tự quản tích cực vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, hỗ trợ nhau xóa đói giảm nghèo… Nhờ vậy, trong 10 năm, số hộ giàu, khá trên địa bàn tăng lên đáng kể:  Năm 2010, số hộ giàu có 55 hộ, tăng 4,3 lần so với năm 2000, chiếm 18% tổng số hộ; số hộ khá có 210 hộ tăng 3,5 lần so với năm 2000, chiếm 68% tổng số hộ; hộ nghèo chỉ còn 1 hộ, chiếm 0,4%; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường; tỷ lệ các hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” chiếm từ 84-94%. Tổ dân phố 6 đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa” suốt 10 năm liền. Hàng năm chi bộ đều đạt “Trong sạch vững mạnh".

Ngoài trách nhiệm là Bí thư chi bộ, ông Hồ Sỹ Dương còn đảm nhiệm các chức danh khác như đảng ủy viên phường Tự An, đại biểu Hội đồng nhân dân phường, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường, Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Tự An, Chi hội trưởng CCB tổ dân phố 6. Công việc bận rộn nhưng do sắp xếp thời gian hợp lý nên các nhiệm vụ ông đều hoàn thành xuất sắc.

Chi hội CCB Tổ dân phố 6 phường Tự An có 36 hội viên (HV) sinh hoạt đều đặn vào chiều ngày 10 hằng tháng với tỷ lệ hội viên tham dự luôn đạt 80-90%. Thành tích nổi bật của Chi hội CCB tổ dân phố 6 là đóng góp kinh phí giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Chi hội đã xây dựng các tổ hùn vốn với số tiền đóng góp trong 10 năm qua lên đến hàng trăm triệu đồng cho HV khó khăn vay không tính lãi để sản xuất, chăn nuôi, mở trang trại, nuôi con ăn học, sửa nhà, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt … Nhờ vậy, từ  4 gia đình HV nghèo năm 2000, đến nay Chi hội CCB Tổ dân phố 6 không còn hộ nghèo, 8 gia đình HV khá lên giàu, 24 gia đình HV trung bình lên khá; nhiều gia đình HV có con thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Tự An, ông Dương cùng với Ban chấp hành Hội đã đề ra chương trình hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của HV. Đến nay 100% HV thuộc đối tượng hưởng chế độ ưu đãi theo Quyết định 67 của Chính phủ đã được hưởng trợ cấp đầy đủ. Ban Chấp hành Hội đã vận động một số doanh nghiệp trên địa bàn giúp đỡ các cụ có hoàn cảnh khó khăn; tiêu biểu là Công ty cổ phần Thương mại An Thái giúp đỡ thường xuyên 12 cụ theo mức 150.000 đồng/người/tháng. BCH đã thành lập 5 câu lạc bộ dưỡng sinh luyện tập trên 5 sân thu hút trên 200 HV tham gia. Phong trào văn hóa văn nghệ được duy trì thường xuyên. Đội văn nghệ Hội Người cao tuổi phường Tự An thường đoạt giải cao tại các Hội diễn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi thành phố.

 

Nguyễn Thanh Linh

 


Ý kiến bạn đọc