Multimedia Đọc Báo in

Năm An toàn giao thông 2012: Chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền

08:16, 22/02/2012

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và các Nghị định của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật, hạn chế đến mức thấp nhất hiểm họa tai nạn giao thông. Công tác này đang được đặc biệt quan tâm nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn.

Đoàn viên thanh niên Thị Đoàn Buôn Hồ phát tờ rơi tuyên truyền Luật GTĐB đến người dân trên địa bàn.
Đoàn viên thanh niên Thị Đoàn Buôn Hồ phát tờ rơi tuyên truyền Luật GTĐB đến người dân trên địa bàn.

Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang trở thành hiểm họa đối với mỗi người, mỗi nhà và cả cộng đồng, hằng ngày có biết bao cảnh đời, biết bao gia đình phải chịu cảnh mất mát người thân và tiền của. Vì vậy, công tác bảo đảm trật tự ATGT cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Năm 2012 được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn làm “Năm ATGT”, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm kiềm chế TNGT, coi các công tác bảo đảm ATGT là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Trong năm ATGT 2012, tỉnh ta phấn đấu giảm từ 8 - 10% số vụ TNGT, số người chết và bị thương so với năm 2011. Để đạt mục tiêu, ngay từ những ngày đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động “Năm ATGT - 2012”, trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, Ban ATGT từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB và các văn bản liên quan đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Hằng quý, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức các cuộc họp sơ kết, đánh giá và đề ra chương trình, biện pháp thực hiện trong các quý tiếp theo; kết hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền. Trước đó, năm 2011, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức in ấn, cấp phát hơn 60.000 tờ rơi tuyên truyền Luật GTĐB.

Cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: thông qua các buổi họp dân để tổ chức nói chuyện chuyên đề về ATGT; thông qua hình ảnh tuyên truyền, cổ động trực quan, trong đó, tập trung phổ biến rộng rãi đến người dân mục tiêu, ý nghĩa, chủ đề của "Năm ATGT-2012"; các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bảo đảm trật tự ATGT với các khẩu hiệu cụ thể, như: "Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe", "Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường", "Hãy nói không với rượu, bia khi lái xe", "Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy"... Tùy đặc thù của mỗi ngành mà có hình thức tuyên truyền phù hợp. Đơn cử: Ngành Giáo dục -  Đào tạo thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông giảng dạy Luật GTĐB cho học sinh, tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ về đề tài ATGT, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên và học sinh tham gia; lực lượng thanh tra giao thông tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân dọc Quốc lộ 14, 26, 27 và các phường nội thành TP. Buôn Ma Thuột, ký cam kết thực hiện không vi phạm hành lang ATGT đường bộ, không chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh; ngành Giao thông vận tải phát động hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” và phong trào “Phòng chống lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông” cho toàn thể cán bộ, nhân viên và lái xe trong toàn ngành, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT…

Đoàn viên thanh niên Thị đoàn Buôn Hồ phát tờ rơi tuyên truyền Luật GTĐB đến người dân trên địa bàn.
Đoàn viên thanh niên Thị đoàn Buôn Hồ phát tờ rơi tuyên truyền Luật GTĐB đến người dân trên địa bàn.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTĐB thời gian qua vẫn chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao. Mới chỉ một số ngành như Giáo dục và Đào tạo, GTVT, Tư pháp, Công an, Quân đội và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức trong ngành mình học tập và chấp hành nghiêm luật GTĐB. Còn chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức ở nhiều nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT, vẫn coi đó là nhiệm vụ của ngành Công an và GTVT. Tình trạng “nhờn luật” trong giới trẻ như điều khiển xe lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy… vẫn diễn ra, là những nguyên nhân gây TNGT.

Năm ATGT 2012 được triển khai với chủ đề “Thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông trong phạm vi toàn tỉnh”, trong đó công tác tuyên truyền được xác định là một trong 8 nhóm giải pháp trọng tâm góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về trật tự ATGT; từng bước định hướng nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT; tập trung tuyên truyền các nội dung như: ý thức chấp hành luật giao thông, tình trạng vi phạm hành lang ATGT, hoạt động đào tạo cấp giấy phép lái xe và hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh… góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của “Năm ATGT 2012”.  

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc