Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông - Những cách làm hay từ huyện Lak

07:01, 23/04/2012

Không chỉ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, thời gian qua Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Lak mà chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện còn chủ động, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến với người dân. Nhờ đó, từ một địa bàn có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra nhiều, đến nay huyện Lak đã trở thành một trong những điển hình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT…

Quyết tâm giảm thiểu TNGT

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2011 trên địa bàn toàn huyện Lak đã xảy ra 30 vụ TNGT. Trong đó có đến 12 vụ nghiêm trọng, 13 vụ ít nghiêm trọng và 5 vụ va quệt giao thông. Theo cách tính trong chuyên môn, số vụ TNGT này chia đều trên tổng số 650.000 nhân khẩu cùng với số lượng phương tiện (150 ô tô, 12.000 xe mô tô và 3000 xe máy cày) trên toàn huyện thì huyện Lak nổi lên là địa bàn tương đối phức tạp về tình hình trật tự ATGT.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng hướng dẫn giao thông.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng hướng dẫn giao thông.

Nguyên nhân đầu tiên và cơ bản nhất, theo phân tích của Ban ATGT huyện là do ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân còn rất thấp. Điều này thể hiện ở nguyên nhân các vụ tai nạn như: vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia… Trong đó có đến 70% vụ người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quy định  và khoảng 70% liên quan đến người dân tộc.

Một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT trên địa bàn Lak nữa là hệ thống công trình giao thông vẫn còn một số bất cập. Theo thiếu tá Đinh Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Trật tự - Cơ động Công an huyện Lak, thành viên Ban ATGT huyện cho biết thì dọc Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn huyện có 2 điểm đen thường xảy ra TNGT. Điểm thứ nhất là tại khúc ngoặt km 40+100 thuộc địa bàn xã Bông Krang có độ siêu cao không bảo đảm. Điểm đen thứ hai là tại km 44+200 thuộc địa bàn thị trấn Liên Sơn bị khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ cũng là một trong những tác nhân dẫn đến TNGT…

Trước thực trạng đó, với quyết tâm giảm thiểu TNGT trong năm ATGT 2012, Ban ATGT huyện Lak đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể với mục tiêu quan trọng nhất là làm chuyển biến một cách rõ rệt nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông. Để thực hiện được mục tiêu này, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đối với mọi tầng lớp nhân dân đã được đặt lên hàng đầu… Và thực tế cho thấy, nhờ nâng cao công tác tuyên truyền, tình hình TNGT trên địa bàn huyện đã giảm xuống rõ rệt. Số liệu thống kê từ Đội CSGT Trật tự - Cơ động Công an huyện cho thấy, trong quý I-2012, toàn huyện xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 3 người và bị thương 3 người, giảm trên 33% số vụ và giảm 2 người chết so với cùng kỳ năm trước...

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

Cái nắng rát giữa mùa khô Tây Nguyên vẫn không ngăn được dòng người đổ về khuôn viên Nhà văn hóa buôn Dak Sa (xã Dak Phơi) để tham gia… “thi” Luật ATGT đường bộ. Người tập trung về đây đủ mọi thành phần, già, trẻ, gái, trai, nông dân, tiểu thương, trí thức… Gọi là thi, nhưng thực ra mọi người đến đây là để hăng hái tham gia trò chơi tìm hiểu Luật ATGT do Ban ATGT huyện tổ chức. Tại đây, mỗi người chơi sẽ được tham gia giải đáp trực tiếp trên máy chiếu 30 câu hỏi về Luật cũng như một số tình huống giả định khi tham gia giao thông (dưới dạng một bài thi lý thuyết trong chương trình sát hạch Giấy phép lái xe). Và phần thưởng cho những người nào “đủ điểm đỗ” sẽ là một chiếc mũ bảo hiểm.

Sau phần “thi hỏng” của mình, Y Luk tỏ ra ấm ức khi trò chuyện với chúng tôi: “Mình cũng có bằng lái rồi chứ, nhưng lâu rồi nên quên hết luật. Tức lắm! Lần này về phải mua sách học lại thôi”. Còn chị H’Nguôl thì hí hửng khi cầm chiếc mũ bảo hiểm mới toanh trên tay: “Có mấy câu cũng khó lắm, nhưng hôm trước mình có đi nghe mấy chú công an giao thông dạy nên thuộc bài…”.

Thiếu tá Đinh Văn Tuấn chia sẻ: Cùng với việc kiến nghị UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và bảo đảm trật tự ATGT, chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là nâng cao ý thức chấp hành của người dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng làm gì để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền? Nghĩ nát óc chúng tôi mới tìm ra được phương pháp tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT đường bộ hiệu quả như cách tổ chức trò chơi tìm hiểu Luật cho nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với Ban ATGT huyện và các địa phương tổ chức được 5 điểm và đã thu hút được hàng ngàn người tham gia. Tại các buổi tổ chức như thế này, các cán bộ làm công tác tuyên truyền luôn kết hợp lồng ghép nói chuyện chuyên đề, chiếu phim về ATGT… Với hình thức tổ chức sinh động và hiệu quả như vậy nên đã thu hút được đông đảo người dân tham gia và đồng tình hưởng ứng”.

Thiếu tá Đinh Văn Tuấn cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi đang phối hợp với Trường THPT Lak tổ chức một cuộc thi Tìm hiểu về trật tự ATGT cho tất cả các giáo viên và học sinh trong nhà trường. Cụ thể, phía Công an huyện chủ động cung cấp số liệu và tình hình an toàn giao thông. Người tham gia cuộc thi trên cơ sở đó sẽ viết bài đưa ra ý kiến của mình nêu lên giải pháp để bảo đảm trật tự ATGT”. “Cuộc thi vừa mới được triển khai, nhưng tôi tin là sẽ đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền. Và biết đâu đấy, từ ý tưởng của các em học sinh, chúng ta lại có được những giải pháp tối ưu trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT!” – Thiếu tá Đinh Văn Tuấn lạc quan khẳng định.

Việt Cường


Ý kiến bạn đọc