Multimedia Đọc Báo in

Bệnh chủ quan - nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông

10:47, 23/06/2015

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm giảm, nhưng chưa sâu, đặc biệt có khá nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu từ người cầm lái.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2015 (16-12-2014 đến 15-6-2015), toàn tỉnh xảy ra 250 vụ TNGT, làm chết 137 người, bị thương 227 người, so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 22 vụ, 13 người chết và 53 người bị thương. Mặc dù TNGT giảm, song theo phân tích của ngành chức năng, các lỗi vi phạm xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện chiếm tỷ lệ rất cao, hơn 50% số vụ xảy ra. Những lỗi chủ quan thường gặp nhất của người điều khiển phương tiện giao thông để xảy ra tai nạn là: chạy quá tốc độ quy định; đi sai làn đường, phần đường, sử dụng rượu, bia; chuyển hướng sai quy định; lái xe trong khi mệt mỏi, buồn ngủ; sử dụng điện thoại khi lái xe…

CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính người tham gia giao thông  trên Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Cư M’gar.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Cư M’gar.

Đơn cử như trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn qua huyện Ea H’leo, Krông Buk và thị xã Buôn Hồ, trước đây nhiều vị trí trên tuyến được xác định là điểm đen, trở thành cung đường ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mặc dù tuyến đường này đã được nâng cấp, mở rộng, nhưng tình hình vi phạm về trật tự ATGT của người dân vẫn rất cao, trong đó, phần lớn do lỗi nguyên nhân chủ quan. Thiếu tá Lý Văn Kết, Trạm trưởng Trạm CSGT Krông Buk cho hay, hiện nay, bình quân hằng ngày trên tuyến Quốc lộ 14 có khoảng 7.500 lượt phương tiện các loại lưu thông nên tình hình trật tự ATGT khá phức tạp. Hiện nay, mặt đường được mở rộng, người tham gia giao thông điều khiển phương tiện chạy với tốc độ lớn, nguy cơ xảy ra TNGT càng cao. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã lập biên bản 6.500 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.204 phương tiện, trong đó, lỗi hành vi vi phạm liên quan đến tốc độ 1.444 trường hợp, nồng độ cồn trên 1.000 trường hợp… Đáng chú ý là vụ TNGT xảy ra tại địa bàn xã Cư Né (huyện Krông Buk) giữa xe khách BKS 51B-150.53 và xe tải BKS 47C-018.17 vào ngày 18-4, khiến 2 người chết và nhiều người bị thương. Được biết, thời điểm xảy ra tai nạn vào lúc rạng sáng, trong khi xe tải chở gạch đang đậu một bên lề đường thì bị xe khách tông vào từ phía sau. Liên quan đến vụ tai nạn này, Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, lái xe khách đâm tự do vào đuôi xe tải đang đậu 1 bên đường, không cản trở giao thông, nhưng tài xế xe khách không hề né tránh, không thắng…, do tài xế đã chết nên cơ quan điều tra không làm rõ nguyên nhân và chỉ kết luận lỗi do không chú ý quan sát, nhưng theo phân tích từ hiện trường và các tình huống dẫn đến tai nạn, chứng tỏ lái xe điều khiển phương tiện trong tình trạng buồn ngủ. Còn vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại cầu Ea Khal (huyện Ea H’leo) vào ngày 21-4, khiến 6 người chết, 1 người bị thương, tài xế này vừa mới ra tù, lái xe được 2 chuyến, theo kinh nghiệm của  lái xe đáng lẽ xuống dốc phải đi bằng số, đằng này tài xế lại đi bằng thắng (phanh), trong khi độ dốc của đoạn đường rất dài, khi xe mất thắng dẫn đến trôi tự do với tốc độ cao, gây ra tai nạn, để lại hậu quả nghiêm trọng. Còn vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối 30-1 tại huyện Krông Pak giữa xe bồn và xe máy, khiến 3 người trong 1 gia đình bị tử vong và 1 cháu bé bị thương nặng, theo thông tin từ cơ quan chức năng, trước khi xe bồn gây tai nạn, do buồn ngủ nên thay tài, mới chạy khoảng 15 phút thì xảy ra tai nạn. Được biết, tài xế này mới nhận GPLX được 3 tháng, chưa có kinh nghiệm nên khi gặp tình huống nên không kịp xử lý dẫn đến gây tai nạn. Tài xế T.N.V, hiện là giáo viên Trường Trung cấp nghề Vinasme Tây Nguyên chia sẻ, mất phanh rất hiếm gặp, nhưng khi đã xảy ra thì cực kỳ nguy hiểm. Do đó, lái xe phải bình tĩnh, càng hoảng loạn nguy cơ tai nạn càng cao. Trước hết, phải quan sát nhanh tình trạng mặt đường, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông, phải làm mọi cách để dồn số, nhả côn kết hợp kéo phanh tay từ từ đến lúc xe chạy chậm hẳn thì tắt máy…

Nếu tình hình TNGT chỉ giảm ở mức độ nhẹ như 6 tháng đầu năm thì dự báo đến cuối năm có thể sẽ tăng, bởi năm 2014, những tháng cuối năm TNGT giảm rất sâu, điển hình như tháng 7 giảm sâu nhất trong 10 năm qua. Do đó, để đạt được mục tiêu phấn đấu giảm TNGT từ 10% trở lên cả 3 tiêu chí, ngoài việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tại Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ, một trong những vấn đề quan trọng cần thực hiện tại địa bàn tỉnh là phải nâng cao đạo đức, trách nhiệm của người lái xe, nhất là lái xe tải, xe khách, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe... để tránh những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, mà nguyên nhân từ người cầm lái.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc