Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ về hưu tận tâm với phong trào khuyến học

07:02, 21/02/2012

Năm 2009, sau hơn 30 năm làm cán bộ xã đảm nhiệm qua nhiều chức vụ, ông Phan Văn Chiến được Nhà nước cho nghỉ hưu, tưởng rằng được thảnh thơi nhưng cái “máu” ham hoạt động xã hội lại trỗi dậy. Ông trở thành Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hòa Phong (Krông Bông).

Từ đó, người ta lại thấy ông Chiến tất bật, khi thì đi đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con bỏ học giữa chừng để vận động các cháu đi học lại; lúc lại kết hợp với các cấp ủy Đảng, Ban giám hiệu các truờng học, các đoàn thể vận động các nhà tài trợ hỗ trợ cho phòng trào khuyến học như trợ cấp học bổng cho các học sinh nghèo, tặng sách vở, các nhu cầu học tập… Vào cuối năm học hay những dịp lễ, tết, ông cùng Ban Chấp hành Hội đến từng cơ quan, gia đình và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã vận động hỗ trợ vật chất, tạo nguồn quỹ khen thưởng cho các cháu học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp.

Nhờ sự tận tâm, nhiệt tình của ông Chủ tịch Hội Khuyến học mà phong trào khuyến học tại địa phương luôn đạt hiệu quả thiết thực. Từ năm 2006 (khi thành lập Hội Khuyến học đến nay), Hội đã vận động từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài xã số tiền trên 30.000.000 đồng, qua đó cấp hơn 334 phần thưởng cho những học sinh, sinh viên nghèo trong xã đạt thành tích cao trong học tập; mở được 2 lớp tập huấn chuyên đề Giáo dục cộng đồng với 400 lượt người tham dự. Từ những khó khăn ban đầu, nhất là những năm chưa có tổ chức hoạt động khuyến học, đến nay toàn xã đã có 16 chi hội khuyến học (11 chi hội thôn, buôn và 5 chi hội trường học) gồm 328 hội viên, trong đó có 100 hội viên là người dân tộc thiểu số. Chất lượng dạy và học của xã Hòa Phong cũng từ đó tiếp tục được chuyển biến rõ rệt, năm nào xã cũng có nhiều học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, tỷ lệ học sinh  yếu kém hoặc bỏ học giữa chừng giảm xuống rõ rệt. Với những thành tích trong nhiệm kỳ 2006-2010, Hội Khuyến học xã Hòa Phong và ông Phan Văn Chiến đã được Hội Khuyến học cấp trên khen thưởng.

Gần tuổi thất thập nhưng ông Chiến vẫn rất năng động và có tâm nguyện gắn bó lâu dài với công tác khuyến học. Mới đây nhất, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, ông Chiến cùng với Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã Hòa Phong đã vận động được 14 triệu đồng để trao thưởng cho 111 sinh viên, học sinh có thành tích cao trong học tập; trong đó có 37 đỗ đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng, 33 em học sinh nghèo vượt khó và những học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi năm 2011. Tấm gương khuyến học của ông Phan Văn Chiến quả là một điển hình rất đáng được biểu dương.

Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc