Multimedia Đọc Báo in

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

15:12, 09/04/2010

15. Hỏi: Đề nghị Luật gia cho biết trong hoạt động tố tụng hình sự cơ quan nào có trách nhiệm bồi thường?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 29 của Luật thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự là cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong hoạt động tố tụng hình sự; Viện Kiểm sát Nhân dân trong hoạt động tố tụng hình sự; Toà án Nhân dân trong hoạt động tố tụng hình sự. Trường hợp các cơ quan này đã được chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể thì cơ quan kế thừa chức năng, nhiệm vụ của cơ quan này là cơ quan có trách nhiệm bồi thường; trường hợp không có cơ quan nào kế thừa chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đã bị giải thể thì cơ quan đã ra quyết định giải thể là cơ quan có trách nhiệm bồi thường. Trường hợp có sự ủy thác thực hiện công vụ thì cơ quan ủy thác là cơ quan có trách nhiệm bồi thường; trường hợp cơ quan nhận ủy thác thực hiện không đúng nội dung ủy thác gây thiệt hại thì cơ quan này là cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
 Cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự phải bồi thường thiệt hại đã phát sinh trong các giai đoạn tố tụng trước đó.
16. Hỏi: Vậy hồ sơ yêu cầu bồi thường tại cơ quan tiến hành tố tụng hình sự được quy định như thế nào, thưa Luật gia?
Trả lời: Tại Điều 34 của Luật quy định hồ sơ yêu cầu bồi thường tại cơ quan tiến hành tố tụng hình sự như sau:
- Khi nhận được bản án, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự xác định thuộc trường hợp được bồi thường theo quy định thì người bị thiệt hại gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan có trách nhiệm bồi thường theo quy định sau đây:
+ Người bị thiệt hại do quyết định tạm giữ, quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đã ra quyết định tạm giữ, quyết định khởi tố bị can;
+ Người bị thiệt hại do quyết định của Viện Kiểm sát gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Viện Kiểm sát đã ra quyết định đó;
+ Người bị thiệt hại do bản án, quyết định của Tòa án có thẩm quyền gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Tòa án đã ra bản án, quyết định đó.
- Đơn yêu cầu bồi thường phải có các nội dung chính sau đây: Họ và tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường thiệt hại; lý do yêu cầu bồi thường; thiệt hại và mức yêu cầu bồi thường.
- Kèm theo đơn yêu cầu bồi thường phải có bản án, quyết định xác định người đó thuộc một trong các trường hợp được bồi thường và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường.
17. Hỏi: Còn hồ sơ yêu cầu bồi thường tại cơ quan tiến hành tố tụng dân sự, tố tụng hành chính được quy định như thế nào?
Trả lời: Điều 35 của Luật quy định hồ sơ yêu cầu bồi thường tại cơ quan tiến hành tố tụng dân sự, tố tụng hành chính như sau:
- Khi nhận được văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ theo quy định, người bị thiệt hại gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan có trách nhiệm bồi thường sau đây:
+ Người bị thiệt hại do Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đó;
+ Người bị thiệt hại do Tòa án ra bản án, quyết định gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Tòa án đã ra bản án, quyết định đó.
- Đơn yêu cầu bồi thường phải có các nội dung chính sau đây: Tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường thiệt hại; lý do yêu cầu bồi thường; thiệt hại và mức yêu cầu bồi thường.
- Kèm theo đơn yêu cầu bồi thường phải có văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường.

(còn nữa)

LG. Thanh Tâm

 


Ý kiến bạn đọc