Multimedia Đọc Báo in

Nữ tổ trưởng dân phố, hết lòng vì công việc

08:55, 20/02/2012

Chị Dương Thị Xuân, Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Thành Công (TP.Buôn Ma Thuột) được bà con trong khối phố tín nhiệm, quý mến bởi sự nhiệt tình, hay giúp đỡ người khác.

Thấy phần đông người dân trong tổ dân phố còn nghèo, cuộc sống khó khăn khiến nhiều gia đình phải sống trong những căn nhà dột nát, xiêu vẹo, với trách nhiệm là Tổ trưởng dân phố và Ủy viên Ban chấp hành (BCH) Chi hội phụ nữ, chị Xuân luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ các gia đình khó khăn ổn định cuộc sống, sửa chữa nhà cửa. Chị đưa ý kiến của mình bàn bạc tại cuộc họp chi bộ, Hội nghị quân dân chính của khối và trong BCH Chi hội phụ nữ. Tập thể nhất trí theo phương án là vừa vận động nhân dân đóng góp, vừa đề nghị cấp trên hỗ trợ để xây nhà tặng các hộ nghèo. Ban Tự quản Tổ dân phố phân công các thành viên phụ trách từng cụm liên gia, thành lập đoàn vận động các hộ dân, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí xây nhà “Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo. Tiền ủng hộ được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, báo cáo cụ thể, công khai cho nhân dân biết và báo cáo lên cấp trên theo quy định. Với phương châm “Gia đình tự làm, nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”, chị Xuân đã vận động người dân trong khối đóng góp giúp đỡ người nghèo. Trừ một số hộ khó khăn, còn khoảng 70% số hộ trong Tổ dân phố đều góp tiền giúp đỡ người nghèo. Một căn nhà được xây dựng bằng 4 nguồn vốn gồm: sự hỗ trợ của thành phố, của phường, sự giúp đỡ của nhân dân trong khối và một phần vốn của gia đình, họ hàng, bạn bè.

Chị Dương Thị Xuân (ngoài cùng bên trái) trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Trịnh Minh Tùng.
Chị Dương Thị Xuân (ngoài cùng bên trái) trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Trịnh Minh Tùng.

Từ năm 2007 đến năm 2011, chị Xuân đã vận động được kinh phí xây dựng 9 ngôi nhà (xây mới 8 nhà và sửa chữa 1 nhà) với tổng số tiền hơn 332 triệu đồng; trong đó vận động nhân dân đóng góp trên 261 triệu đồng. Hằng ngày, chị Xuân để ý thấy nhà nào làm xong mà còn thừa cát, đá, gạch, gỗ chị hỏi xin để giúp gia đình khó khăn. Chị còn vận động đại lý vật liệu xây dựng bán giá rẻ hơn, vận động thợ hồ giúp tiền công. Bằng cách này, những căn nhà xây ít tiền vẫn khang trang. Nhà bà Lê Thị Sâm ở số 86/4 Nguyễn Thị Minh Khai) bị sạt lở nghiêm trọng do chủ cũ đào 3 hầm rút sát bờ tường.  Trước tình trạng đó, chị Xuân đã vận động người dân trong khối dùng xe ba gác chuyển gạch, đá về lấp hố giúp bà Sâm khắc phục sự cố; sau đó chị đã vận động nhân dân góp tiền xây nhà mới trị giá 25 triệu đồng tặng gia đình bà Sâm. Chị  còn xin được một khung nhà gỗ và 2 bộ cửa hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Hợi ở 208 Xô Viết Nghệ Tĩnh, vận động cho gia đình anh Tùng và anh Hiệp (hẻm 251 Điện Biên Phủ) mỗi nhà 2 bộ cửa chính và 3 bộ cửa sổ.    

Ngoài ra, từ khi làm Tổ trưởng dân phố (tháng 4-2006) đến nay, chị Xuân còn vận động nhân dân góp tiền làm đường, mắc điện, cải thiện bộ mặt khu dân cư. Ba đoạn đường dài 350 m, rộng 4 m với kinh phí 190 triệu đồng, đường điện cao áp tại hẻm 274 Xô Viết Nghệ Tĩnh trị giá 16 triệu đồng đều được nhân dân đóng góp xây dựng.

Với những thành tích của mình, chị Xuân năm nào cũng được chi bộ xếp loại “đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ”, được UBND TP. Buôn Ma Thuột tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005-2009), được Công an tỉnh tặng Giấy khen về thành tích “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, được Hội đồng nhân dân phường Thành Công khen thưởng về thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đại biểu Hội đồng nhân dân phường” khóa X (nhiệm kỳ 2004-2011).   

Thanh Linh


Ý kiến bạn đọc