Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú trên vùng đất khó

09:29, 18/01/2011

Năm 1970, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Y Zắk Ayun, buôn Ajun, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) trở thành công nhân Lâm trường Buôn Wing. Cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn khi anh lập gia đình, thu nhập chủ yếu dựa vào những đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng nên gia đình Y Zắk thường rơi vào cảnh “thiếu trước hụt sau”. Để cải thiện cuộc sống, vợ chồng anh thường xuyên phải vào rừng tìm tổ ong, măng rừng về bán kiếm tiền mua thêm gạo và tranh thủ những ngày rảnh rỗi khai hoang đất, gieo trồng đậu, bắp…

Sau nhiều năm khai hoang, gia đình anh đã có 18 ha đất nương rẫy. Mặc dù đất sản xuất nhiều nhưng do chỉ trồng độc canh một loại cây nên hiệu quả kinh tế cũng không cao. Năm 1995, anh Y Zắk quyết định chuyển đổi 5 ha trồng hoa màu sang trồng cây cà phê, và trồng xen một số loại cây hoa màu. Để học hỏi kinh nghiệm trồng cà phê, anh phải lên tận Buôn Ma Thuột hoặc sang những tỉnh khác. Dần dần, nhờ tích lũy được nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây cà phê, vườn cà phê của gia đình Y Zắk  phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao, với 4 tấn/ha.

 

Năm 1998, khi Lâm trường Buôn Wing có chủ trương phát triển cao su, anh Y Zắk Ayun đã xung phong đưa 11 ha đất vào liên kết với lâm trường để trồng cao su. Trong quá trình trồng, anh được hỗ trợ cây giống và hướng dẫn về kỹ thuật. Nhờ  tuân thủ nghiêm ngặt các khâu từ: cách chăm sóc, bón phân và cách phòng, điều trị bệnh cho cây nên sau gần 6 năm, vườn cao su của gia đình Y Zắk đã bắt đầu khai thác và cho sản lượng cao mủ cao. Đến nay, Anh Y Zắk đã có trong tay 11 ha cao su kinh doanh, 6 ha cà phê và 2,5 ha điều. Hiện các con anh đã trưởng thành nên anh đã chia phần rẫy cho các con tiếp tục canh tác, vợ chồng anh giữ lại 2 ha cà phê, 7 ha cao su và 1 ha điều, hằng năm trừ hết chi phí gia đình anh vẫn thu lãi trên 200 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Y Zắk Ayun còn giúp đỡ các hộ nghèo bằng cách hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ vốn. Anh còn vận động bà con phá thế độc canh, chuyển sang thâm canh, xen canh để nâng cao thu nhập.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc