Multimedia Đọc Báo in

“Kiếm củi 3 năm, thiêu...…1 ngày!”

10:43, 10/08/2012

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 1121/TTg-KTN biểu dương 47 địa phương đã giảm trên 10% số người chết do tai nạn giao thông (TNGT); đồng thời phê bình 6 tỉnh có số người chết do TNGT tăng cao, trong đó có Dak Lak.

Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đang là vấn đề bức xúc trong xã hội, đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị xem đây là nhiệm vụ chính trị lớn trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Năm 2012 Chính phủ chọn là “Năm ATGT” với mục tiêu là thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý TTATGT. Để giải quyết vấn đề này cần các giải pháp tổng thể, toàn diện và lâu dài, nhưng trước mắt áp dụng các giải pháp cấp thiết để giảm TNGT. Theo đó, Ban ATGT các cấp chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác này, cũng như vai trò của cán bộ, chiến sĩ CSGT; xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Trong 3 năm liên tiếp gần đây, tỉnh Dak Lak đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại TTATGT, giảm thiểu đến mức thấp nhất TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương); giảm được số vụ TNGT từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 6 và là 1 trong 7 tỉnh giảm được TNGT liên tục 3 năm liền. Quý I-2012, Dak Lak là 1 trong 33 địa phương được Thủ tướng Chính phủ biểu dương vì đã có thành tích trong công tác bảo đảm TTATGT. Những tưởng “Năm ATGT 2012” Dak Lak sẽ đạt được mục tiêu giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí nhưng qua đánh giá của cơ quan chức năng thì kết quả kiềm chế và giảm thiểu TNGT chưa thực sự bền vững.

Quý II-2012, số người chết, bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại. Đặc biệt, vụ TNGT kinh hoàng xảy ra lúc 22 giờ 15 phút ngày 17-5 trên cầu Sêrêpôk (Quốc lộ 14, thuộc địa phận xã Hòa Phú - TP. Buôn Ma Thuột), khi xe khách BKS 47V - 2371 của HTX Vận tải Quyết Thắng (huyện Krông Pak) lưu thông từ TP. Buôn Ma Thuột đi TP. Hồ Chí Minh bất ngờ tông vào lan can cầu rồi rơi xuống sông Sêrêpôk, làm 34 người thiệt mạng, 21 người trọng thương. Theo các báo cáo chuyên môn nguyên nhân chính dẫn đến những tổn thất này đều liên quan đến yếu tố con người, nhất là về trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm nghề nghiệp và kinh nghiệm của người điều khiển phương tiện giao thông chứ không phải do các nguyên nhân bất khả kháng. Những nguyên nhân gây tai nạn là một chuyện còn kiểm soát nó lại là chuyện khác. Bằng chứng là những vụ tai nạn vẫn cứ xảy ra bất chấp những nỗ lực của những người làm công tác quản lý chuyên ngành.

Vì vậy, thời gian tới Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban ATGT các địa phương cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm ATGT tại địa phương. Đồng thời, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp trọng tâm của Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ, Kế hoạch hành động “Năm ATGT 2012” của Ủy ban ATGT Quốc gia…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc