Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ đầy nghị lực

07:56, 22/03/2015
Vượt lên hoàn cảnh khó khăn và nỗi đau bệnh tật, hoàn thành tốt vai trò của một người vợ trung hậu, người mẹ đảm đang và một Chi hội trưởng phụ nữ năng nổ là những gì mà chị Nguyễn Thị Kim Hoa ở Tổ dân phố (TDP) Tân Lập 1, phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) đã làm được.

Vượt qua sự ngăn cản của gia đình, năm 1990 chị Hoa quyết định kết hôn với anh Tứ, một thanh niên bị câm điếc bẩm sinh. Xác định lấy anh sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chị không nghĩ đó là thiệt thòi của cuộc đời mình mà đơn giản đó là duyên số. Càng sống bên anh, chị Hoa càng thấy mình may mắn khi có một người chồng biết sẻ chia, đỡ đần công việc cùng chị, đồng thời tạo điều kiện để chị tham gia công tác phụ nữ ở địa phương. Chị Hoa làm chi hội trưởng phụ nữ của tổ dân phố đã hơn 10 năm. Chị luôn chủ động, sâu sát phong trào, nắm vững tâm tư nguyện vọng của hội viên từ đó đề ra những hoạt động phù hợp gắn với nhu cầu thiết thực của chị em.

Chị Hoa phụ giúp chồng công việc ở xưởng gỗ.
Chị Hoa phụ giúp chồng công việc ở xưởng gỗ.

Là “đầu tàu” của chi hội nên chị chú trọng đến việc xây dựng các mô hình truyền thông không sinh con thứ 3, đặc biệt đã xây dựng nhóm “phụ nữ vượt khó” với hơn 50 thành viên. Nhóm đã giúp 11 phụ nữ có hoàn cảnh rất khó khăn vượt qua những lúc ngặt nghèo với số tiền hơn 20 triệu đồng mà các thành viên tự nguyện đóng góp. Ngoài ra, chị còn vận động chị em hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, tiết kiệm điện, nước, đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, Chi hội phụ nữ TDP Tân Lập 1 đã xây dựng được 3 tổ hùn vốn với số tiền hơn 200 triệu đồng cho hơn 30 hội viên vay; 1 tổ tín dụng tiết kiệm với 120 thành viên, duy trì nguồn vốn 43 triệu đồng cho 20 chị vay phát triển kinh tế và thực hiện được 3 mô hình tiết kiệm nuôi heo đất, 1 hũ gạo tiết kiệm, thu hút hơn 100 hội viên tham gia. Chị còn đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã gần 1,8 tỷ đồng cho 100 hội viên vay vốn phát triển kinh tế, không có nợ quá hạn. Từ các nguồn vốn huy động đã giúp nhiều phụ nữ trong chi hội có điều kiện thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Chị Hoa còn là “điểm tựa” trong gia đình khi đảm đang dạy bảo hai người con trai và luôn động viên chồng vượt qua khó khăn. Chị còn chịu khó học hỏi về khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi để từ đó vận dụng vào phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

Hạnh phúc đến với người phụ nữ này không đơn giản khi một lần nữa chị phải đối mặt với thử thách lớn hơn trong cuộc sống. Tháng 4-2011 chị Hoa phát hiện mình bị ung thư buồng trứng. Trong thời gian đầu, chị phải thường xuyên đi TP. Hồ Chí Minh điều trị bệnh và phải trải qua nhiều đợt hóa trị đau đớn. Mặc dù bệnh tật song chị không cho phép mình gục ngã vì chị nghĩ không thể bỏ rơi gia đình khi mà chồng bị khuyết tật còn hai người con trai đang tuổi trưởng thành cần người chăm sóc, bảo ban. Vì vậy, song song với điều trị, chị vẫn duy trì công việc hằng ngày như một niềm vui trong cuộc sống, vẫn hoàn thành tốt vai trò của một chi hội trưởng phụ nữ ở địa phương. Năm 2013, chị Hoa còn cùng chồng và các con mở xưởng mộc, sản xuất đồ gỗ tại nhà. Anh Tứ chồng chị vốn thành thạo nghề mộc, cộng với sự giúp sức của ba mẹ con, nhờ vậy chẳng bao lâu gia đình chị đã có nguồn thu khấm khá với thu nhập 200 triệu đồng/năm từ xưởng mộc, tạo việc làm ổn định cho gần chục lao động trong vùng. Gia đình chị đã xây được căn nhà khang trang và đầy đủ tiện nghi. Giờ đây chị đã có thể yên tâm giao công việc sản xuất ở xưởng cho chồng và hai con, một mình chị phụ trách việc trao đổi với khách hàng, đồng thời chăm sóc 1 ha cà phê.

Nhiều người vẫn nể phục khi thấy chị, dù bệnh tật như thế, nhưng thần thái luôn tự tin, vui vẻ, lạc quan và nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc. Chị Hoa tâm sự: “Từ khi tham gia công tác phụ nữ, được tiếp cận với Đề án 343, tìm hiểu các tiểu đề án với những phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ trong thời kỳ hiện đại hóa, công nghiệp hóa, tôi càng thấy được vai trò quan trọng bản thân trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Đó cũng là động lực giúp tôi vẫn lạc quan, tin rằng bản thân đủ mạnh mẽ để chiến thắng bệnh tật”.

Thủy Mộc


Ý kiến bạn đọc