Quyết liệt trong giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc qua 9 tháng thực hiện về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cùng với những chuyển biến tích cực khi tình hình tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, những tín hiệu tích cực trong câu chuyện ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn nhất của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu...
Tại Hà Nội, những ngày đầu năm 2012 – Năm An toàn giao thông, thủ đô đã ra quân và thể hiện quyết tâm bằng quyết định điều chỉnh giờ học, giờ làm trên 12 quận, huyện. Kết qủa bước đầu cho thấy mật độ phương tiện giao thông đã dãn ra, giờ cao điểm buổi sáng giao thông thành phố thông suốt, không ảnh hưởng đến giờ làm việc, học tập theo quy định. Giờ cao điểm buổi chiều, tình hình giao thông đã có những cải thiện rõ rệt trên một số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc như Trường Chinh, Chùa Bộc, Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy - Cầu Giấy...
Ùn tắc giao thông giờ cao điểm tại thủ đô, câu chuyện đau đầu của nhà quản lý (Ảnh: HNM) |
Cũng trong những tháng đầu năm 2012, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải cùng một số đơn vị liên quan thực hiện thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường tại 268 tuyến phố không đủ điều kiện để trông giữ phương tiện. Kết qủa vỉa hè, lòng đường thông thoáng, giao thông đi lại thuận tiện.
Bên cạnh đó, trong những giờ cao điểm, Hà Nội đã huy động các lực lượng thanh niên tình nguyện, tổ dân phố, dân phòng và các lực lượng khác tham gia hướng dẫn, điều hoà giao thông; thí điểm phân luồng cấm taxi hoạt tại một số tuyến có mật độ phương tiện cao.
Tại TP. Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã chỉ đạo nghiên cứu và triển khai thí điểm phương án bố trí “lệch giờ, lệch ca” chống ùn tắc giao thông. Theo đó, tuỳ đặc điểm từng quận, huyện, từng khu vực, tuyến đường, từng khu công nghiệp, từng cụm trường học... sắp xếp lệch giờ muộn hơn 15 phút so với hiện tại để giảm bớt mật độ xe, người tập trung trên đường cùng lúc. Cụ thể, trước mắt, thí điểm điều chỉnh lệch giờ tại các quận 1,3,5,10, Tân Bình, Bình Thạnh và Gò Vấp, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chính thức để HĐND thông qua thực hiện ở giai đoạn tiếp theo.
Thành phố cũng đã tổ chức phát động “Tuần lễ ra quân hưởng ứng, thực hiện công tác lập lại trật tự lòng lề đường và vệ sinh đường phố. Kết qủa, trên 150 tuyến đường của các quận, huyện đã ký cam kết về đảm bảo trật tự lòng lề đường nên tình hình trật tự lòng lề đường, vỉa hè được thông thoáng hơn. Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh đã điều chỉnh bề rộng, phân bố lại làn đường xe trên 17 tuyến đường; cho phép các loại xe trộn dòng đi theo hướng tại các giao lộ để giảm giao cắt, xung đột trên 12 tuyến đường.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm giảm thiều ùn tắc giao thông, hiện Hà Nội chỉ còn 67/124 điểm nút thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, giảm 46% điểm ùn tắc so với cuối năm 2010. 8 tháng đầu năm 2012, thành phố Hồ Chí Minh giảm được trên 90% số vụ ùn tắc so với cùng kỳ năm 2011.
Đàm Thuần
Ý kiến bạn đọc