Multimedia Đọc Báo in

Cần có giải pháp giải quyết nguy cơ gây ùn tắc giao thông tại TP. Buôn Ma Thuột

08:39, 21/03/2017

Những năm gần đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã xuất hiện ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Nhiều người lo ngại, trong những năm tới, tình trạng ùn tắc giao thông giống như tại các thành phố lớn có nguy cơ xảy ra tại TP. Buôn Ma Thuột.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông tại TP. Buôn Ma Thuột. Một trong số đó là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng rất nhanh do nhu cầu đi lại và nhu cầu vận chuyển của người dân tăng cao. Theo thống kê, vào năm 2010, toàn tỉnh mới đăng ký được 665.454 xe các loại thì đến năm 2016 đã lên đến 1.228.890 xe (44.184 ôtô, 1.105.898 mô tô, 78.808 máy cày tay). Đáng chú ý, xe ôtô tăng gấp 2,2 lần so với năm 2010 và chủ yếu tăng ở TP. Buôn Ma Thuột. Một nguyên nhân nữa là, quy hoạch trước đây để lại đã tạo thành các “nút thắt” rất khó cải tạo, mở rộng tại một số nơi có đường giao nhau; xe siêu trường, siêu trọng qua các vòng xuyến rất khó khăn, hiện có 8 điểm thường xuyên ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông nhìn chung chưa tốt; tình trạng vượt đèn đỏ, rẽ đột ngột trước đầu xe khác, không nhường đường tại nơi giao nhau, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ xe sai quy định, chen lấn, quay đầu xe trước ngã ba, ngã tư, trước cổng trường… thường xuyên diễn ra. Cùng với đó là việc tổ chức chỉ huy điều khiển giao thông (bằng tín hiệu đèn, người điều khiển giao thông) chưa theo kịp với tình hình hoạt động giao thông; tình trạng thường xuyên xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, làm mới hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng cũng dẫn đến ùn tắc giao thông…

Trước tình hình trên, tỉnh đã có rất nhiều cố gắng thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông như: Xây dựng mới đường tránh phía tây, phân luồng giao thông; lắp đèn tín hiệu, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông chỉ huy điều khiển giao thông vào giờ cao điểm; quy hoạch điểm dừng, đỗ xe; ưu tiên phát triển mạng lưới xe buýt công cộng… Dù đây là những giải pháp rất cần thiết nhưng vẫn chỉ là giải pháp tạm thời, bước đầu đối với thực trạng giao thông hiện nay.

Thiết nghĩ, để giao thông luôn được thông suốt trong nội thành TP. Buôn Ma Thuột, từng bước xây dựng thành một thành phố văn minh, hiện đại, cơ quan chức năng cần có giải pháp giải quyết những nguyên nhân hạn chế như đã nêu trên mới có thể tránh được cảnh ùn tắc giao thông như một số thành phố lớn ở nước ta hiện nay…

Nguyễn Văn Đức


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.