Multimedia Đọc Báo in

Triển khai năm An toàn giao thông quốc gia 2015: Phải đồng bộ và quyết liệt hơn

10:52, 09/02/2015
Năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, trước sự gia tăng về người và phương tiện tham gia giao thông thì công tác này đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu TNGT một cách bền vững.
 
Cơ quan chức năng đã triển khai đặt trạm cân lưu động tại 3 điểm là QL 14 phía Bắc Buôn Ma Thuột (đặt tại Km 712), QL 26 (đặt tại Km 134+100) và QL 27 (đặt tại Km 17+800), duy trì hoạt động 24/24 giờ, qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành quy định về tải trọng xe. Tính từ tháng 5 đến hết năm 2014, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 337 lượt phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá khổ, quá tải, buộc 322 xe phải hạ tải trên 1.300 tấn hàng hóa; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 350 trường hợp, tổng số tiền xử phạt 1,4 tỷ đồng”. Bên cạnh sự chuyển biến và những kết quả bước đầu, công tác kiểm soát tải trọng xe còn những bất cập. Tổ công tác liên ngành chỉ được lập chốt, tuần tra xử lý vi phạm tại một số tuyến đường nhất định, trong đó tại QL 14 phía Nam (đặt tại Km 731+300) và Tỉnh lộ 2 (đặt tại Km 8 +300) chưa được triển khai vì mặt bằng không đáp ứng yêu cầu. Dù 100% DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã ký cam kết không bốc xếp hàng hóa, sử dụng xe quá khổ, quá tải nhưng nhiều đơn vị vẫn lợi dụng ngày nghỉ, ban đêm, thậm chí là chống đối lực lượng chức năng để chở hàng quá khổ, quá tải...
 Lực lượng CSGT – Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên QL 14 (đoạn qua địa bàn thị xã Buôn Hồ).
Lực lượng CSGT – Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên QL 14 (đoạn qua địa bàn thị xã Buôn Hồ).

Năm qua, cùng với các địa phương khác trong cả nước, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Các ngành chức năng của tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa”, Nghị quyết 32, 88 của Chính phủ về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải”... Nhờ triển khai đồng bộ và quyết liệt nên công tác bảo đảm TTATGT đã đạt được những kết quả đáng kể. Cụ thể, năm 2014 toàn tỉnh đã xảy ra 510 vụ TNGT, làm chết 258 người, bị thương 588 người (so với năm 2013, giảm 51 vụ, giảm 34 người chết, 12 người bị thương). Đặc biệt, năm 2014 là năm đầu tiên ra quân kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên phạm vi toàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã góp phần kiềm chế TNGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đánh giá: "Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về “Siết chặt quản lý tải trọng phương tiện đường bộ”, Ban ATGT tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao. 

Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến ôtô vận tải xảy ra trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột năm 2014. (Ảnh minh họa).
Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến ôtô vận tải xảy ra trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột năm 2014. (Ảnh minh họa).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013, song TNGT vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại, bằng chứng là các vụ TNGT nguyên nhân phần lớn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, uống rượu bia say vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông… Ngoài những nguyên nhân do người tham gia giao thông thì một nguyên nhân nữa là do lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân còn hạn chế; việc duy trì, bố trí lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, giám sát tình hình giao thông trên các tuyến đường không thường xuyên. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khách quan khác là số lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến, trong khi đó kết cấu hạ tầng dù đã được đầu tư xây dựng, mở rộng song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo thống kê thì đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 1,1 triệu phương tiện cơ giới đang lưu thông trên khắp các tuyến đường trong tỉnh. Đó là chưa kể đến số phương tiện vãng lai từ các địa phương khác. Mặt khác, nhiều tuyến đường nội thị đang được xây mới, dở dang nên dễ dẫn đến nguy cơ gây mất ATGT. Ngoài ra, mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT luôn được các cơ quan, ban ngành đoàn thể và các tổ chức xã hội, các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm song sự phối hợp giữa các lực lượng, các ban, ngành chức năng, địa phương thiếu chặt chẽ, đồng bộ…

Để giảm thiểu TNGT một cách bền vững trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề năm ATGT quốc gia 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho quần chúng nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, tập trung vào các đối tượng có độ tuổi từ 27-55 (trên 50% số vụ tai nạn giao thông thời gian qua có liên quan đến đối tượng độ tuổi này), nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát vào ban đêm và những giờ cao điểm, những địa bàn trọng yếu và thường xuyên xảy ra tai nạn. Tăng cường kiểm tra và siết chặt quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là lái xe chở khách, xe tải và xe contener; rà soát, tham mưu bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo, cột tiêu, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, mỗi người trong chúng ta cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Có như vậy mới bảo đảm an toàn cho chính bản mình và những người khác...

Hy vọng với những nỗ lực, quyết tâm cao cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên của các lực lượng chức năng, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh năm 2015 và những năm tiếp theo sẽ có chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.