Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

06:24, 15/04/2012

Trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thời gian qua có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm từ 8-10% số vụ TNGT trong Năm ATGT 201 thì các cấp, ngành cần tiếp tục có biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ hơn nữa.

CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột TTKS trên đường Lê Duẩn
CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột TTKS trên đường Lê Duẩn.

Trong quý I-2012, trên địa bàn thành phố xảy ra 39 vụ TNGT, làm 13 người chết, 50 người bị thương và hư hỏng 73 phương tiện giao thông các loại. So với cùng kỳ giảm 4 vụ, giảm 6 người chết và giảm 12 người bị thương. Qua thống kê cho thấy phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như: đi không đúng làn đường, phần đường (chiếm 33%), thiếu chú ý quan sát (16%), chuyển hướng không bảo đảm an toàn (10%), không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (5%)… Để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi in những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đến các cơ quan, trường học, khu dân cư, học sinh, sinh viên, tài xế… Đơn cử như tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn Luật GTĐB cho trên 500 học viên Trường Trung cấp Nghề VINASME Tây Nguyên; triển lãm ảnh tư liệu về ATGT tại các phường, xã trên địa bàn, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Ban ATGT thành phố chỉ đạo tuyên truyền các nội dung trọng tâm như: “Phòng chống uống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”; “Tốc độ lưu thông phương tiện cơ giới đường bộ”; “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”... thông qua các buổi họp dân, hệ thống loa truyền thanh các xã, phường.

Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTĐB, lực lượng CSGT - Công an thành phố còn đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TTATGT. Quý I, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 2.654 trường hợp (557 ôtô, 2.097 môtô) vi phạm Luật GTĐB so với cùng kỳ năm 2011 giảm 1.405 trường hợp, ra quyết định xử phạt 2.355 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 800 triệu đồng, gửi thông báo 268 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đến công an các xã, phường trên địa bàn theo Thông tư 38/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người vi phạm. Đặc biệt, trong các đợt TTKS, lực lượng CSGT còn phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm pháp giao cho đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền. Chẳng hạn như: lúc 0h ngày 3-2, trên đường Phan Bội Châu, tổ TTKS đã phát hiện bắt giữ 1 trường hợp xe môtô (không rõ biển số) chở người ngồi sau mang hung khí (mã tấu và rựa lúc 14 giờ ngày 16-3, tổ TTKS phát hiện người điều khiển xe môtô biển kiểm soát 47B1-24132 không gương chiếu hậu sử dụng điện thoại di động đã yêu cầu dừng xe nhưng không chấp hành hiệu lệnh mà rồ ga bỏ chạy, lạng lách qua nhiều tuyến phố đến địa phận phường Khánh Xuân thì bỏ xe lại, chạy thoát thân. Kiểm tra xe thấy có các ống nhựa và 1 túi đen bên trong có 4 bịch nilông chứa chất bột màu trắng (nghi là thuốc phiện) đã giao Công an phường Khánh Xuân phối hợp với Đội Cảnh sát Ma túy – Công an thành phố điều tra làm rõ. Trong công tác xử lý TNGT, Đội CSGT luôn duy trì quân số bảo đảm trực tại đơn vị, tiếp nhận thông tin ban đầu, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, phối hợp chặt chẽ với công an các phường, xã làm tốt công tác khám nghiệm hiện trường những vụ TNGT xảy ra nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện quyết liệt, các giải pháp chống ùn tắc giao thông; phân công lực lượng thường xuyên TTKS vào giờ cao điểm và điều tiết giao thông tại 2 chốt đèn tín hiệu có lưu lượng người tham gia giao thông nhiều (ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Công Trứ, ngã tư Nguyễn Tất Thành - Bà Triệu); tăng cường TTKS phòng, chống đua xe trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với lực lượng Quản lý đô thị tuần tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp buôn bán, đậu đỗ xe trái phép, lấn chiếm lòng lề đường (đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong)…

Trung tá Võ Tin, Đội trưởng Đội CSGT - Công an thành phố cho biết: cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực hết mình, làm việc không có ngày nghỉ chỉ mong kiềm chế được TNGT. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết 88/2011/NQ-CP của Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu giảm tối thiểu 5-10% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra trong “Năm ATGT 2012”. Trong đó, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc