Multimedia Đọc Báo in

Người cộng tác viên dân số tận tụy với công việc

09:11, 25/03/2015

“Khó khăn không lùi bước, gian khổ không nản lòng”, suốt 18 năm nay, chị Dương Thị Hạnh, người dân tộc Cao Lan, cộng tác viên dân số ở thôn 9, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak) vẫn miệt mài với việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Năm 1996, chị Hạnh cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở thôn 9, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak). Thôn 9 là nơi có 100% đồng bào dân tộc Cao Lan di cư từ phía Bắc vào, trình độ dân trí thấp, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên phổ biến tại hầu hết các gia đình trong thôn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 60%. “Nhìn thấy cảnh những gia đình nghèo đói do sinh đông con, tôi cảm thấy rất buồn; sau đó tôi suy nghĩ và quyết tâm giúp người dân tộc mình nâng cao ý thức về KHHGĐ để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Nghĩ là làm, đầu năm 1997, chị Hạnh xung phong làm cộng tác viên dân số của thôn 9. Phát huy kinh nghiệm tích lũy được từ 11 năm làm công tác dân số ở tỉnh Bắc Giang, chị đã tích cực và chủ động phối hợp với Ban tự quản, các đoàn thể của thôn để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số; tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ do cấp trên tổ chức để nâng cao trình độ và kỹ năng tuyên truyền. Hằng ngày, chị cần mẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi gia đình; nhiều lần đến ban ngày không gặp, chị tranh thủ đi đến nhà đối tượng vào ban đêm, hoặc tận dụng tuyên truyền cả những lúc gặp trên nương, trên rẫy… Chị chú trọng đến các đối tượng là những cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con hoặc sinh con một bề để vận động thực hiện KHHGĐ; tư vấn cho phụ nữ cách chăm sóc sức khỏe sinh sản trong thời kỳ mang thai và sinh con; tuyên truyền các em vị thành niên, thanh niên không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống. Khi vận động, chị thường nêu gương những gia đình tiêu biểu thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình để mọi người noi theo. Chị còn ân cần thăm hỏi, giúp đỡ đối tượng lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, sẵn sàng đưa họ đến Trạm y tế xã để đặt vòng tránh thai, cấp phát kịp thời các phương tiện tránh thai khác…

Nhờ sự tận tụy của chị Hạnh, công tác dân số-KHHGĐ ở thôn 9 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, thôn có 193 phụ nữ thì đã có 128 chị sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; hầu hết các cặp vợ chồng trẻ đã chấp nhận xây dựng mô hình “mỗi gia đình chỉ sinh hai con” để được no ấm và hạnh phúc. Chị Nông Thị Lương, Phó trưởng Ban Dân số xã Vụ Bổn nhận xét: “Xã Vụ Bổn hiện có 28 cộng tác viên dân số ở các thôn, buôn. Trong đó, chị Dương Thị Hạnh là người có thâm niên lâu nhất, rất tâm huyết và cởi mở, luôn chia sẻ kinh nghiệm cho các cộng tác viên khác, đóng góp quan trọng trong công tác truyền thông dân số”. Với những đóng góp âm thầm và bền bỉ trong suốt 18 qua, chị Hạnh đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số của Bộ Y tế, cùng nhiều giấy khen của các cấp từ tỉnh đến xã.

Thảo Nguyên


Ý kiến bạn đọc